ยอดพุ่ง'สเปน-ฝรั่งเศส'ปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


    เพื่อนบ้านไทยอาการแย่ "ฟิลิปปินส์" ล็อกดาวน์กรุงมะนิลาเริ่มเคอร์ฟิว 16 มี.ค. ขณะยอดสังเวยโควิด-19 เพิ่มเป็น 11 ศพ มาเลเซียติดเชื้อพุ่งมากกว่า 400 คน ผู้นำอินโดนีเซียต้องตรวจเชื้อป้องกันล่วงหน้า ส่วน "โดนัลด์ ทรัมป์" ตรวจแล้วไม่เจอ "ฝรั่งเศส-สเปน" ปิดประเทศคุมการแพร่ระบาดตามรอย "อิตาลี"
    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือนธันวาคม ได้แพร่เชื้อไปยัง 139 ประเทศและดินแดนแล้วนับถึงวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2563 ข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวเอเอฟพีซึ่งอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลของทางการและข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า มีประชากรโลกติดเชื้อโรคระบาดโควิด-19 นี้แล้วมากกว่า 159,844 ราย เสียชีวิต 6,036 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มจากวันก่อนมากกว่า 2,800 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีกเกิน 30 ราย
    จีนซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 รายช่วงวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ แต่ในจำนวนนี้ 16 รายนำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ ยอดรวมผู้ติดเชื้อนำเข้าประเทศในจีนเพิ่มเป็น 111 รายแล้ว และไม่พบการติดเชื้อรายใหม่นอกมณฑลหูเป่ย์เป็นวันที่ 3 จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนถึงวันอาทิตย์อยู่ที่ 80,844 ราย เสียชีวิต 3,199 ราย หายแล้ว 66,691 ราย
    ทวีปยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแทนที่จีน โดยเฉพาะที่อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส ที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลถึงวันเสาร์ อิตาลีมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 21,157 ราย เสียชีวิต 1,441 ราย สเปนมีคนเสียชีวิตแล้ว 288 ราย จากผู้ติดเชื้อ 7,753 ราย และฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิต 91 ราย จากผู้ติดเชื้อราย 4,500 ราย
    นับแต่วันเสาร์หลายชาติพบผู้ติดเชื้อคนแรกในประเทศ โดยเฉพาะที่ทวีปแอฟริกา สาธารณรัฐคองโก, มอริเตเนีย, รวันดา, เซเชลส์ และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ทั้งหมดนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อในแอฟริกาแล้วอย่างน้อย 23 ประเทศ อุซเบกิสถานเป็นชาติล่าสุดในเอเชียกลางที่มีผู้ติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนเดนมาร์กและสโลวีเนียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายแรกในประเทศ
    ใกล้ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 รายเมื่อวันอาทิตย์ คนหนึ่งเป็นชายชาวอเมริกันวัย 86 ปีที่มีประวัติเดินทางมาจากสหรัฐและเกาหลีใต้ อีก 2 รายเป็นชาวฟิลิปปินส์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์อยู่ที่ 11 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 29 ราย ยอดรวมเป็น 140 ราย 
    รัฐบาลฟิลิปปินส์เริ่มใช้มาตรการปิดกรุงมะนิลาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ห้ามการเดินทางเข้าออกทั้งทางบก, ทางทะเลและทางอากาศ ทหารพร้อมอาวุธปืนไรเฟิลวางกำลังปิดถนนสายหลักที่เป็นเส้นทางเข้า-ออกเมืองหลวงที่มีประชากร 12 ล้านคนแห่งนี้ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ถูกขอให้ปิดบริการบางส่วนเพื่อลดพื้นที่บริการ โดยซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านขายยา, ธนาคาร, ร้านหนังสือ และร้านขายวัสดุอุปกรณ์ยังเปิดกิจการได้ แต่ร้านอาหารถูกจำกัดเฉพาะบริการส่งถึงบ้าน มาตรการเคอร์ฟิวยามวิกาลระหว่าง 18.00 น.ถึง 05.00 น.จะเริ่มบังคับใช้ในวันจันทร์
    กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ในประเทศ 190 คนเมื่อวันอาทิตย์ ยอดรวมเพิ่มเป็น 428 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่โยงถึงการร่วมพิธีที่มัสยิดแห่งหนึ่งใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งจัดงานระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม และมีผู้เข้าร่วมราว 16,000 คน โดยมีราว 1,500 คนเป็นชาวต่างชาติ รัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่าผู้เข้าร่วมพิธีนี้ทุกคนและผู้ที่ใกล้ชิดจะต้องถูกกักกันโรคนาน 14 วัน บรูไนและสิงคโปร์ก็รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสจากพิธีนี้
    สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อแล้ว 212 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขมีคำแนะนำให้พลเมืองงดการเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ยังจะขอกักกันโรคผู้ที่เดินทางจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ญี่ปุ่น, สวิตเซอร์แลนด์ หรือสหราชอาณาจักร เพิ่มเติมจากมาตรการห้ามนักเดินทางที่เคยอยู่ในอิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน หรือเยอรมนี 14 วันก่อนหน้านี้เดินทางเข้าหรือเปลี่ยนเครื่องในประเทศเริ่มแต่วันจันทร์ คล้ายกับมาตรการที่ใช้กับนักเดินทางจากอิหร่าน, เกาหลีใต้ และจีน มาแล้ว
    ข่าวรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ในอินโดนีเซียว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ 21 ราย ยอดรวมเป็น 117 ราย มีคนเสียชีวิตแล้ว 5 ราย วันเดียวกันนี้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวว่าเขาจะรับการตรวจหาเชื้อไวรัส หลังจากรัฐมนตรีคมนาคมถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันเสาร์ โดยรัฐมนตรีผู้นี้ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ 
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐก็รับการตรวจเชื้อเรียบร้อยแล้ว และผลตรวจเมื่อวันเสาร์ยืนยันว่าไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา แพทย์ประจำตัวทรัมป์แถลงว่า ทรัมป์ไม่มีอาการใดๆ แม้ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์หลังจากทรัมป์รับประทานอาหารค่ำร่วมกับคณะของประธานาธิบดีบราซิลที่มาเยือนรีสอร์ตของเขา ซึ่งภายหลังพบว่าคณะนี้มีผู้ติดเชื้อด้วย วันเดียวกันรัฐบาลสหรัฐได้ขยายคำสั่งห้ามเดินทางเข้าสหรัฐครอบคลุมนักเดินทางจากสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ด้วย เพิ่มเติมจากกลุ่มประเทศเชงเกนในยุโรป
    ส่วนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์สั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องแยกกักกันโรค 14 วัน รัฐบาลปักกิ่งประกาศจะส่งผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนเข้ากักกันโรคในสถานที่ที่จัดไว้ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม
    ฝรั่งเศสและสเปนเป็นประเทศยุโรป 2 ชาติล่าสุดที่ใช้มาตรการปิดเมืองต่อจากอิตาลี รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งปิดร้านค้า, ภัตตาคาร และสถานบันเทิงตั้งแต่วันอาทิตย์ ยกเว้นร้านค้าขายอาหาร, ร้านขายยาและธนาคาร ประชากร 67 ล้านคนในประเทศได้รับคำแนะนำให้อยู่แต่ในบ้าน แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นของฝรั่งเศสยังจัดขึ้นตามกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ นายกฯ เอดัวร์ ฟิลิป กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่น หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบว่าผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเท่าตัวในเวลา 72 ชั่วโมง ทำให้ต้องจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชน
    สเปนใช้มาตรการล็อกดาวน์เกือบทั่วทั้งประเทศตั้งแต่วันเสาร์โดยเป็นส่วนหนึ่งของคำประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 15 วัน โดยห้ามประชาชน 47 ล้านคนออกนอกบ้าน ยกเว้นเพื่อไปทำงาน, พบแพทย์ หรือซื้ออาหาร เมื่อวันอาทิตย์สเปนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 2,000 คน ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 7,753 รายแล้ว หนึ่งในนี้คือนางเบโกนา โกเมซ ภริยานายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"