อินเดียแขวนคอ 4 ทรชน รุมข่มขืนนศ.บนรถบัส


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียจัดการแขวนคอประหารชีวิต 4 ทรชนรุมโทรมนักศึกษาหญิงบนรถบัสในกรุงนิวเดลีเมื่อปี 2555 แล้วเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกฯ นเรนทรา โมดี ระบุความยุติธรรมมีชัยชนะ นักสิทธิสตรีชี้อินเดียส่งสัญญาณว่าก่ออาชญากรรมแบบนี้ต้องโดนแขวนคอ

แม่ของนักศึกษาหญิง (กลาง) แสดงความยินดีที่คนร้ายโดนประหารชีวิตเมื่อวันศุกร์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 อ้างคำกล่าวของสันทีป โกเอล ผู้บังคับการเรือนจำติหารในกรุงนิวเดลีว่า นักโทษทั้ง 4 โดนประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเมื่อเวลา 05.30 น.ของวันเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นการประหารชีวิตนักโทษครั้งแรกของอินเดียนับแต่ปี 2558

    ทรชนทั้ง 4 ก่อคดีโหดเหี้ยมสะเทือนขวัญร่วมกับพวกอีก 2 คน เป็นข่าวครึกโครมทั่วอินเดียและทั่วโลก เหยื่อของพวกเขาเป็นนักศึกษาวิชากายภาพบำบัดวัย 23 ปี เธอออกมาดูภาพยนตร์และกำลังเดินทางกลับบ้านพร้อมกับเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งเมื่อค่ำวันที่ 16 ธันวาคม 2555 ทั้งคู่ขึ้นรถบัสโดยสารประจำทางกรุงเดลีคันนี้เพื่อกลับบ้าน แต่คนร้ายที่ประกอบด้วยชาย 5 คน และเยาวชนวัย 17 ปีอีกคน กลับประกอบกรรมชั่ว พวกนี้ทำร้ายผู้ชายจนหมดสติแล้วลากนักศึกษาสาวไปรุมโทรมหลังรถบัสที่ยังคงวิ่งตะบึงไปทั่วกรุงนิวเดลี พวกนี้ผลัดกันข่มขืนเธอและใช้ท่อนเหล็กทารุณกรรม

    จากนั้นทั้งคู่ถูกจับโยนลงข้างทาง หญิงสาวซึ่งได้รับบาดเจ็บภายในสาหัส เสียชีวิตในอีก 13 วันต่อมา ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์

    หนึ่งในคนร้ายเคยกล่าวไว้ในสารคดีของบีบีซีที่ถูกห้ามฉายในอินเดียว่า ผู้หญิงดีๆ ไม่ออกมาตะลอนในเวลา 3 ทุ่ม

    คดีนี้สะท้อนอาชญากรรมรุนแรงทางเพศต่อสตรีในอินเดียที่มีผู้หญิงตกเป็นเหยื่อข่มขืนวันละ 95 ราย ผู้คนจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงและเรียกร้องให้อินเดียเพิ่มบทลงโทษผู้ร้ายคดีข่มขืนให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น รวมถึงการประหารชีวิตนักโทษที่ก่อเหตุซ้ำซาก

    หญิงสาวซึ่งสื่อตั้งฉายาให้ว่า "นิรภายา" ที่แปลว่ากล้าหาญ มีชีวิตอยู่ได้นานพอที่จะระบุตัวคนที่ทำร้ายเธอได้ จำเลยทั้ง 6 ถูกจับกุม โดย 4 รายนี้ถูกพิพากษาในกระบวนการพิจารณาคดีที่เร่งรัดเมื่อปี 2556 จำเลยรายที่ 5 ที่เป็นหัวโจกของกลุ่มนี้ฆ่าตัวตายในห้องขังเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ส่วนรายที่เป็นเยาวชนซึ่งก่อเหตุขณะอายุ 17 ปี ถูกส่งตัวเขาสถานดัดสันดานนาน 3 ปีตามโทษสูงสุดของเยาวชน เขาได้รับอิสรภาพเมื่อปี 2558

    ปี 2560 ศาลสูงสุดของอินเดียพิพากษายืนโทษประหารชีวิตของจำเลยทั้ง 4 โดยคณะผู้พิพากษาระบุว่าอาชญากรรมนี้เข้าหลักเกณฑ์ที่พบได้ยากยิ่งสำหรับการลงโทษประหารชีวิตในอินเดีย ต่อมาประธานาธิบดีก็ปฏิเสธคำขอลดหย่อนโทษ

    การประหารชีวิตนักโทษกลุ่มนี้ทำให้เกิดการเฉลิมฉลองทั้งที่ด้านนอกเรือนจำและในหมู่บ้านของนักศึกษาสาวในรัฐอุตตรประเทศ แม่ของเธอกล่าวกับนักข่าวด้านนอกเรือนจำว่า พวกตนพอใจที่ในที่สุดลูกสาวก็ได้รับความยุติธรรมหลังผ่านมา 7 ปี เดรัจฉานถูกแขวนคอแล้ว

    สวาติ มาลิวัล ประธานคณะกรรมการเดลีเพื่อสตรี ทวีตว่า อินเดียได้ส่งสารที่หนักแน่นถึงพวกผู้ร้ายข่มขืนว่า หากพวกเขาก่ออาชญากรรมแบบนี้ก็จะโดนแขวนคอ

    นายกฯ นเรนทรา โมดี ทวีตเกี่ยวกับการประหารชีวิตว่า "ความยุติธรรมมีชัยชนะ" และว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ความมั่นใจในศักดิ์ศรีและความปลอดภัยของสตรี

    รัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลของโมดีก็แสดงความยินดีกับการประหารชีวิตครั้งนี้ แต่คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนด้านสิทธิ ประณามการลงโทษประหาร ที่พวกเขาเรียกว่าเป็นมหรสพสาธารณะที่เสี่ยงต่อการเฉลิมฉลองและทำให้ความรุนแรงเป็นเรื่องถาวรโดยใช้หลักนิติธรรมเป็นข้ออ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"