ส.ส.ปชป.เจ้าของวลีเลิกพายเรือให้โจรนั่ง โผล่ 'ผมคือส.ส. เก้าอี้หลัง'


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.63 - นายพนิช วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  เจ้าของวลีหยุดพายเรือให้โจรนั่ง ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ว่า...“ผมคือส.ส. เก้าอี้หลัง” ของรัฐบาลนี้

“ส.ส. เก้าอี้หลัง หรือ Government Backbencher” คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคฝ่ายรัฐบาล ที่ไม่ได้มีบทบาทในฝ่ายบริหารอย่างในรัฐสภาของอังกฤษก็จะมีสมาชิกสภาผู้แทนกลุ่มนึงแม้จะอยู่พรรคฝ่ายรัฐบาลแต่หากมีประเด็นใดที่ไม่เห็นด้วย สมาชิกกลุ่มนี้ก็จะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย (เช่น กรณีที่ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลต่อต้านบอริส จอร์นสัน เกี่ยวกับกรณี Brexit ที่เร่งกระบวนการให้เสร็จตามกรอบเวลา ก่อนการศึกษาผลกระทบต่อประชาชนให้ดีก่อน) สำหรับประเทศไทยเอง ส.ส.ประเภทนี้อยู่ทุกสมัยเพียงแต่ยังไม่ได้มีการนิยามหรือมีชื่อเรียก เพราะเท่าที่ผ่านมาก็มีการโหวตหลายครั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

9 เดือนนับจากวันที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาลด้วยมติ 61: 16 เสียง ย้อนไปตอนนั้นเราโหวตโดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นมาตรฐานและอยู่ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ ซึ่งระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในเรื่องที่เป็นข้อดี ผมก็ต้องชื่นชมนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีหลาย ๆ ท่านที่ช่วยกันจัดการ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ มากมาย

จนตอนนี้ระยะเวลาผ่านไป กว่า 9 เดือน เราต้องกลับมาตั้งคำถามว่า “การที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล จำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำตามรัฐบาลตลอด” สิ่งที่ผมอยากจะทำก็คือการวางกฎเกณฑ์สำหรับการเป็นการ ส.ส. เก้าอี้หลัง ซึ่งเกณฑ์ของผมคือถ้ารัฐบาลทำผิด 3 เงื่อนไขที่พรรคตั้งไว้ผมก็จะแย้งและไม่เห็นด้วย.

การเป็น ส.ส. เก้าอี้หลัง เป็นสิ่งที่ไม่ง่าย เพราะต้องมีหน้าที่ไม่ตรงกับสถานะ ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลซึ่งจะต้องคอยเห็นพ้องต้องกัน หรือหากมีหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่จริงแล้วต้องทำหน้าที่คอยตรวจสอบ แต่การเป็น ส.ส. เก้าอี้หลัง เป็นสิ่งที่ฝ่ายร่วมรัฐบาลต้องออกมาตรวจสอบรัฐบาลเอง

สุดท้ายผมคิดว่าเราคือเพื่อนบ้านที่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลอย่างเต็มที่เพราะเราคือสมาชิกของพรรคร่วม แต่ขอให้รัฐบาลอย่ามองเราเป็น “หุ่นยนต์” ที่ต้องทําตามทุกอย่าง แม้เราจะพร้อมสนับสนุนแต่เราก็พร้อมไม่เห็นด้วยและตรวจสอบถ้ามีกรณีของความไม่ถูกต้อง..


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"