ไม่เกินคาด!หมอบุญร่ายยาวบอก90%ไฟเซอร์ส่อเค้าปิ๋ว


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.2564 - นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ THG ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ดำเนินรายการโดย นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนทางเลือก mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ว่า เราไม่ได้ซื้อวัคซีนจากอเมริกา มันมีโบรกเกอร์เป็นร้อยที่มีโควตานี้ แหล่งวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศสหรัฐอเมริกาก็มี เช่น สวิตเซอร์แลนด์ สเปน ที่พอหาซื้อได้ เป็นโควตาพิเศษของเขา เอกชนยังมีช่องทางที่จะไปหาได้

ถามอีกว่า วัคซีนที่ซื้อได้ 20 ล้านโดส เป็นวัคซีน mRNA หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ถูกต้อง อย่างอื่นไม่สน แต่เมื่อถามว่าใช้เทคโนโลยีของไบออนเทคจากเยอรมนีใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ใช่ คืออย่างนี้ เป็นวัคซีนที่ไบออนเทค เยอรมนี กับไฟเซอร์อันเดียวกัน แต่แบ่งประเทศ ไบออนเทคเขาให้ดูแล เช่น ประเทศจีน ที่ร่วมมือกับฟ็อกซ์คอนน์กรุ๊ป นโยบายการขายเขาไปด้วยกัน แต่พยายามบอกทุกคนว่า การซื้อวัคซีนเอกชนมีความคล่องตัวโดยการที่ไปหาซื้อโควตาเล็กๆ ที่แต่ละประเทศเขาเหลือและต้องการกำไร รวมทั้งไบออนเทคด้วย

เมื่อถามว่า ตกลงเป็น mRNA ที่เป็นโควตาพิเศษที่สามารถจะหาซื้อได้จากโรงงานไฟเซอร์ที่กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ ใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ถูกต้อง รวมทั้งในอเมริกาด้วย เมื่อถามย้ำว่า รวมทั้งโรงงานไฟเซอร์ในอเมริกาด้วย ก็มีโควตาพิเศษ 5-10% ที่จะมาขายทำกำไรสูงสุด นพ.บุญ กล่าวว่า ถูกต้อง

พิธีกรถามว่า เอาเป็นว่า 20 ล้านโดส ตกลงเป็นโรงงานไฟเซอร์ในประเทศไหน นพ.บุญ กล่าวว่า อย่างที่พูด ในอเมริกา 3-4 เอเยนต์ด้วยกัน ต่างประเทศก็ 3-4 เอเยนต์ ถ้านายดนัยอยากมาดู ก็มาดูเป็นส่วนตัวได้ สัญญาเยอะแยะไปหมด เอาล่ะ เวลาไม่มีแล้ว พูดอย่างเดียวว่า ปัญหาของเรา คือ เราไม่สามารถนำเข้าได้ มันต้องผ่านภาครัฐ ยกตัวอย่างโมเดอร์นา ก็ต้องผ่านองค์การเภสัชกรรม มีขั้นตอนมากมาย ที่เรากะว่าเราจะได้ใช้ประมาณเดือนพฤษภาคม ก็เลื่อนไปเป็นตุลาคม อันนี้ก็เป็นปัญหาของเราภาคเอกชน ขณะนี้ดีใจที่รองนายกฯ ที่จะออกมาเป็นคนจัดหาเอง เพราะว่าเอกชนมันเจออุปสรรคร้อยแปด ที่ไม่สามารถทำได้ เราทำมาสามครั้งแล้ว เราถอดใจแล้ว

เมื่อถามว่า ตกลง mRNA ของ นพ.บุญที่เป็นไฟเซอร์ ตกลงซื้อจากโรงงานโดยตรงหรือซื้อผ่านเอเยนต์ในตลาดโลก นพ.บุญ กล่าวว่า ยังไงคุณก็ต้องซื้อผ่านเอเยนต์ ยกตัวอย่างรถเบนซ์ เขาจะมีเอเยนต์รอบโลกประมาณ 400-500 ราย

ถามว่า เป็นเอเยนต์ในสหรัฐหรือประเทศไหน นพ.บุญ กล่าวว่า ทุกประเทศ เราเอาหมด เมื่อถามว่าดีลได้กี่เจ้า 20 ล้านโดส โดยหลักกี่คอนแทค นพ.บุญ กล่าวว่า สัก 7-8 คอนแทค บางที 2 ล้านโดส บางที 3 ล้านโดส บางที 5 ล้านโดส บางที 5 แสนโดส เราก็เอาหมด มันถึงว่ามันลำบาก

