'จุรินทร์'งัดมติพรรคร่วมรัฐบาล 61 ต่อ 16 ถือหลักการเราไม่ใช่รัฐอิสระ ไม่ก้าวล่วงพรรคอื่น


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.63-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรค ปชป.จำนวนหนึ่งแสดงความเห็นในไลน์กลุ่มเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากรัฐบาล เนื่องจากกรณีของคนใกล้ชิดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวพันกับการทุจริตเรื่องหน้ากากอนามัย โดยมีบางส่วนระบุว่าหมดเวลาพายเรือให้โจรนั่งแล้ว ว่า ปชป.ยึดถือวิถีทางประชาธิปไตยภายในพรรคที่มีความชัดเจน รวมถึงระบบ ระเบียบ ในช่วงที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ใช่ความคิดเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นมติร่วมกันของ ปชป.ที่ต้องโหวตกัน ได้ 61:16  ส่วนที่มีปรากฏเป็นข่าวแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายนั้น ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้ แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมรับฟังทุกฝ่ายว่าเห็นอย่างไร และสิ่งใดต้องเป็นไปตามกติกาของพรรค จะดำเนินการตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประชุมพรรค เพื่อหารือว่าจะยังคงร่วมรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องถึงกรรมการบริหารพรรค ปชป. โดยล่าสุดนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ได้ยื่นมาเพื่อให้พิจารณา ก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาในขณะที่นายอันวาร์ก็เป็นรองเลขาธิการพรรค และนั่งอยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่า กรณีของ คณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นปัจจัยในการหารือเรื่องร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถือเป็นต้นสังกัดต้องไปพิจารณา และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล อาจจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเป็นอย่างไร

ถามว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกับรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการทำงานร่วมกัน ต้องมีการปรึกษาหารือและระมัดระวัง ที่ผ่านมาตนก็ระมัดระวัง  อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่พูด เพื่อไม่ให้เกิดกระทบกระทั่งกัน เราไม่ใช่รัฐอิสระ อะไรที่ไม่ใช่หน้าที่เราแต่เป็นหน้าที่คนอื่น ไม่จำเป็นเราก็ไม่ไปก้าวล่วง เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ตนถือหลักนี้ใน การทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า ส.ส.ปชป. แสดงความคิดเห็นในลักษณะเช่นนี้หลายครั้งแล้วจะมีการพูดคุยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ในที่ประชุมต้องพูดคุยกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันตามลำดับ

ซักว่า จะชี้แจงนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกฯยังไม่ได้ถามอะไร เมื่อถามย้ำว่า หากนายกรัฐมนตรีสอบถามจะว่าอย่างไร นายจุรินทร์ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวโดยเลี่ยงเดินไปขึ้นลิฟท์เพื่อขึ้นห้องประชุมครม. ไปทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"