เชียงใหม่ขึ้นแท่น เมืองอากาศแย่สุด


เพิ่มเพื่อน    


    แอร์ วิชวล ระบุ เชียงใหม่กลับมาเป็นเมืองอากาศแย่ที่สุดในโลก พบอำเภอพร้าว PM 2.5 สูงถึง 295 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    เมื่อวันพุธ มีรายงานว่า ตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันหนา ช่วงเวลา 09.00 น. เว็บไซต์ air visual ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลก ระบุว่า คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่แย่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 188 US AQI และค่า PM 2.5 วัดได้ 127.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่แอปพลิเคชัน AirCMI ที่เป็นความร่วมมือของจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานผลการตรวจวัดค่า PM 2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ 249 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร    เช่นเดียวกับอีกหลายอำเภอ เช่น ฝาง 219 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, แม่อาย 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, แม่ริม 228 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอำเภอพร้าว 295 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง
    รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงเช้าวันเดียวกัน จากการสังเกตการณ์ที่บริเวณป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย หลังบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่ายังมีควันไฟคุกรุ่นลอยขึ้นมา หลังจากที่ช่วงบ่ายวันที่ 17 มี.ค. เกิดไฟไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 60 นายเข้าไประงับเหตุ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความสูงชันและยานพาหนะในการดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกันอย่างหนัก กระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เบื้องต้นสำรวจพบพื้นที่เสียหายประมาณ 60 ไร่
    กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 มี.ค. ดังนี้ ต.เวียง อ.เมือง    จ. เชียงราย 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 119 มคก./ลบ.ม., ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 108 มคก./ลบ.ม., ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 73 มคก./ลบ.ม., ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 53 มคก./ลบ.ม., ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 56 มคก./ลบ.ม., ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 69 มคก./ลบ.ม., ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 131 มคก./ลบ.ม., ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 53 มคก./ลบ.ม., ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 124 มคก./ลบ.ม., ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน 53 มคก./ลบ.ม., ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 62 มคก./ลบ.ม., ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา 59 มคก./ลบ.ม., ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 60 มคก./ลบ.ม., ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 55 มคก./ลบ.ม., ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย 76 มคก./ลบ.ม., ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 62 มคก./ลบ.ม., ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ 63 มคก./ลบ.ม., ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 79 มคก./ลบ.ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"