เมื่อถามว่า ในการที่จะนำเข้าวัคซีน ถ้าจะไม่ผ่านกระทรวงสาธารณสุข ไม่ผ่านกรมควบคุมโรค หรือองค์การเภสัชกรรม ก็จะต้องมีหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมาย รับมอบอำนาจให้เป็นผู้นำเข้าโดยตรง อย่างเช่น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตกลงหน่วยงานรัฐที่ นพ.บุญคอนแทคด้วยคือหน่วยงานไหน นพ.บุญ กล่าวว่า พูดไม่ได้ เพราะว่าเขาพยายามช่วยเราแต่ก็ทำไม่ได้

เมื่อถามว่า แสดงว่าเขาไปเจรจากับรัฐบาลเพื่อขอเป็นผู้มีสิทธินำเข้าวัคซีนไม่สำเร็จ นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่สำเร็จ เมื่อถามว่าระดับกระทรวงกลาโหมไม่สำเร็จหรือ นพ.บุญ กล่าวว่า ผมคิดว่าคงไม่สำเร็จ เพราะเรารอมา 3 เดือนแล้วก็ยังไม่สามารถ โดนยึดมัดจำไป 2 ครั้งแล้ว ก็ยังไม่สำเร็จ ไม่เป็นไร

ถามว่า ในการจองนั้นจะต้องวางมัดจำกับเอเยนต์เอาไว้ก่อน นพ.บุญ กล่าวว่า แน่นอน ถามอีกว่า ขณะเดียวกันทางฝั่งไทย เราต้องเคลียร์หน่วยงานรัฐที่มีสิทธิในการที่จะนำเข้าได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข นพ.บุญ กล่าวว่า ถูกต้อง

ถามว่า ได้คุยกับกระทรวงกลาโหมมา 3 เดือนแล้วหรือ นพ.บุญ กล่าวว่า ขอไม่เอ่ยชื่อ

เมื่อถามว่า มีสื่อสำนักหนึ่งบอกว่า นพ.บุญไปเปิดข้อมูลว่าเป็นกระทรวงกลาโหม ปรากฎว่าโฆษกกระทรวงกลาโหมก็ปฏิเสธว่าไม่เคยคุยกับคุณหมอ นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ใช่ คืออย่างนี้ เผอิญน้องชายผม อันนี้เปิดเผยได้ เพราะว่าเอกสารหลุดออกมาแล้วว่า ติดต่อหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหมที่รับปาก และมีใบมอบอำนาจชัดเจนว่าให้เราช่วยหาให้ ผมคิดว่าตอนนี้ทุกคนต้องยอมรับ วัคซีนเป็นตัวสำคัญที่สุด ใครจะช่วยหา ใครจะอะไรก็เป็นผลดี

ถามว่า เอกสารที่บอกว่าหลุด เป็นเอกสารที่ระบุว่าหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกระทรวงกลาโหม มอบอำนาจให้น้องชายของ นพ.บุญ ช่วยไปหาวัคซีนให้ใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ถูกต้อง แต่อันนั้นไม่เกี่ยวกับผม คนชอบโมเมไปว่ากระทรวงกลาโหม

ถามว่า น้องชาย นพ.บุญ บริหารอยู่ในธนบุรี (THG) ด้วยหรือเปล่า นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย เขามีอาชีพอิสระของเขา แต่เขาก็พยายามจะหาวัคซีน

เมื่อถามว่า ดังนั้นจึงลากเอา นพ.บุญ ไปพันกับหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงกลาโหม โดยที่ นพ.บุญ ไม่ได้คุยกับกระทรวงกลาโหม ถูกไหม นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ได้คุย

ถามว่า คุยกับใคร นพ.บุญ กล่าวว่า ผมไม่ได้คุย ผมมีคนที่จะคุยด้วย ซึ่งเขาก็หวังดีต่อประเทศ เขาจะช่วยไปเคลียร์ให้ แต่ว่าขึ้นกับนโยบายรัฐบาล บอกตรงๆ จะเอายังไงก็บอกมา เพราะว่านายกรัฐมนตรีออกมาพูดหลายครั้ง ครั้งแรกให้เอกชนช่วยเราก็กระโดดไปอีกทีตอนเดือนเมษายน แล้วตอนหลังก็บอกว่า ใครจะได้ มาช่วยกันหาวัคซีน เราก็โดดไปอีกทีหนึ่ง แต่ก็ทำไม่ได้ ปัญหามันอยู่แค่นี้ ประเทศเรา
เมื่อถามว่า นับถึง ณ ตอนนี้ พอจะมีหน่วยงานรัฐไหนพอจะมีความหวังคุย และสามารถดีลวัคซีนที่บอกว่ากำลังรวบรวมได้เอาเข้ามาแทนถึงปัจจุบัน นพ.บุญ กล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีแล้วว่าให้เป็นคนจัดหาวัคซีน โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข

