แพทย์ที่เคยสู้กับไข้หวัดนก 17ปีที่แล้ว เล่าประสบการณ์ เชื่อ"ไทยต้องชนะสงครามโควิด-19 "แน่


เพิ่มเพื่อน    

18มี.ค.63-ในเพจ "ศูนย์ข้อมูลโควิด 19" ได้ลง ช้อความหัวข้อ  สู้โว้ย...ประเทศไทยต้องชนะโควิด 19” เนื้อหาเล่าประสบการณ์ของแพทย์คนหนึ่งที่เคยต่อสู้กับไข้หวัดนกเมื่อ 17ปีที่แล้ว พร้อมกับระบุการทำสงครามกับไข้หวัดนกหนักกว่า โควิด-19  เพราะมีอัตราการตายสูงกว่ามาก  จึงเชื่อว่าน่าจะชนะในสงครามโควิด ดังนี้ 

ภาพเมื่อ 17 ปี ที่แล้ว ผมเป็นส่วนหนึ่งของนักรบ ในสงครามสู้กับ “ไข้หวัดนก” ที่ระบาดอย่างน่ากลัวมากๆ ทั่วประเทศ

วันนั้น “สงครามเชื่อโรคไข้หวัดนกหนักหนาสาหัสกว่านี้ คนกลัวไข้หวัดนกมากๆ เพราะตาย ~ 70 % และอาจกลายพันธุ์ ระบาดใหญ่ได้ครับ

ผมเป็นหนึ่งในทีม “ผ่าศพ” ผู้เสียชีวิตที่สงสัยว่าเป็น “ไข้หวัดนก” ที่น่าจะเป็นผู้ป่วยติดต่อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกของโลก (บอกครอบครัวว่า ไปทำธุระนอกบ้าน เดี๋ยวกลับมา และก็ไปผ่าศพ ...
ยุคนั้นไม่มี Negative Prsssure Room และเป็นผู้เสียชีวิตที่เชื้อกลายพันธุ์ ติดต่อจากคนสู่คน

ทำให้เราสามารถเปลี่ยนนโยบายรัฐบาล ให้ควบคุมโรคอย่างเข้มข้น และในที่สุด “ไข้หวัดนก” ก็หมดไปจากประเทศไทย

เรายังรบชนะไข้หวัดนก แต่วันนี้ ต้องขอความรัก ความสามัคคี ทุกพลังความร่วมมือ ร่วมรบ..ครับ

ปัญหาโควิด 19 ในวันนี้ กลับเป็นการรบกับการสร้างความเข้าใจ และพลังความร่วมือ เราต้องไม่มีพวก เราคือ “Thailand Team” ครับ...."

โดยในเพจอ่้ข้อมูลศูนย์โควิด 19 ระบะว่าได้อ้างอิงจาก Probable Person-To-Person Transmission of Avian Influenza A (H5N1) N Engl J Med, 352 (4), 333-40 
โดยมีผู้แต่งที่ประกอบด้วย  Kumnuan Ungchusak 1 , Prasert Auewarakul, Scott F Dowell, Rungrueng Kitphati, Wattana Auwanit, Pilaipan Puthavathana, Mongkol Uiprasertkul, Kobporn Boonnak, Chakrarat Pittayawonganon, Nancy J Cox, Sherif R Zaki, Pranee Thawatsupha, Malinee Chittaganpitch, Rotjana Khontong, James M Simmerman, Supamit Chunsutthiwat
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"