ป่าตองโวยปิดยาว จี้ผู้ว่าฯภูเก็ตทวน


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านมาตรการปิดยาว 14 วันสกัดโควิด อ้างเสียหายทั้งจังหวัดวันละ 100 ล้าน เตรียมทำหนังสือยื่นผู้ว่าฯ ภูเก็ตทบทวน ด้านหน้ากากธงฟ้า ชาวบ้านเซ็ง แต่ละจังหวัดได้โควตาน้อยนิด เสี่ยงติดเชื้อเบียดเสียดไม่ทันไรหมดแล้ว รพ.ศรีนครรินทร์ขอนแก่นปิ๊งไอเดียส่งยาถึงบ้าน ให้เยี่ยมผู้ป่วยผ่านวิดีโอคอล
    เมื่อวันที่ 18 มีนาคมนี้ เทศบาลเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต จัดบิ๊กคลีนนิง เนื่องในวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2563 โดยความร่วมมือของ สภ.ป่าตอง มูลนิธิพัฒนาป่าตอง ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ผู้ประกอบการหน้าหาดป่าตอง หน่วยงานและประชาชนต่างๆ ในพื้นที่ ร่วมกันทำความสะอาดบนถนนบางลา ผับ บาร์ และสถานประกอบการต่างๆ ทั้งฉีดล้างพื้น ล้างถนน พ่นยาฆ่าเชื้อโรค และร่อนทราย เก็บขยะ ก้นบุหรี่ บนหาดทรายหน้าหาดป่าตอง ตามมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นด้านความสะอาดและปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว
    นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า หลังจากที่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี มาตรการยับยั้งการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยปิดสถานบริการ สถานบันเทิง โรงมหรสพ 14 วัน มีผลบังคับใช้ 18 มีนาคม 2563 นี้ กลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน จึงได้รวมตัวกันเพื่อทำความสะอาดในซอยบางลาทั้งหมด รวมถึงภายในร้านค้าสถานบันเทิง ที่ผ่านมาสถานบันเทิงได้มีการป้องกันระวังเข้มสำหรับนักท่องเที่ยวในสถานบริการอยู่แล้ว มีการทำความสะอาดสถานที่โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ให้ทุกคนที่เข้าใช้บริการ ซึ่งทุกแห่งเฝ้าระวังและกลัวที่จะเกิดการระบาด ซึ่งจะเป็นผลกระทบเป็นอย่างมาก
    "หลังจากนี้ ทางชมรมจะประชุมหารือกันในเรื่องนี้ เนื่องจากปิดเป็นเวลา 14-15 วัน กระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สถานบริการทั้งหมดเป็นห่วงโซ่เป็นวงกว้าง มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ป่าตองไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงเข้ามาใช้บริการกันอยู่" นายวีรวิชญ์กล่าว และว่า ทางจังหวัดจะใช้นโยบายแบบเดียวกับส่วนกลางมาใช้ที่ป่าตองไม่ได้ โดยจะทำหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเหตุผล จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่แตกต่างกับอีกหลายพื้นที่ หากปิดบริการนานจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนเป็นอย่างมาก 
    ทั้งนี้ เมื่อคืนวันอังคาร นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 5/2563 ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต สั่งปิดสถานบริการทุกแห่งทั่วทั้งจังหวัดประมาณ 130 แห่ง ตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 แต่ถ้ามีผู้ประกอบการมาร้องขอในเรื่องนี้ ทางจังหวัดสามารถทบทวนคำสั่งทางปกครองได้ แต่ต้องมีเหตุผลความจำเป็น โดยทางคณะกรรมการฯ จะพิจารณา ซึ่งในส่วนของ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ให้อำนาจของคณะกรรมการฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจผ่านทางคณะกรรมการฯ ได้ 
    บุรีรัมย์ นายจักรพล จงใจภักดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ กอ.รมน.อำเภอห้วยราช และอำเภอโนนดินแดง พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกตรวจการจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ได้รับจัดสรรจากกรมการค้าภายในมาให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจัดจำหน่ายตามร้านธงฟ้าแก่ประชาชน เพื่อนำไปสวมใส่ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่จำกัดให้ซื้อเพียงคนละ 4 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 2.50 บาท ปรากฏว่าหลังจากเปิดขายไม่ถึง 15 นาทีก็หมดเกลี้ยง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่มารอซื้อเป็นจำนวนมาก
