เชียงใหม่-นครพนมห้าวจัด‘กิจกรรม’เมิน‘ไวรัส’


เพิ่มเพื่อน    

  หากินกับศรัทธาชาวบ้านไม่สนภัยไวรัส! วัดเชียงใหม่เดินหน้าจัดงานวัด 2 วันรวด เมินคำสั่งประกาศจังหวัด-คำแนะนำสำนักพุทธฯ ห้ามจัดกิจกรรมที่คนแห่มารวมกัน ด้านนครพนมจังหวัดปล่อยนักกอล์ฟนัดหวดวงสวิงเมินโควิดกลางแม่น้ำโขง ขณะที่ตรังตัดไฟแต่ต้นลม สั่งปิดสนามชนไก่-สนามชนโค

    เมื่อวันศุกร์ ที่วัดท่าเดื่อ ต.บ้านแม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จัดงานวันกตัญญูและงานวางศิลาฤกษ์ โดยมีการสวดมนต์ทำวัดของพระสงฆ์ ส่วนบริเวณด้านนอกวัดด้านหน้ามีการจัดงานมัจฉาพาโชค และจัดงานวัดยิงปืนจุกปาลูกโป่ง และเครื่องเล่นเป่าลมสไลเดอร์และแทมโบรินให้เด็กๆ โดยมีขนมอาหารเครื่องดื่มจากพ่อค้าแม่ค้ามาจำหน่าย
    แต่เนื่องจากกระแสโควิด-19 ที่รุนแรงทำให้ไม่มีคนมาเที่ยวงานวัดดังกล่าว โดยวัดดังกล่าวยังคงจัดงานต่อเนื่อง 2 วันติดกัน ทั้งๆที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศไม่ให้มีการจัดงานมหรสพใดๆ ที่มีผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก และทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้แนะคณะสงฆ์และวัดต่างๆ เลื่อนจัดงานใหญ่ไปก่อน โดยในวันที่ 22 มี.ค.63 นี้ ทางวัดท่าเดื่อยังคงจะมีการจัดงานวางศิลาฤกษ์ในช่วงเช้าตามกำหนดการเดิมอยู่
    ที่ จ.จันทบุรี ที่วัดทับไทร หมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พระครูสถิต ธรรมมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทับไทร นำญาติโยมพร้อมด้วยผู้สื่อข่าวดูอาคาร 4 หลังภายในวัดทับไทร แต่ละหลังสูง 1 ชั้น มีเตียง ม่าน ห้องน้ำ แอร์ ห้องครัว พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ทั้งหมดถูกจัดเตรียมไว้เป็นอย่างดี เพื่อที่เป็นสถานที่กักตัวพระสามเณรที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้เมื่อดูการระบายอากาศภายในอาคาร พบว่าอากาศถ่ายเทได้สะดวก ทำให้ภายในอาคารไม่ร้อนอบอ้าว ท่ามกลางความเงียบสงบ ร่มรื่นภายในวัดดังกล่าว
เปิดวัดดูแลพระสงฆ์กลุ่มเสี่ยง
    พระครูสถิต ธรรมมานุวัตร กล่าวว่า อาคารทั้ง 4 หลังประกอบด้วยอาคารนอน โรงครัว หรือแม้แต่ห้องสำหรับตรวจโรค เดิมทีวัดทับไทรจะใช้เป็นสถานที่นวดแผนโบราณ ที่วัดทับไทรเปิดสอนหลักสูตรการนวดให้แก่ญาติโยมหรือคนทั่วไปที่ต้องการมีอาชีพ ตั้งใจว่าจะเปิดให้เข้ามานวดได้ในวันที่ 29 มี.ค.63 นี้ แต่เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงขึ้น เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยทั้งหมอนวดแผนไทยและผู้มารับการนวด จึงเปลี่ยนมาใช้อาคารเป็นสถานที่ให้พระสงฆ์ สามเณร ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงรับไวรัสโควิด-19 พักอาศัยรอดูอาการแทน โดยถือเป็นการเปิดวัดให้พระสงฆ์ สามเณร กลุ่มเสี่ยงเข้ามาพัก 
    "วัดทับไทรเป็นแห่งแรกของประเทศที่ทำเรื่องนี้ ทำเพราะรู้สึกห่วงใยพระสงฆ์ สามเณรทั่วประเทศที่มีจำนวนนับแสนๆ รูป และเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยงได้รับเชื้อ เนื่องจากต้องอยู่ท่ามกลางญาติโยม จึงมีโอกาสได้รับเชื้อได้ แต่กลับยังไม่มีการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้ เพราะคนทั่วไปยังรู้สึกว่าพระสงฆ์ สามเณร ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน การเข้ามาพัก ทางวัดทับไทรรับพระสงฆ์ สามเณรจากทุกวัด ทุกสำนักสงฆ์ทั่วประเทศ และจะเป็นผู้ดูแลทุกเรื่อง ทั้งอาหารหรือสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นตลอดระยะเวลาการเข้ามาดูอาการทั้ง 14 วัน" พระครูสถิตระบุ 
    ที่ จ.นครพนม ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมการแข่งขันกอล์ฟกลางแม่น้ำโขง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ “Unseen Mekong Golf @ Nakhonphanom” ในวันที่ 27-29 มีนาคม 2563 ณ หาดทรายทองศรีโคตรบูร และสนามกอล์ฟภูกระแต โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นการพลิกวิกฤติในฤดูกาลที่แม่น้ำโขงแห้งขอด เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวระดับพรีเมียมในจังหวัด
