พท.เปิดศูนย์แก้โควิด-19 'หน่อย'ชงรัฐเร่ง7มาตรการด่วน


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค. 63 – ที่ลานด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คณะแกนนำพรรค ส.ส. พร้อมด้วยสมาชิกพรรคที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เป็นประธานศูนย์ฯ โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ได้เชิญผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ในฐานะกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน เข้ามาร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 กระจายไปในหลายประเทศทุกภูมิภาคของโลก รวมทั้งประเทศไทย โดยองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เป็นการแพร่ระบาดใหญ่ระดับโลก ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความตื่นตระหนกของพี่น้องประชาชน มีความไม่มั่นใจในมาตรการต่างๆ พรรคเพื่อไทยตระหนักถึงความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชน จึงได้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา2019  ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะช่วยรับฟังปัญหาและเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังภาครัฐ รวมถึงการติดตามมาตรการต่างๆ เพื่อให้สถานการณ์อันวิกฤตินี้คลี่คลายไปได้โดยเร็วที่สุด วิกฤตการณ์ครั้งนี้ พวกเราคนไทยทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน ด้วยความสามัคคีและความเอื้ออาทรต่อกัน ที่สำคัญต้องสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยปลอดภัย เพื่ออนาคตที่ดีของประเทศ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ระดมบุคลากรที่มีความรู้ทางการแพทย์และสาธารณสุข เข้ามาทํางาน จุดประสงค์ในการก่อตั้งศูนย์ฯ ไม่ใช่การทํางานการเมืองแต่เป็นการจับมือกับพี่น้องประชาชนต่อสู้กับการระบาดของของไวรัสโควิด19 ไปด้วยกัน ขอเรียกร้องในฐานะประชาชนต่อภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ ดังนี้ 1.พรรคเพื่อไทย พร้อมสนับสนุนทุกมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคของภาครัฐที่แสดงออก ซึ่งการดูแลควบคุมและป้องกันโรคให้กับประชาชนทุกกลุ่มอย่างแท้จริง 2.รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลทางระบาดวิทยาที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลให้กับประชาชนให้ทราบ เพื่อการเฝ้าระวังตัวเอง 

3.รัฐต้องเพิ่มมาตรการรองรับการเข้าถึงการคัดกรองเชื้อในกลุ่มเสี่ยงโดยปราศจากค่าใช้จ่าย พร้อมยกเลิกมาตรการขู่หรือแจ้งความดําเนินคดีกับประชาชนที่ออกมายืนยันว่าตนเองติดเชื้อ ยกเว้นกรณีตั้งใจก่อกวนซึ่งรัฐสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว 4.สนับสนุนข้อมูลให้ภาคส่วนต่างๆสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ในการป้องกันและควบคุมโรค เช่น กระบวนการในการกําจัดเชื้อแบบพ่นยา เพื่อการนํามาจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน สามารถร่วมป้องกันและควบคุมโรค ทั้งนี้ จะทําให้มาตราการต่างๆเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

5.พรรคเพื่อไทยได้ระดมบุคลากรที่มีความรู้ทางการแพทย์และสาธารณสุขของพรรคมา ทํางานภายในศูนย์ดังกล่าว พรรคพร้อมในการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือประชาชนเต็มศักยภาพ โดยเบื้องต้น เราได้ดําเนินการเชื่อมโยงฐานข้อมูลความรู้ สถานการณ์โรค และอื่นๆที่จําเป็นมาขยายและส่งผ่านไปยัง เครือข่ายของพรรค มีการเปิดช่องทางรับเรื่องจากประชาชน 6.รัฐต้องแสดงแผนและมาตรการการรองรับการระบาดในระยะที่สาม อันแสดงถึงความพร้อมและขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุขในการรองรับผู้ป่วยแม้ประชาชน เชื่อมั่นในความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข แต่จํานวนผู้ป่วยที่เกินขีด ความสามารถอาจทําให้เกิดความสูญเสีย ดังนั้นการทําให้ประชาชนตระหนักรู้ในขีดจํากัดด้านการแพทย์และสาธารณสุข จะสามารถนําไปสู่ความร่วมมือในการป้องกันตัวเองจากการติดต่อของ โรค 
7.พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องและเชิญชวนให้ทุกองค์กร สถาบัน ที่มีศักยภาพมี ทรัพยากร ได้ใช้ความรู้และข้อมูลในการป้องกันการระบาดของโรคที่ภาครัฐแนะนํามาดําเนินการในพื้นที่สาธารณะใกล้พื้นที่ตั้งของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นในแง่พื้นที่สาธารณะขนส่ง สาธารณะ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เริ่มดําเนินการในขนส่งสาธารณะที่ผ่านไปมาบริเวณของพรรคแล้ว จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนดําเนินการในพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่ของตัวเอง ร่วมด้วยช่วยไทย ป้องกันภัยโควิด 19

นพ.ทศพร กล่าวว่า นับแต่ไวรัสโคโรน่าโควิด19 แพร่ระบาด พรรคเพื่อไทยได้ติดตามดูแลประชาชนมาโดยตลอด ด้วยความสามารถบุคคลากรทางการแพทย์ไทยสามารถต่อสู้ยันสถานการณ์แพร่ระบาดในระยะ1-2 แต่เมื่อถึงในสัปดาห์นี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 คน ประกอบกับมาตรการของรัฐที่ไม่กักตัวแรงงานเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับประเทศ รวมทั้งมาตรการอื่นที่กลับไปกลับมา ด้วยความเป็นห่วงประชาชน พรรคเพื่อไทยจึงได้ตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นมา ในอดีตเราเคยประสบวิกฤติครั้งใหญ่ อาทิ โรคซาร์ส หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ ด้วยความสามารถบุคคลากรการแพทย์ก็ได้กอดคอร่วมฟันฝ่ามาได้ เราไม่อยากเห็นภาพคนป่วยนอนเต็มโรงพยาบาล ไม่อยากเห็นภาพหมอที่ต้องเลือกว่าจะใช้เครื่องช่วยหายใจช่วยใครดี ไม่อยากเห็น กทม. ต้องปิดเมือง ไม่อยากเห็นคนตายเพิ่มมากขึ้น เราจึงได้ตั้งศูนย์นี้ขึ้นมาเพื่อระดมพลังความคิด พลังกาย พลังใจเพื่อร่วมฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวจบลงคณะแกนนำพรรคได้ร่วมแจกจ่ายถุงบรรจุอุปกรณ์ป้องกันโวรัสโควิด19 ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดผิด ผ้าเช็ดหน้า ให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ประชาชนที่สัญจรไปมา อย่างไรก็ดีระหว่างการแถลงข่าว มีการประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุ จส.100ด้วย ทำให้แท็กซี่และผู้ที่ได้รับฟังทยอยเดินทางมาที่พรรค แต่เนื่องจากสิ่งของมีจำกัดจึงแจกจ่ายได้ไม่ครบทุกคน ทำให้เจ้าหน้าที่พรรคต้องประสานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรค หากมีผู้เดินทางมาติดต่อรับสิ่งของว่าหมดแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"