เที่ยวไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ สัมผัสรสชาติไวน์ไทย


เพิ่มเพื่อน    

(เฉลิม อยู่วิทยา)

    ใครที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวแนวฟาร์มปลูกพืชผักผลไม้สวยๆ พร้อมกับชมชอบจิบไวน์รสเลิศ ขอแนะนำให้แวะไปที่ไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ (Monsoon Valley) ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ณ บ้านคอกช้างพัฒนา ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์นี่เอง ที่นี่เป็นแหล่งวัตถุดิบสัญชาติไทยที่ผลิตไวน์ชั้นดีภายใต้แบรนด์มอนซูน แวลลีย์ ของบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด ที่ก่อตั้งโดยเฉลิม อยู่วิทยา ผู้ที่มีความหลงใหลในรสชาติของไวน์และมีความมุ่งมั่นแรงกล้าที่จะสร้างวัฒนธรรมไวน์อันเข้มแข็งในประเทศไทย

(ไวน์มอนซูน แวลลีย์)

    ใครอยากมาเที่ยวก็ตัดสินใจได้ไม่ยากเพราะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว หรือจะแวะเที่ยวหาดหัวหินก่อนก็ได้ เพราะไร่อยู่ห่างจากหาดเพียง 30 กิโลเมตรเท่านั้น
    เมื่อมาถึงไร่องุ่นแห่งนี้ทอดสายตาไปไกลๆ ก็จะเห็นว่าเนื้อที่กว่า 700 ไร่เต็มไปด้วยต้นองุ่นเรียงแถวกว้างสุดสายตา โอบล้อมด้วยภูเขา ลมพัดผ่านเย็นสบายๆ

(สเต๊กหมูทานคู่กับไวน์แดงรสเลิศ)

    องุ่นที่นี่มีมากมายหลายสายพันธุ์ เช่น องุ่นขาวพันธุ์โคลอมบาร์ด และองุ่นแดงพันธุ์เชนิน บลอง, แซงโจเวเซ รอนโด และชีราซ และสายพันธุ์อื่นๆ อย่าง มัสกัต ดอนเฟลเดอร์ แมร์โล กาเบอร์เน โซวีญง และโซวีญง บลอง ถึงจะเป็นองุ่นสายพันธุ์นอกแต่ก็สามารถปลูกได้ดีในประเทศไทย นอกจากนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งยังได้ถูกจัดสรรสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว และจัดกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว จึงเหมาะแก่การเดินทางมาพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์มากๆ โดยเฉพาะหากมาในช่วงเทศกาลมอนซูน แวลลีย์ ฮาร์เวส เฟสติวัล 2020 ที่ผ่านมาแล้ว

(แกงปูใบชะพลู ทานคู่ไวน์ขาว)

    เฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของไร่เล่าว่า เดิมทีมองว่าการทำไร่องุ่นอาจจะเหมาะกับพื้นที่แถบเขาใหญ่ แต่เมื่อตนได้มาอาศัยที่หัวหิน และได้รับพระราชทานที่ดินในโครงการห้วยทราย เป็นที่ดินทรายล้วน ได้มองเห็นศักยภาพในพื้นที่ในการทดลองปลูกไร่องุ่นบนดินทราย ซึ่งเราก็ได้ใช้ระบบน้ำหยดในการดูแล โดยผลองุ่นที่ได้ค่อนข้างดี ไวน์ที่ได้ล็อตแรกคือไวน์ BIN 9 จึงได้ถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อมาจึงได้พัฒนามาปลูกในพื้นที่สูงขึ้น ที่บ้านคอกช้าง เพราะแม้ว่าอากาศช่วงกลางวันจะร้อนก็ไม่เป็นไร สามารถปลูกองุ่นสายพันธุ์ยุโรปได้ผลดีทีเดียว ทำให้มั่นใจว่าคนไทยสามารถสร้างไวน์ที่ดีและปลูกองุ่นที่มีคุณภาพได้ จึงทำให้เกิดไวน์สัญชาติไทยขึ้นมา และความหวังที่ตั้งใจไว้คือ การสร้างไวน์ที่ทำมาจากประเทศไทย และสร้างวัฒนธรรมการดื่มไวน์ในคนไทยให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

(ร้านอาหาร เดอะศาลา ไวน์บาร์ แอนด์ บิสโทร)

    บรรยากาศที่เหมาะกับการกินอาหาร ร้านอาหารภายในไร่ เดอะศาลา ไวน์บาร์ แอนด์ บิสโทร ที่พร้อมเสิร์ฟเมนูสุดพิเศษ เหมาะกับการกินคู่กับไวน์ที่มีให้เลือกอย่าง สลัดไก่ซอสกะทิ สเต๊กหมูซอสโซย่า แกงปูใบชะพลู เราเลือกสเต๊กหมูซอสโซย่าคู่กับไวน์แดง คูเว่ เดอ สยาม รูจ 2016 ที่ทำมาจากส่วนผสมขององุ่นแดงพันธุ์ชีราส (Shiraz/Syrah) สายพันธุ์องุ่นกำลังมาแรงและนิยมทั่วโลก มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส ด้วยลักษณะที่เป็นองุ่นแดงขนาดเล็ก เหมาะกับการทำไวน์แดง ทำให้รสชาติที่ได้มีความหนักแน่นของผลไม้สีเข้มๆ มีกลิ่นหอมโดดเด่น มีบอดี้ที่เต็มแน่นชัดเจน และรสสัมผัสที่นุ่มลื่นเจือด้วยรสฝาดที่ใต้เพดานปาก ให้รสทิ้งท้ายที่เผ็ดร้อนและยาวนาน ทำให้ไวน์แดงเหมาะกับการทานคู่กับเมนูเนื้อหรือหมูมากๆ

