พึ่งพระไล่ไวรัส สวด'รัตนสูตร'


เพิ่มเพื่อน    


    พศ.เตรียมขอความเห็นชอบที่ประชุม มส. 20 มี.ค.นี้ สั่งการทุกวัดทั่วประเทศ รวมทั้งวัดไทยในต่างประเทศ จัดสวด "รัตนสูตร" ทุกวัน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนสู้โควิด-19 
    เมื่อวันที่ 17 มีนาคมนี้ นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการ พศ. มีข้อสั่งการเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลตามที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล พศ.มอบหมายให้ดำเนินการเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งยังคงเกิดความกังวลว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น เหมือนอย่างที่เจอในประเทศอื่นๆ นั้น นายเทวัญได้สั่งการให้ พศ.หารือกับผู้เกี่ยวข้องวางแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่กำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวไม่ขัดต่อแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนด และให้เป็นไปตามการปฏิบัติศาสนกิจของคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนตามปกติ 
    ขณะที่นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.พศ. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้หารือกับผู้บริหาร พศ. และได้ประสานขอความเมตตานุเคราะห์ไปยังกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เกี่ยวกับแนวทางการเจริญพระพุทธมนต์ “บทรัตนสูตร” หรือรัตนปริตร ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในพระปริตรหรือพระคาถาพรรณนาอานุภาพของพระรัตนตรัย โดยในสมัยพุทธกาลมีวัตถุประสงค์ของการประกาศพระสูตรนี้ เพื่อต้องการให้ประชาชนรอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น จึงได้กำหนดแนวทางการเจริญพระพุทธมนต์ “บทรัตนสูตร” โดยขอความร่วมมือให้วัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศ เจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตรในช่วงหลังจากทำวัตรเย็นทุกวัน ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น พศ.จึงขอความอนุเคราะห์จากคณะสงฆ์ได้ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนชาวไทยให้ดำรงชีวิตอย่างมีสติและปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
    ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นำเรื่องการเจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตรนี้ เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบและมีมติให้คณะสงฆ์ได้รับทราบ พร้อมทั้งปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ในเบื้องต้นต่อไป
    รัตนสูตร เป็นพระสูตรในพระสุตตันตปิฎก หมวดขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ และยังปรากฏในหมวดสุตตนิบาต เป็นพระคาถา จำนวน 17 บท แต่ปรากฏในพากย์ภาษาสันสกฤตจำนวน 19 บท ดังที่มีอยู่ในคัมภีร์มหาวัสตุอวทานของนิกายโลโกตตรวาท และนิกายมหาสังฆิกะ พระสูตรนี้พรรณนาคุณของพระรัตนตรัย และป่าวประกาศความยิ่งใหญ่ และคุณลักษณะของพระอริยเจ้า มีพระโสดาบัน เป็นอาทิ จุดประสงค์ของการประกาศพระสูตรนี้ก็เพื่อโปรดชาวเมืองเวสาลีให้รอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงที่กำลังรุมเร้าเมืองแห่งนี้ และเพื่อยังให้ชาวเมืองทั้งหลายได้มีดวงตาเห็นธรรม
    รัตนสูตร หรือรัตนปริตร จัดเป็นหนึ่งในพระปริตร หรือพระคาถาพรรณนาอานุภาพของพระรัตนตรัย โดยได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในพระคาถาหลักของคัมภีร์จตุภาณะวารปาลี หรือตำรารวบรวมพระปริตรที่เป็นที่นิยมสวดสาธยายกันในศรีลังกา รวบรวมขึ้นในช่วงยุคกลางของประวัติศาสตร์พุทธศาสนา หรือในยุคที่พระพุทธศาสนากำลังรุ่งเรืองในลังกา นอกจากนี้ยังมีอรรถกถาอธิบายพระปริตรนี้ในคัมภีร์ปรมัตถโชติกา อรรถกถาขุททกนิกาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"