ฟัน'อัจฉริยะ' DSIแจ้งหมิ่น


เพิ่มเพื่อน    


    ดีเอสไอแจ้งความตำรวจดำเนินคดี "อัจฉริยะ" หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังไลฟ์สดโจมตีกรณีผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนที่อุทยานเสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอ ด้านเจ้าตัวเตรียมดำเนินคดีกลับฐานแจ้งความเท็จ
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มีนาคมนี้ ที่ ​สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบอำนาจให้นางกวิสรา เฉลียวศิลป์ ผู้อำนวยการส่วนที่ปรึกษากฎหมาย 2 กองกฎหมาย นำรายละเอียดการถอดถ้อยคำที่มีการไลฟ์สด และเทปบันทึกภาพการไลฟ์สด มาร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา 
    สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มี.ค.63 ดีเอสไอได้ตรวจพบว่ามีการนำคลิปวิดีโอที่ระบุข้อความว่าเป็นของ “ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม” เผยแพร่บนระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นการพูดของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่มีเนื้อหาหลายส่วนพาดพิงการปฏิบัติงานของดีเอสไอในลักษณะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และทำให้ดีเอสไอได้รับความเสียหาย เข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมายเป็นผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนท้องที่ที่พบเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    มีรายงานว่า กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากการโพสต์คลิปวิดีโอ ระบุหัวข้อ "เปิดปมฆ่าปิดปาก นายธวัชชัย อนุกูล" อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต กว่า 1 พันไร่ ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 หลังนายอัจฉริยะไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 63 เวลา 19.46 น. มีข้อความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของดีเอสไอ ซึ่งข้อความดังกล่าวมีลักษณะใส่ความการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ทำให้ประชาชนที่เข้ามารับฟังและแสดงความคิดเห็นเข้าใจผิด ส่งผลให้องค์กรเสียหาย
    ด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 11 มี.ค.นี้ จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แจ้งดำเนินคดีตนในข้อหาหมิ่นประมาท จากการไลฟ์สดเผยแพร่คลิปโจมตีการทำงานของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ คดีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจังหวัดพังงา ที่เสียชีวิตขณะถูกคุมขังในห้องควบคุมระหว่างนำตัวมาสอบสวนคดีออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในจังหวัดพังงา โดยตนขอยืนยันว่าสิ่งที่ตนโพสต์มีหลักฐาน คือคำสั่งศาลที่ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นมีผู้ทำให้เสียชีวิต แต่ดีเอสไอไม่ดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป
    นายอัจฉริยะกล่าวว่า หากดีเอสไอเจตนาดี ควรเรียกตนไปให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ไม่ใช่มาแจ้งความดำเนินคดีกับตนที่นำข้อเท็จจริงมาเปิดเผย ควรมาร่วมมือกันเพื่อหาความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม วันพุธนี้จะแจ้งความกลับดีเอสไอในข้อหาแจ้งความเท็จ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"