'ผู้ว่าฯปัตตานี' แถลงพบ 7 คนกลับจากมาเลเซียไข้สูงเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.63 - จากกรณีที่มีข่าวแพร่สะพัดว่า คนไทยจำนวน 132 คนที่เดินทางไปร่วมงาน "Qudamak Ulamak Malaysia 2020" ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - วันที่ 2 มีนาคม 2563 พบว่ามีคนไทยมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจำนวนนี้มีชาวปัตตานีเข้าร่วมด้วย 30 คน และได้ดำเนินการตรวจคัดกรองแล้วจำนวน 19 คน ส่วนใหญ่มีอาการเป็นปกติ แต่มีบางส่วนที่เข้าข่ายมีโอกาสติดเชื้อ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างตื่นตระหนกและกังวล เนื่องจากกระแสข่าวทางสื่อโซเซียลระบุว่า ปัตตานีมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุด นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี น.พ.อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปัตตานี พ.อ.เสนีย์ ศรีหิรัญ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข จ.ปัตตานี เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงกระแสข่าวดังกล่าว รวมทั้งการวางมาตราการณ์ป้องกันอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่

นายไกรศร เปิดเผยว่าได้มีการประชุมเร่งด่วนให้มีการเตรียมซักซ้อมสถานการณ์แผนรับมือ หลังจากที่คนไทยไปร่วมงาน 132 คน มีบุคคลในพื้นที่ปัตตานีไปร่วมด้วยจำนวน 30 คน ขณะนี้ได้เข้ารายงานตัว และดำเนินการตรวจคัดกรองแล้ว จำนวน 19 คน พบ 7 คนมีไข้สูง และเข้าข่ายเสี่ยงจะติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการกักกันตัวไว้ที่ รพ.ปัตตานี โดยการแยกตรวจและได้ส่งตัวอย่างเสมหะให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจที่แน่ชัด ส่วนที่เหลือมีอาการเป็นปกติ ให้มีการคัดแยกและกลับไปกักตัวที่บ้าน ส่วนบุคคลที่เหลือ 11 คน กำลังรับรายงานตัวจากกำนันและนายอำเภอเพื่อรอเข้ามารับการตรวจเชื้อตามโรงพยาบาลประจำอำเภอต่างๆ ซึ่งกำลังรอฟังผลเช่นกัน

วันนี้ได้เน้นชี้แจงรายละเอียดสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.การสร้างการรับรู้ให้ประชาชนตระหนัก และช่วยกันป้องกันการซักซ้อมเตรียมการให้พร้อมรับมือผู้ป่วย อย่างมีประสิทธิภาพ 2.การสอบสวนควบคุมการตรวจคัดกรอง ผู้ที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 4  ประเทศ คือ จีน อิตาลี อิหร่าน และเกาหลี หากพบแล้วต้องทำการกักตัวที่บ้านและสถานที่กักกันตามสถานพยาบาลที่เตรียมไว้ตามความเหมาะสม

กลุ่มน่ากังวลคือ ผู้ที่เดินทางกลับจาก มาเลเซีย 30 คน ขณะนี้คัดกรองแล้ว 19 คน มี ไข้สูง 7 คนที่รอตรวจการชันสูตรและรอการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งหนึ่ง และเรื่องที่ 3 การปฎิบัติรับมือต่อเนื่องโดยมีการเฝ้าระวังอยู่ 5 ขั้น แยกการดูแลเป็น 5 บัญชี ได้ประสานงานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามด่านต่างๆที่มีภูมิลำเนาอยู่ปัตตานี เดินทางออกนอกพื้นที่ ขณะนี้มีรายชื่อครบหมดแล้ว ส่วนหนึ่งยังไม่ได้กลับบ้าน วันนี้จังหวัดปัตตานีทำงานเชิงรุก และขอแจ้งให้ประชาชนทุกคนอย่าวิตก เพราะเราสามารถควบคุม เตรียมการคัดกรอง พร้อมรับมือไว้แล้ว

ด้าน นายเจะนูยี มะ รองเลขานุการคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี ชี้แจงว่า ทางกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีได้มีหนังสือเวียนการเฝ้าระวัง การปฎิบัติตนในช่วงนี้ตามคำแถลงของสำนักงานจุฬาราชมนตรี คือ 1.หลีกเลี่ยงการให้สลามด้วยการสัมผัสมือ กอด ให้ยกมือเท่านั้น 2.ให้กรรมการทุกมัสยิดทำความสะอาด ราวบันได ส่วนต่างๆ ของมัสยิด และพรมปูละหมาดให้เอามาซักล้างใหม่ทั้งหมด และให้เตรียมเจลล้างมือทุกมัสยิด
3.หลีกเลี่ยงการจัดงานการกุศลทุกงาน 4.อนุญาติให้ใส่แมสก์ในการละหมาดได้ 5.ห้ามการรับประทานอาหารร่วมกันในถาด 6.งดการอาบน้ำละหมาดในบ่ออาบน้ำ และ 7.นักศึกษาที่เรียนอยู่ต่างประเทศให้รายงานตัวโดยด่วนที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"