5ตร.รีดพบมีมูล สอบวินัยร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    


    ผลสอบข้อเท็จจริงพบมีมูล 5 ตำรวจอุ้ม-รีด 3 แสนสาวต่างด้าว ผบก.เชียงใหม่สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พบหัวหน้าแก๊งเป็นรอง สวป.ไชยปราการ ส่วนอีก 4 นายเป็นตำรวจชั้นประทวนแม่อาย พร้อมดำเนินคดีข้อหาหนัก ทั้งกักขังหน่วงเหนี่ยว กรรโชกทรัพย์ และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ "จักรทิพย์" ลั่นฟันไม่เลี้ยง
    เมื่อวันที่ 11 มีนาคมนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ว่าถูกตำรวจกลุ่มหนึ่งรีดไถเงินรวม 3 แสนบาท สาเหตุตนเองเป็นหญิงต่างด้าวและไม่ได้พกบัตรสีชมพูติดตัวระหว่างไปงานแต่งงานของญาติ เรื่องนี้ได้รับรายงานเพิ่มเติมจาก พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ว่า จากการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว พบว่ามีมูลความผิดวินัยร้ายแรง จึงได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 นาย พร้อมให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 5 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ โดยให้ดำเนินการสอบสวนตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
    รองโฆษก ตร.กล่าวว่า ในส่วนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐาน “ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง กรรโชกทรัพย์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ซึ่งพนักงานสอบสวนจะทำการรวบรวมพยานหลักฐานภายในกรอบระยะเวลา แล้วส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
    อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับตำรวจนอกรีตพวกนี้อย่างเด็ดขาด ในทุกฐานความผิด พร้อมทั้งลงทัณฑ์ทางวินัยอย่างถึงที่สุด ฟันไม่เลี้ยง ไม่เอาไว้เป็นเยี่ยงอย่างให้เสียกำลังใจของข้าราชการตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี และให้ความเป็นธรรมกับประชาชน
    สำหรับข้าราชการตำรวจจำนวน 5 นาย ประกอบด้วย ร.ต.อ.นรธิป หลิ่งห้า รอง สวป.สภ.ไชยปราการ, ด.ต.เจริญ ชัยนา ผบ.หมู่ (ป) สภ.แม่อาย, จ.ส.ต.วิทยา สุรินต๊ะ ผบ.หมู่ (ป) สภ.แม่อาย ส.ต.อ.ศราวุธ ปันชัย ผบ.หมู่ (ป) สภ.แม่อาย และ ส.ต.ต.ทักษิณ ศรีวิชัย ผบ.หมู่ (ป) สภ.ภูพิงค์
    รายละเอียดของคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ศกนี้ นางพิมพ์ชนกพาลูกวัย 1 ขวบ 11 เดือน ไปงานแต่งงานญาติที่หมู่บ้านโป่งงาย ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ขากลับติดรถคนในหมู่บ้านมา ระหว่างทางมีตำรวจกลุ่มหนึ่งขอตรวจค้นยาเสพติดและตรวจบัตรประชาชน แต่นางพิมพ์ชนกซึ่งเป็นคนต่างด้าวและต้องพกบัตรสีชมพูเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ไม่ได้พกบัตรไป ตำรวจจึงขู่จะดำเนินคดี แล้วเรียกเงินเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี ในที่สุดสามีนางพิมพ์ชนกซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารใน อ.สันทราย ยอมโอนเงินให้รวม 3 แสนบาท ก่อนที่นางพิมพ์ชนกกับลูกจะได้รับการปล่อยตัว จากนั้นผู้เสียหายได้พากันเข้าร้องทุกข์ที่ บช.ภ.5 และสามีนางพิมพ์ชนกได้โพสต์เรื่องราวลงในสื่อออนไลน์. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"