ผู้ว่าฯโคราชออกประกาศเลื่อนพิธีรำบวงสรวงย่าโม เหลือแต่พิธีสักการะทางพราหมณ์-เปลี่ยนสไบ


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.63 - ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องการเลื่อนพิธีการรำบวงสรวงของสตรีชาว จ.นครราชสีมาในวันเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 หรืองานย่าโม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยมีประกาศจังหวัดนครราชสีมาลงนามโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องเลื่อนการรำบวงสรวงในวันเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความว่า ตามที่จังหวัดนครราชสีมากำหนดให้มีการรำบวงสรวงในงันเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะฯ ในวันที่ 23 มีนาคม 2563 ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีนั้น เนื่องจากปัจจุบันเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 และกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย ดังนั้นเพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตรายดังกล่าว จังหวัดนครราชสีมาจึงเลื่อนกำหนดการรำบวงสรวงในวันเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะฯ ออกไปจนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลาย จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม 2563

นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา กล่าว่า ในวันที่ 23 มีนาคม จากเดิมที่จะมีพิธีการรำบวงสรวงจากสตรีชาวโคราช เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของทางภาครัฐ จึงได้มีการเลื่อนพิธีการรำบวงสรวงออกไป อย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่จะเหลือเพียงพิธีบวงสรวงทางพราหมณ์และเปลี่ยนผ้าสไบย่าโม ในช่วงเช้าวันที่ 23 มีนาคมนี้เท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ผู้เข้าร่วมพิธีจะถูกตรวจสุขภาพและวัดอุณหภูมิอย่างละเอียดด้วย ส่วนต่างอำเภอทั้ง 32 อำเภอที่มีการจัดงานย่าโมคู่ขนานกันก็ให้แต่ละอำเภอก็พิจารณาเรื่องสถานการณ์ในของแต่ละอำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การกักตุนสินค้าของพี่น้องประชาชนจากการตรวจสอบตามศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซูปเปอร์มาเก็ต ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ พบว่ามีพี่น้องประชาชนเริ่มซื้อสินค้า อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , อาหารกระป๋อง , ข้าวสารถุง , น้ำดื่ม , น้ำตาล , น้ำมันพืช , กระดาษชำระ , ผ้าอนามัย เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศยังไม่ถึงกับต้องต่อแถวซื้อสินค้าและยังไม่เกิดปัญหาแย่งสินค้าเกิดขึ้น โดยต่อคนจะซื้อสินค้าเท่าที่สามารถอยู่ได้นาน 1 สัปดาห์ อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคนละ 2-3 แพ็ต , น้ำดื่ม 1 โหล , อาหารกระป๋อง 1 โหล , กระดาษชำระ 12 ม้วน และข้าวสารถุง 10 ถุง เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"