    อย่างไรก็ตาม นักกีฬากอล์ฟต่างมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการระบาดใหญ่ทั่วโลกนั้น ก็ได้รับการชี้แจงจากหน่วยงานเกี่ยวกับโรคติดต่อฯ ว่า การตีกอล์ฟในที่โล่งแจ้ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก โรคโควิด-19 กลัวอากาศลักษณะนี้มาก และในพื้นที่จังหวัดนครพนมยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว แม้แต่ผู้อยู่ใกล้ชิดเซียนมวยชื่อดัง ผลตรวจก็ไม่พบเชื้อดังกล่าวเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่ชะล่าใจใดๆ 
    นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันกอล์ฟครั้งนี้จะมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น แม้กระทั่งการรับประทานอาหาร ก็จะไม่ให้รวมกันเป็นหมู่ๆ โดยจะจัดหาภาชนะที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น กาบหมาก เป็นภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเพื่อนำไปทำลายทันที ดังนั้นการแข่งขันกอล์ฟจึงเป็นเครื่องยืนยันอีกทางหนึ่งว่านครพนมปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วยอากาศที่บริสุทธิ์จากธรรมชาติเป็นตัวกำจัดเชื้อไวรัสร้ายนี้
    ที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครพนม (บขส.) ถนนเฟื่องนคร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้มีกลุ่มคนใช้แรงงานชาวประเทศเวียดนาม เดินทางจากกรุงเทพฯ ขนข้าวของเครื่องใช้พะรุงพะรัง เพื่อจะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศไทย-ลาว (นครพนม-คำม่วน) ไปขึ้นรถในฝั่งประเทศลาว (สปปป.ลาว) เดินทางไปบ้านเกิดในเขตเวียดนามกลาง เช่น ฮาติง กวางบิงห์ และเหงะอาน เพื่อหนีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVIC-19 แต่ปรากฏว่ามีประกาศจากสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เรื่องมาตรการการเข้าเมืองของ สปป.ลาว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ชาวเวียดนามกว่า 200 คน ไม่สามารถซื้อตั๋วรถโดยสารระหว่างประเทศ เพราะทางการลาวยังไม่อนุญาตให้ผ่านพรมแดน ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางการลาวเริ่มมาตรการดังกล่าว จึงทำให้ชาวเวียดนามที่เข้าไปทำงานที่ประเทศไทยตกค้างอยู่ที่ บขส.นครพนม
ขอนแก่นนำร่องอุโมงค์สู้โควิด
    ที่วิทยาลัยเทคนิคชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการเปิด "โครงการ อุโมงค์ CTC G5 สู้ COVID-19” โดยมีนายสำเริง สุขสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชุมแพ พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมในพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียง โดยก่อนที่ทุกคนจะเข้าไปภายในโรงเรียนนั้น ต่างก็พากันล้างมือด้วยเจล จากนั้นก็เดินผ่านอุโมงค์ซีทีจี จี5 สู้โควิด-19 เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อตามร่างกายด้วยแสงยูวีซี ที่ทางวิทยาลัยเทคนิคชุมแพทำการคิดค้นขึ้นมาเป็นชิ้นแรก
    นายสำเริง สุขสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชุมแพ กล่าวว่า อุโมงค์ซีทีซี จี 5 สู้โควิด-19 ใช้เวลาทำเพียงไม่กี่วันก็เรียบร้อย ซึ่งอุโมงค์ที่ทำขึ้นมานั้นเป็นขนาดความสูงประมาณ 2 เมตร กว้าง 1.50 เมตร คลุมด้วยพลาสติกสีขาว ติดหลอดไฟรังสียูวีซี ด้านในอุโมงค์ข้างละ 1 หลอด ด้านล่างปูด้วยพื้นไม้อย่างหนา และติดหลอดไฟรังสียูวีซีอีก 1 หลอด จากนั้นทุกคนก็เดินผ่านอุโมงค์ในท่ายกแขนหรือกางแขนทั้งสองข้าง และให้มองตรง อย่ามองหลอดไฟเด็ดขาด เพื่อให้แสงยูวีฆ่าเชื้อในร่างกายเท่านั้น และหากปฏิบัติตัวเช่นนี้ขณะเดินผ่านอุโมงค์ก็จะไม่เป็นอันตรายต่อสายตา 
    “วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ก็สามารถหาได้ง่าย มีเพียงหลอดไฟ รังสียูวีเท่านั้นที่หายาก เนื่องจากขนาดที่ใช้คือหลอดไฟยาว 90 ซม.ขนาด 30 วัตต์ และสามารถนำไปติดตั้งในสถานที่ใดก็ได้ เพราะใช้งานได้ทั้งเสียบปลั๊กไฟฟ้าและโซลาเซลล์ เปิดใช้งานได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งในชุดที่ทำขึ้นมาชิ้นแรกในครั้งนี้ใช้งบประมาณไม่เกิน 30,000 บาท” นายสำเริงระบุ 
