หวั่นไวรัสหวัดนกระบาดซ้ำ อินเดียสอบกรณีเด็กสังเวยชีวิตรายแรก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเสียชีวิตเป็นรายแรกของประเทศหรือไม่ ภายหลังได้รับรายงานเด็กชายวัย 11 ปีเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่รัฐบาลโยนซากไก่ที่ตายลงบ่อกลบ ในฟาร์มเลี้ยงแห่งหนึ่งในอำเภอนาวาปุระ รัฐมหาราษฏระ เมื่อกุมภาพันธ์ 2549 (Vikas Khot/Hindustan Times via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า เด็กชายคนนี้อยู่ที่เมืองคุร์เคาน์นอกกรุงนิวเดลี มีอาการป่วยเป็นโรคลูคีเมียและปอดอักเสบด้วย เขาถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่กรุงนิวเดลีเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม และเสียชีวิตเพราะอวัยวะหลายอย่างล้มเหลวในอีก 10 วันต่อมา คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันพุธกล่าวว่า กระบวนการลำดับจีโนมและการเพาะแยกเชื้อไวรัสกำลังดำเนินอยู่ และได้เริ่มการสอบสวนทางระบาดวิทยาแล้ว

    ไข้หวัดนกเกิดกับนกและสัตว์ปีกเป็นส่วนใหญ่ การแพร่เชื้อติดมนุษย์พบได้น้อยมาก เมื่อปี 2540 พบไวรัสไข้หวันนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 ครั้งแรก แล้วมีการระบาดระหว่างปี 2546-2554 ส่วนสายพันธุ์เอช7เอ็น9 พบครั้งแรกเมื่อปี 2556 ทั้งสองสายพันธุ์นี้เคยแพร่เชื้อสู่มนุษย์ในเอเชียผ่านสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ

    ข้อมูลจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเผยว่า นับแต่ปี 2556 มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช7เอ็น9 ทั้งสิ้น 1,668 คน เสียชีวิต 616 คน

    กรณีของอินเดีย กระทรวงกล่าวว่า ไวรัสนี้เป็นสายพันธุ์ย่อย เอช5เอ็นเอ็กซ์ (H5Nx) ที่ถือว่าน่าวิตกกังวลเพราะเป็นไวรัสที่วิวัฒนาการเป็นสายพันธุ์ที่อันตรายมาก แพทย์และพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยรายนี้ถูกเฝ้าสังเกตมาตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม และยังไม่มีใครแสดงอาการ ส่วนการติดตามผู้สัมผัสในหมู่สมาชิกครอบครัว ผู้สัมผัสใกล้ชิดและบุคลากรด้านสาธารณสุขไม่พบว่ามีใครแสดงอาการป่วยเช่นกัน

    เดือนที่แล้ว จีนเปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรก และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียตรวจพบคนงานในโรงงานสัตว์ปีติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกหลายราย

    อินเดียเคยพบไข้หวัดนกระบาดในสัตว์ปีกหลายครั้งในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ ครั้งร้ายแรงที่สุดในปี 2551 มีสัตว์ปีกโดนฆ่าทิ้งหลายล้านตัว

    ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกแห่งนี้กำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 31.26 ล้านคน เสียชีวิตเกิน 419,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"