ความดัน..เอาให้อยู่


เพิ่มเพื่อน    

    ปัญหาความดันโลหิตสูง ดูเหมือนจะเป็นของคู่กับผู้สูงวัย นั่นเป็นเพราะอวัยวะภายในร่างกายของผู้สูงอายุนั้น ไม่สามารถทำงานเต็มที่ได้เหมือนตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นหรือวัยฉกรรจ์ โดยเฉพาะการสูบฉีดโลหิตในระบบของการทำงานหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ  
    การควบคุมความดันในร่างกายจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นภัยเงียบที่กล่าวกันว่า คร่าชีวิตของคนเราโดยไม่รู้ตัว มากเสียยิ่งกว่าโรคระบาดที่หลายคนกำลังตื่นเต้นจนสติจะแตกไปตามๆ กันในขณะนี้เสียอีก
    คุณหมอมักจะบอกว่า นอกจากการออกกำลังกายเเล้ว การเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่ทำให้คุณลดความดันโลหิตได้เช่นกัน   
    ดังนั้นเทคนิคการกินเพื่อลดหรือควบคุมความดันโลหิต จึงควรจะตระหนักค่ะ ยิ่งตอนนี้หลายบ้านกำลังตื่นตูมถึงขั้นตุนอาหารกันแล้ว ก็อย่าลืมปัญหาข้อนี้ทีเดียว ...นั่นคือ
    0 งดอาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่เเข็งพร้อมทาน เนื้อสัตว์กับผักผลไม้เเปรรูป และขนมอบกับเบเกอรี่ เพราะอาหารเหล่านี้มักมีโซเดียมสูง ซึ่งหากได้รับในปริมาณมาก ความดันโลหิตจะสูงขึ้น
    0 ทานผักและผลไม้เป็นประจำ ในแต่ละมื้ออาหารหลักควรมีผักอย่างน้อย 1 ทัพพี (4-5 ช้อนโต๊ะ) และทานผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ชมพู่
    0 ทำและปรุงอาหารเอง โดยเลี่ยงการใช้ผงปรุงรส ก้อนซุปสำเร็จรูป แต่หากต้องทานอาหารนอกบ้านให้ลดการเติมน้ำปลา ซีอิ๊ว และอาหารรสจัด เพียงทำตามเทคนิคที่ว่าและปรับทัศนคติในการทานอาหาร ก็สามารถลดความดันโลหิตและความเสี่ยงในการเกิดโรคไตไดแน่นอน
    น่ากังวลมากกว่าไหม ถ้าตุนอาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เตรียมพร้อมไว้ในบ้านแล้ว ปรากฏว่าไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถกร้ำกรายได้ แต่ผลกระทบกลายเป็นว่า คนแก่หรือผู้สูงอายุในบ้านมีความดันโลหิตสูงปรี๊ดๆ 
    ฉะนั้น การรู้จักเลือกกินและเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บนั้น ควรจะเดินสายกลางด้วยนะคะ อย่าปล่อยให้ความกลัวมาควบคุมจนสติแตก จะหยิบจะทำอะไรก็คิดแต่ไวรัสจะเข้ามาทำร้าย โดยมองข้ามข้อเท็จจริงว่า กว่าไวรัสจะก่อตัว ความเครียด ความดันในตัวของคุณเองนั่นแหละ จะจู่โจมอวัยวะภายใน จนกลายเป็นช่องโหว่เพิ่มความรุนแรงให้กับเรื่องเล็กๆ เป็นเรื่องใหญ่ มีภาวะโรคแทรกซ้อนสารพัด
    ขอบอกว่า การรักษาจิตใจตัวเอง พร้อมๆ กับการรักษาสุขภาพกายเป็นเรื่องต้องเดินคู่กันไปนะคะ 
    อย่าระวังจนกลายเป็นระแวง 
    มิเช่นนั้น ไม่บ้าเสียก่อนก็อาจจะเครียดจนความดันโลหิตพุ่งกระฉูด แล้วความเดี้ยงจะตามมา 
    ต่อให้ไวรัสกี่สายพันธุ์มันก็ไม่ร้ายเท่าความดันโลหิตสูงจนฉุดไม่อยู่..จริงๆ นะคะ.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"