อียูโทษรัสเซียกุข่าวเท็จทำยุโรปตื่นกลัวไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

เอกสารภายในของสหภาพยุโรปกล่าวโทษสื่อของรัสเซียว่ากำลังรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลเท็จจำนวนมากในโลกตะวันตก เพื่อซ้ำเติมผลกระทบจากไวรัสโคโรนาให้เลวร้ายยิ่งขึ้น และก่อความตื่นตระหนกเพาะความไม่ไว้วางใจ

    ข่าวของรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563 อ้างเอกสารภายในของสหภาพยุโรป (อียู) ความยาว 9 หน้า ลงวันที่ 16 มีนาคม ว่าสื่อของทางการรัสเซียและสื่อที่นิยมเครมลินกำลังรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ด้วยการปล่อยข่าวปลอมทางออนไลน์ในหลากหลายภาษา ทั้งอังกฤษ, สเปน, อิตาลี, เยอรมนี และฝรั่งเศส ใช้รายงานข่าวที่ขัดแย้งกัน, สร้างความสับสนตื่นตระหนก และประสงค์ร้าย เพื่อทำให้อียูสื่อสารการตอบสนองต่อโรคระบาดได้ยากขึ้น

    เอกสารที่จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ของรัสเซีย คือเพื่อทำให้วิกฤติสาธารณสุขในประเทศตะวันตกเลวร้ายยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์วงกว้างของรัสเซียที่พยายามทำลายสังคมยุโรป

    กระทรวงการต่างประเทศอียูกล่าวว่า ฐานข้อมูลของอียูบันทึกว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาเกือบ 80 กรณี ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามโหมประโคมคำกล่าวหาของอิหร่านโดยไม่อ้างอิงหลักฐาน ว่าไวรัสโคโรนานั้นเป็นอาวุธชีวภาพของสหรัฐ

    นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ไวรัสที่ก่อโรคนี้มีต้นกำเนิดในค้างคาวที่จีน ก่อนที่เชื้อนี้จะแพร่ติดมนุษย์

    ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ปฏิเสธคำกล่าวหานี้ โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลและขาดสามัญสำนึก เอกสารของอียูไม่ได้อ้างอิงตัวอย่างใดเป็นพิเศษ หรือลิงก์ของสื่อใดเป็นการเฉพาะ

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า เอกสารของอียูอ้างตัวอย่างหลายกรณีตั้งแต่ที่ลิทัวเนียไปถึงยูเครน รวมถึงข้ออ้างผิดๆ ว่าทหารอเมริกันในลิทัวเนียติดเชื้อเข้าโรงพยาบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"