'กมธ.ศาสนา' จ่อเรียกสำนักพุทธฯ-พระผู้ปกครองชี้แจง 'ม็อบผ้าเหลือง' ห่วงกระทบศรัทธาประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ย.63 - เวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คณะกรรมาธิการฯ มีมติเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงสิทธิและเสรีภาพ รวมถึงความเหมาะสมของพระภิกษุสงฆ์ว่าสามารถแสดงออกทางการเมืองได้หรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า เนื่องจากกรณีที่มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมในการแสดงออกของพระภิกษุสามเณรที่เข้าร่วมการชุมนุม แต่ก็มีการชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่พระสงฆ์สามารถทำได้ เพราะไม่มีพระธรรมวินัยบัญญัติไว้ ทำให้เป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางจากทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งตนเห็นว่า เรื่องนี้อาจจะบานปลายและกระทบถึงความศรัทธาของพี่น้องประชาชนที่มีต่อศาสนา อย่างไรก็ตามตนมองว่า การแสดงออกของพระสงฆ์สามารถทำได้ เช่นเวทีเสวนาและเวทีทางวิชาการ รวมถึงเวทีที่เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น แต่การเคลื่อนขบวน ขึ้นเวทีปราศรัย และเข้าร่วมการชุมนุมนั้น ตนอยากได้ข้อสรุปว่าสามารถทำได้หรือไม่

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นในการประชุมกมธ.ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ จะเชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะภาคหนึ่งในฐานะผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"