ใช้ทุกทาง'เทวัญ'ชงสวดมนต์รัตนสูตรไล่ไวรัสนรกเริ่ม25มี.ค.


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.2563 -  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศเจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจในช่วงสถานการณ์ประเทศเกิดวิกฤต ว่าที่ผ่านมาตั้งแต่โบราณก็มีช่วงที่ประเทศประสบกับโรคภัยไข้เจ็บ เช่น การระบาดของโรคห่า (อหิวาตกโรค) ก็จะมีการสวดมนต์บทนี้ เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีให้พ้นจากประเทศไป ตนจะนำเรียนให้มหาเถรสมาคม (มส.) ได้รับทราบในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อให้ทุกวัดได้สวดมนต์บทนี้ ในช่วงหลังจากทำวัตรเย็นทุกวัน และได้คุยกับวัดต่างๆ เพื่อประสานขอความร่วมมือ

นายเทวัญ กล่าวต่อว่า จะเริ่มต้นวันแรกในวันที่ 25 มี.ค.เวลาประมาณ 16.00 น. จะเป็นการนำสวดโดยคณะสงฆ์ โดยพิจารณาวัดในกรุงเทพมหานคร (กทม.) สวดพร้อมกันในวันนั้นคือ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ซึ่งขณะนี้กำลังทำหนังสือเรียนเชิญสมเด็จพระสังฆราชเป็นองค์ประธาน วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมถึงวัดในจังหวัดหลัก เพื่อเสริมให้กำลังใจกับประชาชนทุกคนรอดพ้นจากภัยอันตรายและในวันดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดยัดเหยียดจะขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่นอกอุโบสถ โดยเว้นระยะห่างไม่ให้เกิดแออัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และหากเป็นไปได้ขอให้ประชาชนร่วมฟังบทสวดไปพร้อมกันอยู่ที่ผ่านพักของแต่ละคนจะดีกว่า ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 (NBT) ช่อง 9 (MCOT) และกำลังหารืออาจจะถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สำหรับวัดไทยในต่างประเทศจะหารือกับ มส. ว่าจะร่วมด้วยอย่างไร

“เรื่องดังกล่าวได้หารือกับนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.เรียบร้อยแล้ว นายกฯ ระบุว่าดี เพราะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมกับให้ข้อแนะนำให้เฝ้าระวัง หากประชาชนมารวมตัวกันมาก อาจจะเกิดการติดเชื้อได้ ตนจึงได้แจ้งไปว่าจะขอความร่วมมือให้ประชาชนรับฟังการสวดมนต์อยู่ที่บ้าน หรือหากจะมาร่วมสวดมนต์ก็ให้อยู่บริเวณลานวัดภายนอก พร้อมมีมาตรการในการป้องกัน ทั้งเจลล้างมือและการทำความสะอาด”

ผู้สื่อข่าวถามถึงการปิดสถานบริการและสถานที่ต่างๆ เป็นเวลา 14 วัน ในส่วนของวัด โดยเฉพาะวัดดังที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะปิดเพื่อทำความสะอาดด้วยหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้เริ่มทำความสะอาดวัดในพื้นที่ กทม.อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับประสานไปยัง มส.แจ้งไปทุกวัดทำความสะอาด ตั้งจุดคัดกรอง  หากสถานการณ์เริ่มรุนแรงอาจจำกัดจำนวนผู้เข้าชมวัด ให้เป็นรอบๆ และจำกัดจำนวนคน แต่ถึงขนาดต้องปิดวัด เพราะเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจประชาชน ให้กำลังใจประชาชนทั้งยามทุกข์และยามสุข แต่ถ้ายามนี้เข้าวัดไม่ได้ก็ทำให้ประชาชนเกิดความไม่สบายใจ และขณะนี้หลายวัดก็เร่งทำความสะอาด ฉีดฆ่าเชื้อ และอบโอโซน  ขณะเดียวกันวัดใหญ่ที่มีงบประมาณก็พร้อมไปช่วยวัดเล็กในการทำความสะอาด สำหรับการรับกิจนิมนต์ของพระสงฆ์ในงานต่างๆ คิดว่าประชาชนก็คงทราบดีถึงความเหมาะสม หากพระสงฆ์มีความจำเป็นต้องไป ต้องสวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามคำแนะนำ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"