"หมอบุญ"ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ประกาศเปิด"รพ.ฉุกเฉิน อู่ฮั่นโมเดล"รองรับโควิด เข้าเฟส 3


เพิ่มเพื่อน    

12มี.ค.63-นพ. บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เตรียมความพร้อมเปิด คลินิกธนบุรี บางซื่อ เพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด - 19   ส่วนแนวคิดการสร้างสถานพยาบาลฉุกเฉินหรือคลินิกพิเศษถือเป็นการเตรียมการล่วงหน้าสอดรับกับแนวทางของรัฐบาล โดยใช้ตัวอย่างโรงพยาบาลฉุกเฉินอู่ฮั่นโมเดลจากประเทศจีน เพื่อเตรียมรับกับสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ในระยะเวลา 3 - 6 เดือนข้างหน้า แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นวิกฤตเท่ากับประเทศอื่น เนื่องจากรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการปฏิบัติตนของประชาชน ทำให้ผู้คนเกิดการตื่นตัวในการเฝ้าสังเกตอาการ และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดโรค รวมถึงความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ ที่สามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยและให้การรักษาผู้ป่วยได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ


นพ.บุญ กล่าวอีกว่า  แต่มีข้อบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย อาจจะมีการแพร่ระบาดเข้าสู่ขั้นที่ 3  โดยในช่วงเดือนเมษายน จะเห็นชัดว่าจะมีการระบาดระยะที่ 3 หรือไม่ อย่างไร  และคาดว่าถ้าเข้าสู่ระยะ 3 แล้วการระบาดจะพีคสุดในช่วงเดือน กรกฎาคม -กันยายน ซึ่งเป็นหน้าฝน   และหากเข้าระยะ 3 จริงก็คาดว่าสถานพยาบาลภาครัฐจะรองรับสถานการณ์ได้ไม่เพียงพอ ซึ่งดูจากสถานการณ์ระบาดในยุโรป สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆที่ระบาดไปแล้ว 130 ประเทศทั่วโลก ก็ทำให้ไทยต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่


"ศาสตราจารย์ มาร์ก ลิปซิตช์ นักระบาดวิทยาระดับโลก จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคยออกมาพูดตอนโควิดระบาดใหม่ๆว่า จะมีการระบาด ราว 40-70% ของประชากรทั่วโลก  และจำนวน 1% ของผู้ติดเชื้อ จะแสดงอาหารป่วยออกมา  ส่วนที่เหลืออาจมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ  ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมรับมือการระบาดขั้นต่อไป ซึ่งต้องชอชมเชยกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำงานหนักมาก ซึ่งทำให้วันนี้ เรายังอยู่ในระยะที่ 2 "นพ.บุญกล่าว

ดร.บุญกล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือภาครัฐในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะมีการแพร่ระบาดเข้าสู่ขั้นที่ 3 ทำให้จำนวนผู้ป่วยต่อวันจะเพิ่มขึ้น  ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จึงได้จัดเตรียมแผนสำหรับการรับมือสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ 3 เฟส ดังต่อไปนี้

แบบจำลองสถานพยาบาลฉุกเฉิน "อู่ฮั่นโมเดล"

 

เฟสที่ 1 เปิดบริการคลินิกคัดแยกผู้ป่วย (Triage Building) และห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย (Laboratory) สำหรับทำ CT Scan Chest Tomography ที่บางซื่อ ซึ่งจะเปิดให้ดำเนินการทันทีที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ ใกล้ทางด่วน สถานีรถไฟ และสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยจะมีห้องแยกผู้ป่วย    50 ห้อง ห้องพักดูอาการความจุ 20 เตียง ซึ่งจะมีการแยกห้องตรวจระหว่างผู้ป่วยที่มีไข้หวัดธรรมดาและผู้ป่วยที่สงสัยจะติดเชื้อออกจากกัน

นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับการให้บริการแบบบุคคลหรือองค์กร ที่ต้องการดูแลผู้ป่วยหรือพนักงานที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด อาทิ บริษัท สายการบิน สถานทูต หน่วยงานข้าราชการ และองค์กรต่าง ๆ ที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ และต้องการผลการตรวจที่เร็วกว่า 14 วัน ก็จะมีการตรวจด้วย Next Generation Sequencing (NGS) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19  เนื่องจากเทคโนโลยีนี้สามารถอ่านรหัสพันธุกรรม จำแนกลักษณะจีโนมของไวรัสได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และมีบทบาทสำคัญในการจำกัดการระบาดของไวรัส ซึ่งใช้ได้ผลมาแล้วในประเทศจีน

