วัดธาตุพนมป่วน! พบคนติดเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    


    จังหวัดนครพนมส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดวัดพระธาตุพนมฯ เป็นการใหญ่ หลังเซียนมวยโพสต์พาเพื่อนไปไหว้พระก่อนกลับ กทม. พบป่วยโควิด-19 เผย ด.ต.ยัน พ.ต.อ. รวม 8 นายที่อยู่ใกล้ชิดต้องกักตัวดูอาการเช่นกัน ขณะที่ "ธรรมนัส" ก็มีเสียว ไปวัดหลังจากนั้น 1 วัน
    ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นราธิเบต ทองดำ” เผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์ว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปสักการะองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็กลับเข้า กทม. ต่อมามีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายจะเป็นไข้ จึงไปพบแพทย์ ผลตรวจเบื้องต้นเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ในฐานะที่ตนเป็นคนในวงการหมัดมวย จึงนำข้อมูลมาเผยแพร่เพื่อให้สังคมและคนใกล้ตัวเฝ้าระวังและสังเกตอาการ กักบริเวณตัวเองเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดต่อบุคคลอื่น
    จากข่าวดังกล่าว นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้สั่งการด่วนถึง นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าวันที่ 11 มี.ค. นายนราธิเบตซึ่งเป็นเซียนมวย เดินทางไปจังหวัดนครพนมพร้อมกับเพื่อนๆ จริง และได้เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม โดยมีตำรวจยศ ด.ต. จำนวน 2 นาย เป็นคนพาเข้าไป นอกจากนี้ยังมีนายตำรวจตั้งแต่ยศ พ.ต.ต.-พ.ต.อ. อีก 6 นาย รวมอยู่ในนั้นด้วย
    พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ นายนราธิเบตให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า วันที่ 6 มี.ค.ได้เข้าไปในสนามมวยชื่อดังแห่งหนึ่ง จากนั้นก็ชวนเพื่อนๆ มากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมในวันที่ 11 มี.ค. เมื่อกลับถึง กทม.ก็มีอาการคล้ายคนเป็นไข้ จึงไปตรวจกับแพทย์ ผลเบื้องต้นแจ้งว่าเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม. แต่ผลยืนยันอย่างเป็นทางการยังไม่สรุปว่านายนราธิเบตติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด จึงได้มีคำสั่งให้ตำรวจยศ ด.ต. จำนวน 2 นาย พร้อมคนในครอบครัวกักตัวเองในบ้านพัก เพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 15 วัน และประสานแพทย์ พยาบาลเข้าตรวจดูอาการ ส่วนนายตำรวจอีก 6 นาย แม้จะไม่ได้สัมผัสตัวนายนราธิเบตอย่างใกล้ชิด ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม จึงมีหนังสือถึงผู้บังคับบัญชาขอกักตัวเองภายในบ้านเป็นเวลา 2 อาทิตย์
    มีรายงานว่า หลังจากนายนราธิเบตเดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ต่อมาวันรุ่งขึ้น 12 มี.ค. ก็มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 จากนั้นก็ได้เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนมพร้อมกับคณะผู้ติดตาม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเผยว่า หากนายนราธิเบตติดเชื้อโควิด-19 จริง ในองค์พระธาตุจะมีความอบอ้าว อากาศถ่ายเทไม่สะดวก จึงใช้พัดลมเป่าระบายความร้อนออกทางปล่องด้านบน และเชื้อโรคจะตกอยู่ในบริเวณดังกล่าวนานถึง 48 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ที่เข้าภายในองค์พระธาตุตามหลังนายนราธิเบต โอกาสติดเชื้อได้เช่นเดียวกัน 
    เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ประสานงานร่วมกับนายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส ระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจคัดกรองผู้ป่วย อาทิ พระ เณร เด็กวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 
    นายสุพจน์ ผิวดำ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองพระ เณร เจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงภายในวัด เพื่อเฝ้าดูอาการ แต่ยังไม่พบว่ามีบุคคลใดที่มีอาการผิดปกติ ส่วนบุคคลที่ต้องกักตัวมีเพียงตำรวจ 2 นาย และพระอีก 1 รูป รวมถึงตำรวจที่เดินทางร่วมคณะในวันเดียวกัน ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้ให้ข้อมูลเรื่องการกักตัวเองแล้ว ส่วนมาตรการการป้องกันระยะยาวได้หารือกับทางวัด ขอให้ห้ามประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม ส่วนพื้นที่วัด เช่น จุดทำบุญต่างๆ ยังเปิดตามปกติ เพียงกำชับให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ช่วยกันป้องกัน ปิดหน้ากากอนามัยในการเข้ามาทำบุญ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังคัดกรองคนเข้าออก หากพบกลุ่มเสี่ยงจะต้องงดเข้าในพื้นที่วัด รวมถึงจะได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บิ๊กคลีนนิงเดย์ ทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่วัด เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดต่อเนื่อง จึงฝากประชาชน นักท่องเที่ยว หมั่นตรวจสอบ ดูแลตัวเอง ลดการแพร่ระบาด
    รายงานข่าวจากคนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัสได้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบางแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์นัดฟังผลเวลา 21.00 น. วันเดียวกัน ยืนยันว่า แม้ไม่พบเชื้อก็จะกักตัวเอง 14 วัน ไม่เดินทางไปที่ไหน และต้องลาการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนของผู้มีความเสี่ยง
    ทั้งนี้ รมช.ธรรมนัสได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 ที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 12 มีนาคม จากนั้นไปนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม พร้อมกับคณะทำงาน โดยเข้าไปในองค์พระธาตุพนมด้วย ก่อนจะมีผู้โพสต์ลงสื่อออนไลน์ว่าตนเองอยู่ในข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด หลังไปไหว้พระธาตุพนมเมื่อวันที่ 11 มี.ค. โดยเมื่อคณะทำงานของ รมช.ธรรมนัสทราบเรื่องดังกล่าวหลังกลับมาถึง กทม.แล้วเช่นกัน ทุกคนที่เข้าไปในองค์พระธาตุพนมก็ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะทยอยทราบผล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"