'สาธิต'เผยวันนี้'ผีน้อย'กลับมาอีก 4 เที่ยวบิน ที่หนีรายงานตัวแล้ว 74 คน


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.63-นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการรายงานการกักตัวผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า ที่สัตหีบมี 188 คน ยังสามารถรองรับได้อีก 200 คน ส่วนบุรีรัมย์มี 200 คน ซึ่งสถานที่อาจจะยังไม่พร้อมต้องขออภัยและกำลังจะปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจจะเห็นมีคนโพสต์ที่ไปกักตัวว่าเป็นห้องน้ำรวม ไม่สะดวกสบาย ก็จะมีการปรับปรุง ก็ขอโทษด้วย สถานที่หายากมาก ขอบคุณบุรีรัมย์ ส่วนที่สัตหีบถือว่ามีความพร้อม คนอยากไปสัตหีบเพราะมีความพร้อมมากกว่า มีการบริหารจัดการอย่างดี เพราะเขามีประสบการณ์ เรากำลังจะให้ไปเรียนรู้สิ่งที่ทหารเรือทำที่สัตหีบทำทุกอย่างเป็นระบบ การจัดการขยะติดเชื้อ ปลอดภัยคนมั่นใจ ซึ่งวันที่ 10 มี.ค.จะมีไปที่สัตหีบอีก 3-4 เที่ยวบิน ส่วนคนที่หนีการรายงานตัว ขณะนี้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่แล้ว 74 คน จาก 80 คน  3 คน อยู่ใน กทม.กำลังจะเดินทางกลับ ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างการเดินทาง เขามีเวลาวันนี้อีก 1 วัน ถ้าก่อนเที่ยงคืนเขาไปรายงานตัวจะได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่ต้องแจ้งความ 74 คนที่มารายงานตัวครบ จะพิจารณาแต่ยังไม่ไม่ถึงกับดำเนินคดี เพราะเขาให้ความร่วมมือ เราพบหลักแหล่งที่แน่นอนแล้วก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ โชคดีที่เขากระจายตัวประจำจังหวัดต่างๆ ที่เยอะที่สุดน่าจะเป็นภาคอีสาน 34 คน ภาคเหนือภาคเหนือประมาณ 20 กว่าคน โดยได้พูดคุยสอบสวนย้อนหลังทั้งหมด ที่ผ่านมาในกรมควบคุมโรคสอบสวนย้อนหลังแล้วเข้าไปตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงที่ไปสัมผัสกับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ ตรวจครบทุกราย ไม่มีไม่มีใครที่ติดเชื้อ ที่สัตหีบ 188 คน ยังไม่มีใครมีไข้เลย ที่บุรีรัมย์ตอนนี้กำลังจะตรวจวัดไข้ แนวโน้มดียังไม่พบผู้ติดเชื้อ

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า นอกจากนี้ มีการเตรียมการสถานที่รองรับอีก 2 จุด คือที่กำแพงแสน และค่ายอดิศร ส่วนการกักตัวตามภูมิลำเนา ผู้ว่าราชการจังหวัดยังตอบมาไม่ครบ และกำลังพิจารณาอยู่ว่า 74 คน ถ้าใครไม่ให้ความร่วมมือจะเอาไปที่สถานที่กักตัวตามภูมิลำเนาที่มีสถานที่ที่ผู้ว่าฯเตรียมไว้ ถ้าใครให้ความร่วมมือก็ให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ สถานที่ที่เรามีอาจไม่เพียงพอหากแรงงานเดินทางกลับมาเป็นแสนคน แต่คนที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ จะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่ติดเชื้อ หรือมีการกักตัว 14 วัน เชื่อว่าจะลดจำนวนผู้เดินทางมาไทยได้

รมช.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงเรื่องหน้ากากอนามัยของบุคลาการทางการแพทย์ว่า กระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งถึงโรงพยาบาล 4.3 แสนชิ้น เช่น นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ รับไปประมาณ 1 แสนชิ้น ภาคเหนือนรับไป 7 หมื่น และกระจายตามจังหวัดต่างๆ ส่งของวันละ 3.6 แสนชิ้น ต่อวัน เชื่อมั่นภายในวันที่ 12 มี.ค.นี้โรงพยาบาลต่างจังหวัดจะได้รับครบทุกโรงพยาบาล ถ้ายังไม่ได้ให้ส่งสัญญาณมาที่ตน จะได้พูดคุยกับผู้บริหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"