พร้อมแล้ว 'ศาลแขวงพระนครเหนือ'ย้ายที่ทำการชั่วคราวไปศูนย์ราชการฯ เปิดทำการวันจันทร์ที่ 16 มี.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

วันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เดินทางไปตรวจความพร้อมด้านสถานที่สำหรับใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของศาลแขวงพระนครเหนือ ณ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคาร A ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นครั้งสุดท้ายหลังเตรียมเปิดให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. นี้

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องย้ายสถานที่ทำการของศาลแขวงพระนครเหนือเป็นการชั่วคราวนั้น จากที่ตั้งเดิมถนนรัชดาภิเษก ไปยังศูนย์ราชการฯ อาคาร A ถนนแจ้งวัฒนะ ก็สืบเนื่องจากจะมีการปรับปรุงก่อสร้างอาคารศาลแขวงพระนครเหนือใหม่ จากหลังเดิมที่ตั้งบนถนนรัชดาภิเษก ที่ได้มีการทำสัญญาดำเนินโครงการก่อสร้างแล้วระยะเวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 2 ปีนับจากเดือน มี.ค. 2563 เป็นต้นไป จากการตรวจสถานที่ทำการชั่วคราวของศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ศูนย์ราชการฯ อาคาร A นั้นมีความพร้อม 100 % แล้วในการให้บริการประชาชน และจะเริ่มเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม การย้ายสถานที่ทำการของศาลแขวงพระนครเหนือ ไปยังศูนย์ราชการฯ อาคาร A เป็นการให้บริการด้านคดีกับคู่ความ ในสถานที่ทำการดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เมื่ออาคารหลังใหม่แล้วเสร็จศาลแขวงพระนครเหนือก็จะย้ายกลับมายังที่ตั้งเดิม ถนนรัชดาภิเษก ดังนั้นขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อจะสะดวกในการเดินทางมาติดต่อราชการศาลแขวงพระนครเหนือที่ทำการชั่วคราว ถนนแจ้งวัฒนะ ที่จะเริ่มเปิดทำการตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 16 มี.ค. นี้ โดยสถานที่ตั้งจะอยู่พื้นที่โซนเดียวกับศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง, ศาลล้มละลายกลาง และศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ

ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยสถิติคดีในภาพรวมของศาลแขวงพระนครเหนือปี 2562 ว่า ศาลแขวงพระนครเหนือรับพิจารณาคดีแพ่ง จำนวน 2,471 คดี,คดีคุ้มครองผู้บริโภค (แพ่ง) จำนวน 13,509 คดี,และคดีอาญา 9,047 คดี รวมคดีที่รับใหม่มีจำนวนทั้งสิ้น 25,027 คดี ขณะที่ในส่วนของคดีค้างเก่าจากปี 2561 มีจำนวน 5,190 คดี รวมคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลแขวงพระนครเหนือ มีจำนวนทั้งสิ้น 30,217 คดี

ทั้งนี้ ศาลแขวงพระนครเหนือ มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งที่มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 300,000 บาท และคดีอาญาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งโทษจำคุกหรือปรับอย่างใดอย่างหนึ่งจะเกินจากที่กำหนดไม่ได้ มีอำนาจการพิจารณาพิพากษาคดีดังกล่าวที่อยู่ในเขตวังทองหลาง เขตห้วยขวาง เขตจตุจักร เขตดินแดง เขตบางกะปิ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม และเขตลาดพร้าว

อย่างไรก็ดี เพื่อความสะดวกของคู่ความและประชาชนในการสืบค้นหาเขตอำนาจของศาลต่างทั่วประเทศ สำนักงานศาลยุติธรรมยังได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการค้นหาเขตอำนาจศาลผ่านระบบออนไลน์ จากชื่อศาลหรือเขตพื้นที่ในการค้นหา สามารถใช้งานได้ที่ https://pubdata.coj.go.th/jurisdiction/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"