ไฟป่าประชิดเมืองเชียงใหม่! ลุกไหม้ติดรั้ว 'หมู่บ้านป่าแหว่ง' เสียหาย 150 ไร่


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.63 - เมื่อช่วงคืนวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ​ของทหาร มทบ.33​ เหนือบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่​ สถานที่ท่องเที่ยวดัง ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่า พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ด้านหลังบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5​ ที่เป็นจุดถูกวิจารณ์​อย่างมากว่าเป็นบ้านป่าแหว่ง

จังหวัดเชียงใหม่ได้ระดมกำลังกว่า 200 นายจากสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ชุดเสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง และเครือข่ายชาวบ้านจิตอาสาบริเวณห้วยตึงเฒ่า รวมกว่า 200 นาย โดยมีเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนบินทิ้งน้ำช่วยดับไฟต่อเนื่องจนค่ำ พื้นที่เสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 150 ไร่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าควบคุมไฟอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เข้าถึงพื้นที่ยาก รวมทั้งมีใบไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิง ทำให้ไฟลุกลามเป็นแนวยาว ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ช่วงเวลา 19.00 น. วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสลมแรงพัดเสริมเข้ามายังจุดที่เกิดไฟป่า ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วขึ้นอีก จนท้องฟ้าแดงไปด้วยเปลวเพลิง ปกคลุมด้วยกลุ่มควันไฟบริเวณ​กว้าง​ มองเห็นได้ชัดเจน และไฟได้ลุกลามจนมาประชิดกับรั้วของหมู่บ้านพักข้าราชการ​ศาลอุทธรณ์​ภาค​5​ หรือบ้านป่าแหว่ง ที่ถูกวิจารณ์​ก่อนหน้าและหมู่บ้านสวัสดิการทหาร และยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ทำให้เพียงเข้าทำแนวกันไฟในจุดที่เพลิงยังลุกลามมาไม่ถึง และเข้าใช้รถน้ำสกัด แต่ด้วยลมแรงทำให้เปลวไฟโหมรุนแรงเป็นระยะๆด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่เดินเข้าไปดับไฟได้ยาก จากนั้นเวลาประมาณ 22.00 น.กระแสลมเริ่มเบาลง ทำให้เปลวไฟที่ลุกลามเริ่มลดน้อยลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังและรถน้ำเข้าไปควบคุมไฟอย่างต่อเนื่อง เพราะกลัวไฟที่ยังไม่ดับสนิทจะประทุขึ้นมาได้อีก​ ด้วยพื้นที่สูงชันเข้ายากเจ้าหน้าที่ต้องจัดเวรเพื่อเฝ้าระวังใกล้ชิดไม่ให้ไฟลามเข้าพื้นที่อาศัยใกล้เคียง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"