    เช่นเดียวกับที่จังหวัดตราด ที่ร้านธงฟ้า 3 ร้านวางขายหน้ากากไม่นานก็หมดลงอย่างรวดเร็ว นายวิโรจน์ พิเภก พาณิชย์จังหวัดตราด กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้จัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับร้านธงฟ้าจังหวัดตราด รวมทั้งสิ้น 752 แพ็ก 3,008 ชิ้น 
    นครศรีธรรมราช ได้รับการจัดสรรหน้ากากอนามัยมา 1,000 ชิ้น จำกัดการซื้อคนละ 4 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 2.50 บาท ชั่วเวลาไม่กี่นาทีก็หมดเกลี้ยง ขณะที่ประชาชนต่างเข้าคิวแออัดเบียดเสียด หลายคนกังวลว่าเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ที่ไปสังเกตการณ์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในน่าจะมีวิธีการบริหารจัดการในการจำหน่ายหน้ากากอนามัยของร้านธงฟ้าได้ดีกว่านี้ 
    ตรัง ร้านธงฟ้าได้รับหน้ากากอนามัยมาขายรวม 1,800 ชิ้น แบ่งเป็น 3 จุด ปรากฏว่าชั่วเวลาไม่นานก็หมดทุกจุด โดยมีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถซื้อได้ 
    ปทุมธานี บริเวณลานปูนหน้าศาลเจ้าไต่ฮงกงรังสิต นายชาญ  พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นำคณะออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามสถานต่างๆ ได้แก่ ศาลเจ้าไต่ฮงกงรังสิต ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ชุมชนรักษ์สันติ ชุมชนซอยสร้างบุญ ศูนย์การค้าตลาดรังสิต และเอื้ออาทรรังสิต คลองหนึ่ง อู่รถโดยสาร ท่ารถรังสิต
    ขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกประกาศแนะนำให้ญาติผู้ป่วยได้เยี่ยมญาติผ่านทางโทรศัพท์และผ่านระบบวิดีโอคอล เพื่อลดความเสี่ยงและเป็นการป้องกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งการทำความเข้าใจให้ผู้มาขอรับบริการในการจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน ตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด
    รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 มี.ค.นี้ รพ.ศรีนครินทร์ได้จัดทำโครงการลดความเสี่ยงเลี่ยงโควิด-19 ด้วยการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องเดินทางมารับยาเองที่โรงพยาบาล โดยทางโรงพยาบาลจะมีการจัดส่งทางไปรษณีย์ไทยและเก็บเงินปลายทาง คือค่าจัดส่งพัสดุ ซึ่งผู้ป่วยที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันไลน์หมอสมศักดิ์ @276lwbza หรือเพจเฟซบุ๊ก ส่งยาถึงบ้าน หมายเลขโทรศัพท์ 0-4336-3106 โดยเตรียมเอกสารทั้งหมด ประกอบด้วย บัตรโรงพยาบาลศรีนครินทร์ บัตรประจำตัวประชาชน สิทธิการรักษา จ่ายตรงกรมบัญชีกลาง หรือบัตรทอง บัตรนัดของโรงพยาบาล เอกสารการรับยาต่อเนื่อง ที่อยู่ที่ต้องการให้ส่งยาถึงผู้ป่วย ชื่อผู้แจ้ง และหมายเลขโทรศัพท์ 
    ชัยนาท นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ออกประกาศปิดสวนนกชัยนาท สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดชัยนาท เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.63 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ   
    นครราชสีมา ที่ทางขึ้นศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน พร้อมเครื่องวัดอุณภูมิร่างกาย เจลล้างมือ และหน้ากากอนามัย มาคอยตรวจผู้ที่จะเข้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาทุกคน ไม่เว้นแม้แต่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ตามมาตรการคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีคำสั่งปิดประตูทางขึ้นศาลากลางด้านซ้าย-ขวา-ประตูหลัง เปิดให้ขึ้นได้ประตูเดียวเท่านั้น     
    ฉะเชิงเทรา นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้มีบัญชางดการเข้าสักการะหลวงพ่อโสธร ตั้งแต่วันที่ 19-31 มี.ค. นอกจากนี้ได้งดการจัดงานอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำ (งานกลางเดือน 5) ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด และโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"