(ไวน์แดง คูเว่ เดอ สยาม รูจ 2016)

    ปิดท้ายด้วยของหวาน ชีสเค้กซอสองุ่นสุดละมุน และไวน์หวานโคลอมบาร์ด จิบครั้งแรกก็ต้องร้องว่า อันนี้แหละเหมาะกับเราสุดแล้ว เพราะรู้สึกถึงความหวานของผลไม้ และสดชื่น แต่ก็ทำให้มีอาการมึนๆ ไวเหมือนกันนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ยังได้แนะนำว่า เคล็ดลับของการมาทานไวน์ต้องขึ้นอยู่กับว่าดื่มกับใคร ในบรรยากาศแบบไหนด้วยนะจ๊ะ

(ชีสเค้กซอสองุ่น)

    เราก็ไม่พลาดด้วยประการทั้งปวงก็คือการไปช็อปไวน์ เพราะที่นี่มีให้เลือก 4 รุ่น ตั้งแต่รุ่นคลาสสิก ได้แก่ เรด, ไวท์ และโรเซ่ ที่มีผสมจากองุ่นทั้งสายพันธุ์ไทยและต่างประเทศ ที่ปลูกในไร่องุ่นใน จ.สมุทรสาคร และไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ วินยาร์ด ได้ถูกบ่มเพาะด้วยสูตรพิเศษเพื่อให้จับคู่กับอาหารได้อย่างเลิศรส หรือจะเป็นรุ่นพรีเมียม ได้แก่ เชนิน บลอง มีเดียม สวีท, ชีราซม โคลอมบาร์ด และชีราซ โรเซ่ คือไวน์ไทยที่ได้รับรางวัลระดับโลกจากหลากหลายเวทีการประกวด

(น้ำองุ่น)

    รุ่นซิกเนเจอร์ได้แก่ ซิกเนเจอร์ ไวท์, ซิกเนเจอร์ เรด และบรุท เพรสทีจ สปาร์คกลิ้งไวน์ ไวน์ไทยที่ผลิตจากองุ่นที่คัดสรรเฉพาะที่คุณภาพที่ดีที่สุด ที่มีรสชาติเลิศและเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรุ่นแฟลกชิพ ได้แก่ บรุท บลอง เดอ บลองส์, เอ็กซ์ตร้า เซค โรเซ่, คูเว่ เดอ สยาม บลอง, คูเว่ เดอ สยาม รูจ, เลท ฮาร์เวสต์ และมุสแกต สวีทไวน์ ไวน์ที่มีการผลิตจำนวนจำกัดด้วย แถมราคายังน่ารัก เริ่มต้นที่ 485 ไปจนถึงหลักพัน ซึ่งถือว่าคุ้มมากๆ กับรสชาติที่ละมุนของไวน์สัญชาติไทย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่ทำมาจากองุ่นด้วยนะ ทั้งแยม ชา หรือน้ำองุ่นก็น่าลอง

(รถจี๊ปพาทัวร์ไร่องุ่น)

    ถึงแดดจะยังแรงแต่ยังดีที่มีลมโชยมาบ้าง เหมาะกับการทำกิจกรรมวินยาร์ด ทัวร์ นั่งรถจี๊ปชมวิวไร่ รถเคลื่อนตัวมาถึงจุดทางเข้าไร่ เราได้เห็นพวงองุ่นที่ผลิผล ดูอวบอิ่มน่าทาน ถึงจุดที่เราสามารถลงไปเก็บองุ่นเองได้ พร้อมกับตะกร้าที่ทางไร่ได้เตรียมไว้ให้ สวมบทบาทเป็นชาวไร่ก็ดูสนุกดี

(กิจกรรมเก็บองุ่น)

    ความน่าสนใจยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีกิจกรรมทดลองชิมไวน์ชั้นดีของมอนซูน แวลลีย์ ปั่นจักรยานเสือภูเขา ที่จะได้สำรวจไร่องุ่นด้วยการปั่นจักรยานเสือภูเขากับเส้นทางวิบากกว่า 3 กม. แต่ใครอยากจะลองเส้นทางที่ท้าทายกว่านี้ ยังมีเส้นทางที่ทางไร่ได้แนะนำว่าต้องปั่นในเส้นทางสีแดง ที่ทั้งชันและยาวกว่าเดิม ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับนักปั่นที่ชื่นชอบความท้าทายโดยเฉพาะ ถือว่าทั้งได้เที่ยวและได้ออกกำลังไปพร้อมกันเลย
    หากเที่ยวภายในไร่ยังไม่หนำใจ ก็ยังมีไวน์ซาฟารี พาไปทัวร์นอกไร่ที่ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ชมฝูงวัว กระทิง ช้างป่า แต่สำหรับสาวๆ หรือกลุ่มครอบครัวที่มาพักผ่อนจริงๆ ก็สามารถมาทดลองทำการเพนต์ขวดไวน์ สร้างเป็นฉลากไวน์เฉพาะของเราเองได้ด้วย
    ใครที่สนใจอยากเดินทางมาเที่ยวก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือโทร (+66) 08-1701-0222, (+66) 08-1701-0444.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"