ถามว่า แสดงว่าอาจจะใช้ช่องทางนี้ในการที่มีดีลเจรจาไว้แล้ว โดนยึดมัดจำไปสองรอบ การที่จะนำเข้ามาผ่านช่องทางนี้ นพ.บุญ กล่าวว่า ผมบอกตรงๆ นะ ถ้ารัฐทำเอง กระทรวงการต่างประเทศทำไม่ได้ นิ่งกับเรา แต่ว่าวัคซีนไม่มีแล้ว บอกตรงๆ เลยว่า ตอนนี้ถ้ารัฐไปขอซื้อ mRNA จากไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เราจะได้เดือนมีนาคม 2565 เพราะฉะนั้นประเทศไทยจะต้องทนไปอีกอย่างน้อย 8 เดือนถึงจะได้วัคซีนที่ดีมา ตอนนี้ทุกคน ผมขอร้องว่าช่วยตัวเอง

เมื่อถามว่า ตกลงวัคซีน 20 ล้านโดส ที่บอกว่าสามารถเซ็นสัญญากันได้ภายในสัปดาห์นี้ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ตกลงไม่ได้แล้วใช่ไหม นพ.บุญ กล่าวว่า คิดว่า 90% ไม่ได้แล้ว เอาเข้าไม่ได้แล้ว เมื่อถามว่า เพราะหน่วยงานรัฐที่เจรจาด้วยนั้นเขาไม่ร่วมมือด้วยหรืออย่างไร นพ.บุญ ตอบว่า ตอนเริ่มทำเขาก็มีเจตนาดีที่จะช่วยกัน แต่คงจะผ่านอุปสรรคต่างๆ ไม่ได้

ถามอีกว่า หน่วยงานรัฐที่จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้มีแค่อยู่ 5 หน่วยงาน นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ใช่ อ่านต่อดีๆ และหน่วยงานอื่นๆ ตนติดต่อมหาวิทยาลัยศิริราช (คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล) แต่ศิริราชบอกไม่ขอรับ เพราะจะกลายเป็นถูกมองว่าการค้า จริงๆ ยังมีหน่วยงานอย่างน้อย 20 หน่วยงานที่สามารถนำเข้าได้ (เช่น โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์) หรือหน่วยงานกลาโหมก็มีองค์กรที่นำเข้าได้ แต่ว่ามีใครที่จะกล้าออกมาทำได้ไหม แต่ผมก็ดีใจถ้ารัฐบาลออกมาทำเอง แต่ที่พูดคงลำบากที่จะได้ mRNA

ถามว่า ถ้ามองอีกทางหนึ่ง สมมติเราดีลมาแล้ว เรามีโควตาและจะไปซื้อใหม่ เจรจากว่าจะได้ไตรมาส 2 ของปีหน้า โอนสิทธิ์หรือโอนดีลให้กับภาครัฐ ในฐานะที่กำลังจะหาวัคซีน mRNA พอจะเป็นไปได้หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า เป็นไปได้สูงมาก เราได้รับการติดต่อมาแล้ว และจะให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่จริงๆ ทางเราบอกขอร้องให้รัฐบาลซื้อมานานแล้ว เหมือนประเทศฟิลิปปินส์ หรือประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเราเอาเงินไปให้แล้วช่วยซื้อเหมือนวัคซีนโมเดอร์นา

นพ.บุญ ยังชี้แจงกรณีที่ถูกกล่าวว่าวัคซีนทิพย์ และกล่าวหาว่าปั่นหุ้น ที่สังคมค้างคาใจ ระบุว่า เรื่องหุ้นผมซื้อประจำอยู่แล้วทุกเดือน การที่เราได้กำไรสัก 4 ล้านบาท จากธุรกิจเรา 1.8 หมื่นล้านบาท แต่วัคซีนอย่างเดียวเราใช้เงิน 3 หมื่นล้านบาทที่จะซื้อ เป็นการเปรียบเทียบที่ทุเรศมาก อีกอย่างหนึ่ง อย่าไปสนใจ ขนาดอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขนาดที่เราคิดว่าแย่ที่สุดก็มีคนโหวตให้หลายล้านคน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"