สีดำ...สีแห่งความเศร้าโศก


เพิ่มเพื่อน    

 

               ความห่วงใยของครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งส่งต่อถึงนักศึกษาอันเกี่ยวกับการนัดแนะ "แต่งดำ" เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์คัดค้านไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา "ยุบพรรค" อนาคตใหม่ อีกทั้งเป็นข้ออ้างว่าเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริงนั้น ทำให้มนุษย์ป้าเกิดระลึกย้อนหลังไปถึงช่วงเวลาที่ยังเป็นวัยละอ่อน so young so good!!

                อาจารย์ท่านติติงว่า ...เสื้อผ้าชุดดำนั้นเขาใส่กันเวลาที่ญาติหรือคนในครอบครัวเสียชีวิต รู้กันบ้างไหม??

                สรุปคือเขาไม่ใส่กันซี้ซั้ว นึกอยากใส่ก็ใส่

                ใช่เลย!! นี่คือไทยแท้แต่โบราณ และว่าไปแล้วแม้แต่คนจีนเขาก็จะไม่ใส่สีดำกันนะคะ หากไม่ใช่งานโศกงานเศร้างานที่มีคนตาย

                มนุษย์ป้าจำได้เลยว่า ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาว เรียนในมหาวิทยาลัยไม่เคยมีเสื้อสีดำอยู่ในตู้ เพราะเวลาเราไปงานศพ เราก็จะแต่งชุดนักเรียนหรือไม่ก็ชุดนักศึกษาที่เรียกว่าเรียบร้อยและเป็นการเป็นงานดีที่สุด

                ขนาดทำงานแล้วยังเดือดร้อนทุกครั้งเวลาจะต้องไปงานศพ คือ ไม่มีเสื้อดำใส่ อย่างมากที่ทำได้ดีที่สุดคือ ใส่กระโปรงดำและเสื้อสีขาวให้ดูเรียบร้อย เพราะครอบครัวคนจีน ถือว่าสีดำเป็นสีแห่งความทุกข์ ที่ไม่จำเป็นก็ไม่ควรใส่ หรือถ้าจำเป็นก็เลี่ยงไปใส่สีขาวแทนก็ได้

                มนุษย์ป้าเพิ่งมามีชุดดำกับเขาก็ตอนอายุครึ่งค่อนชีวิตไปแล้ว หรือย้ายออกจากบ้านไปมีครอบครัวของตัวเอง คราวนี้อยากจะแต่งสีอะไรก็ไม่ต้องเกรงใจคุณแม่นั่นเอง ที่สำคัญยุคหลังหรือย้อนหลังไปสัก 20 ปี สีดำกลายเป็นสีคลาสสิก อินเทรนด์ตามแฟชั่นตลอดกาล

                วันนี้ตู้เสื้อผ้าก็เลยมีสีดำให้เลือกใส่แบบไม่ซ้ำกันได้เกิน 2 อาทิตย์ด้วยซ้ำ

                เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยน จึงไม่อยากให้ครูบาอาจารย์จำกัดความคิดแค่การใส่สีดำนั้นไม่เหมาะไม่ควร แต่เห็นด้วยกับอาจารย์นะคะ หากการใส่สีดำแล้วทำกร่าง ทำการละเมิดกฎระเบียบ กติกา มารยาทของสังคมนั้น ย่อมไม่ถูกต้องแน่นอน

                โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้อยคำ ภาษาที่ใช้เขียนเป็นป้าย หรือเป็นโปสเตอร์ เพื่อประกอบการแฟลชม็อบ หรือเคลื่อนไหวแสดงสิทธิเสรีภาพอะไรก็ตามแต่ ไม่จำเป็นต้องใช้คำหยาบ ถ่อย ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เพื่อความสะใจก็สามารถเอาชนะหรือบรรลุเป้าหมายของการแสดงออกก็ได้นี่นา

                ในทางตรงกันข้ามแล้ว การใช้ภาษาต่ำทราม เสื่อมสถุลนั้น มันสะท้อนบอกว่าคนเขียน หรือคนถือป้ายนั้น ดูต่ำตมไปถนัดตาจ้ะ เหมือนคนสวมชุดราตรีสีดำงามสง่าบนพรมแดง แต่ถ่มถุยบนทางเดิน หรือทิ้งขยะไม่เลือกที่เลือกทาง ความคลาสสิกของสีดำมันก็จะมลายหายไปกลายเป็นน้ำคลำนะคะ

                ทำดีต้องทำให้สุดๆ อย่าทำครึ่งบกครึ่งน้ำ เอาเท่ มันไม่จีรังหรอกจ้ะ.

   

 "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"