คมนาคมจ่อออกประกาศผู้โดยสารใช้ระบบรางต้องใส่หน้ากากอนามัย


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 แต่ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีหากประเทศไทยประกาศสถานการณ์เข้าสู่ระยะที่ 3 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเฉพาะจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย ครอบคลุมทั้งทางอากาศ และทางน้ำ พร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะเข้ามาตรการในส่วนของทางบก และทางราง
 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ล่าสุด กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำร่างประกาศฯ ให้ผู้โดยสารทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย จากทุกประเทศต้นทางทั่วโลก ทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก จะต้องแสดงใบรับรองแพทย์ หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะถูกปฏิเสธการเข้าประเทศไทยในทันที เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเดินทางเข้าไทย หลังจากวานนี้ (18 มี.ค. 2563) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 เพื่ออุดช่องว่างการเดินทางจากประเทศที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ว่าได้เดินทางมาจาก 4 ประเทศ และ 2 เขตปกครองตนเองพิเศษ ในระยะเวลาไม่เกิน 14 วันหรือไม่ โดยจะมีผลบังคับ ใช้‪ในวันที่ 21 มี.ค. 2563 เวลา 00.00 น.‬
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ก่อนที่กรมควบคุมโรคจะออกประกาศ ซึ่งคาดว่าจะออกประกาศภายในวันที่ ‪20 มี.ค.‬ นี้  หรือภายในวันที่ ‪23 มี.ค.‬ นี้ จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะมอบหมายให้ กพท. ที่ดูแลการขนส่งทางอากาศ และกรมเจ้าท่า (จท.) ที่ดูแลการขนส่งทางน้ำ ออกประกาศเพื่อควบคุมการเดินทางเข้าประเทศไทยต่อไป รวมไปถึงการควบคุมบริเวณด่านพรมแดน (ทางบก) โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดไปดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558
   
“ยืนยันว่า การรักษาของประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุขของไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก หรือติด Top 3 ของโลก ถึงแม้จะพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่เป็นการสะสมมาเรื่อยๆ เราจึงต้องใช้มาตรการทางการแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจของประเทศไทย ผมเชื่อว่าถ้าเราทำอย่างสมบูรณ์ มีโอกาสที่เรื่องนี้จะจบ และเราไม่ได้ปิดประเทศ แต่คนที่เข้ามาไทยจะต้องตรวจ เพื่อขจัดการแพร่ระบาด” นายศักดิ์สยาม กล่าว
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการหารือกับนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อพิจารณาออกประกาศกรมรางฯ เพื่อกำหนดให้ประชาชนทุกคน ที่จะต้องเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า ในปัจจุบันจะมีการสแกนผู้โดยสาร พร้อมทั้งมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงเครื่องมือในการวัดอุณหภูมิ ว่าไม่ให้เกิน 37.5 องศาเซลเซียสอยู่แล้ว แต่จะเป็นการเพิ่มมาตรการเพิ่มเติมด้วย
 
นอกจากนี้ จะใช้มาตรการการใส่หน้ากากอนามัยบนรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถทัวร์ ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า กระทรวงฯ จะมีอำนาจมีกฎหมายดำเนินการได้อย่างไรบ้าง แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าในส่วนของกรมรางฯ จะสามารถดำเนินการได้
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีที่ประชาชนตั้งคำถามว่าไม่มีหน้ากากอนามัยจะทำอย่างไร ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อตั้งจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่จะเดินทาง อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะออกประกาศต่อไป
  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"