เฟสที่ 2 โรงพยาบาลสนาม กรณีที่มีการแพร่ระบาดเข้าสู่ขั้นที่ 3 จะพัฒนาพื้นที่สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่วิกฤติจำนวน 200 เตียง และห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) อีก 50 เตียง โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะตั้งอยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า บนพื้นที่ 4 ไร่ โดยใช้ระยะเวลาในการเตรียมการ 6-8 เดือน

เฟสที่ 3 โรงพยาบาลพักฟื้น สำหรับรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก ที่จำเป็นต้องรักษาตัวและฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาลระยะเวลานาน ๆ  โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 1,000-1,500 เตียง ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมในการให้บริการที่โรงพยาบาลในเครือธนบุรีหลายแห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด


" ทราบมาว่าทางพยาบาลรัฐ เตรียมตียงเผู้ป่วยหนักได้ 5,000 เตียง ถ้าเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยแปลงรพ.ปกติ ให้เป็นสถานที่รับผู้ป่วยโควิด  ซึ่งสถานพยาบาลฉุกเฉิน  ทั้งโรงพยาบาลพักฟื้นผู้ป่วยพักฟื้น  ที่กลุ่ม THG คิดนี้ ขณะนี้เรากำลังเสนอแผนให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณา   ซึ่งถ้าผ่านการอนุมัติ   จะใช้เวลาดำเนินการสร้างภายใน 3เดือนก็แล้วเสร็จ "นพ.บุญกล่าว

ประธานกรรมการกล่าวอีกว่า  คลินิกคัดกรองผู้ป่วยโควิด ของTHG ยังมีความพร้อมในเรื่องของ บุคลากร ห้องปฏิบัติการ (Lab)    ซึ่งการวินิจฉัยโรคในปัจจุบันยังมีจุดอ่อน หลายประการและเสี่ยงต่อการที่จะตรวจไม่พบเชื้อ หรือ ผลลบปลอม (False Negative) เช่นการตรวจแบบPCR และตรวจทางแอนติบอดี้่ อาจจะได้ผลไม่แม่นยำ  ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บสารตัวอย่างในลำคอ จมูก    ที่ไม่ได้มาตรฐาน การเก็บสารตัวอย่างไม่ถูกวิธี หรือ ผู้ป่วยมีเชื้อในปริมาณน้อย เพราะมีระยะฟักตัว หรือผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันสูง รวมทั้งการกลายพันธุ์ที่รวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการตรวจ   ซึ่งปัจจุบันในประเทศสิงค์โปร์ ประเทศจีน และประเทศในแถบตะวันตก นอกจากจะใช้การตรวจด้วย PCR หรือ Polymerase Chain Reaction Test เพื่อตรวจภูมิคุ้มกัน หรือแอนติบอดีของร่างกายแล้ว ยังใช้วิธีการตรวจทางพันธุกรรม (DNA) Next Generation Sequencing ด้วย เพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำยิ่งขึ้น เพราะจะสามารถบอกชนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และไวรัสตัวอื่น ๆ ที่ปนมาด้วยได้อย่างชัดเจน ซึ่งวิธีการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งทางธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป  ได้นำเข้าเครื่องตรวจพันธุกรรม ที่ให้ผลตรวจแม่นยำถึง 99.9% แต่มีค่าใช้จ่ายสูง ประมาณ 4หมื่นบาท ขณะที่ การตรวจแบบ PCR และถ้ารวมตรวจแอนตี้บอดี้ แล้วจะมีราคาประมาณ 3-9พันบาท


นพ.บุญยังแนะนำอีกว่า หากมีการระบาดระยะที่ 3 จริง คนที่ติดเชื้อ อาการไม่หนักวิธีที่ดีที่สุด คือ การพักอยู่แต่ในบ้าน  แต่ถ้าอาการหนักก็ต้องส่งโรงพยาบาล เรียกรถพยาบาลมารับ ส่วนวัคซีน คาดว่าอีกเดือนสหรัฐอเมริกา และจีนจะมีวัคซีนออกมา แต่ก็ยังไม่รู้ว่าได้ผลแค่ไหนอย่างไร เพราะแพทย์จีนเองผ่าศพผู้ป่วยที่เสียชีวิต  3พันคน ดูเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งพบว่าไวรัสโควิด กลายพันธุ์ตลอดเวลา ในปอดผู้เสียชีวิตมีมูกเหนียว ทำให้ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา จนเสียชีวิตในที่สุด

" แนวคิดดังกล่าวอยู่ในระหว่างการให้คณะผู้บริหาร THG เร่งศึกษาและวางแผนการดำเนินงาน เพื่อการรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยจะได้เข้าหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับคำแนะนำต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในประเทศด้วย." นพ.บุญกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"