    จ.นครราชสีมา นายสมบัติ ไตรศักดิ์ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ว่าที่ ร.ต. วินัย พรรณพยอม ผอ.ส่วนป้องกันและปฏิบัติการ นำคณะเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ 16 นาย เข้าร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่กำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 21 กองทัพภาคที่ 2 และเทศบาลนครนครราชสีมา กิจกรรมทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) และถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากในแต่ละวัน เพื่อสร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19
    ขณะที่ชาวเน็ตยังคงแห่ชื่นชมเข้าไปกดไลค์ให้นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ นักการเมืองชื่อดังเมืองโคราช อดีต ส.ส.นครราชสีมาหลายสมัยและเป็นเจ้าของโรงแรมปัญจดารา จ.นครราชสีมา กันอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม ยังมีนักธุรกิจอีกรายซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมศรีพัฒนา คือนายรัฐประทีป กีรติอุไร ผู้บริหารโรงแรมศรีพัฒนา กล่าวว่า เรามีความคิดที่จะช่วยเหลือและร่วมมือกัน แต่รายละเอียดทั้งหมดเรายังไม่ได้รู้ข้อมูลอะไรมากนัก เราจึงปรึกษากับทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้ความร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องของการเตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางโรงแรมศรีพัฒนาของเรายินดีที่จะให้ใช้ทั้งอาคารของโรงแรมที่เรามีทั้งหมดจำนวน 183 ห้องในการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อหากทางรัฐต้องการ 
ตรังตัดไฟปิดสนามชนไก่-โค
    ที่ จ.ตรัง นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตสนามชนโค ได้ออกตรวจที่สนามชนโค หมู่ที่ 2 ตำบลนาบินหลา อำเภอเมืองตรัง  จังหวัดตรัง เพื่อทำการตรวจสภาพสนามชนโค เนื่องจากสนามชนโคดังกล่าวต้องต่อใบอนุญาตใหม่ แต่เป็นเจ้าของรายเดิม ทั้งนี้ทางคณะกรรมการได้บอกให้เจ้าของสนามชนโคปรับปรุงบริเวณทางเข้า-ออกบริเวณที่นั่งคนดู และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในสนามชนโค ซึ่งผู้ที่จะได้รับอนุญาตสนามชนโคนั้น สถานที่ต้องไม่กระทบต่อชุมชน ประชาชน และผู้นำท้องถิ่นไม่มีการคัดค้าน และต้องดูแลความสะอาดเรียบร้อยภายในบริเวณอีกด้วย ทั้งนี้ เมื่อมีการตรวจแล้วจะนำเรื่องเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดตรังพิจารณาในการต่อใบอนุญาตต่อไป
    ทั้งนี้ ทางนายวิศิษฐ์ได้เน้นย้ำและขอความร่วมมือจากเจ้าของสนามชนโค ขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดตรังขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ภาพรวมขณะนี้สอบสวนโรคไปแล้วจำนวน 20 ราย คงเหลือเฝ้าระวังอาการที่โรงพยาบาลย่านตาขาวอีก 2 ราย โดยจะครบ 14 วัน ในวันที่ 21 มีนาคมนี้  เฝ้าระวังอาการอยู่กับบ้าน 2 ราย คือ ที่ อ.ห้วยยอด แต่ทั้งนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแต่อย่างใด
    ที่ จ.พัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง วางมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ออกคำสั่งประกาศฉบับที่ 3 สั่งห้ามจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยไทยและชกมวยสากลอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นยังสั่งปิดสถานบันเทิง สถานบริการ ร้านคาราโอเกะ สถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) ร้านเกม โรงภาพยนตร์ โรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และได้กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ที่ถูกเฝ้าระวังให้กักตัวภายในบ้านพักเท่านั้น โดยขอความร่วมมือห้ามออกจากบ้านอย่างเด็ดขาดในช่วงที่ถูกเฝ้าระวังของโรค
    ที่ จ.สงขลา องค์กรทางศาสนาใน จ.สงขลา ให้ความร่วมมือในการยกเลิกจัดงานการกุศลต่างๆ หลังจากที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา และกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งให้งดจัดงานออกไปก่อน โดยล่าสุดทางผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นใน ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานฮาฟิซอัลกุรอานคูน้ำรอบมัสยิดคูนาทับ ต.นาทับ อ.จะนะ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคมนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แม้ว่าจะมีการจัดเตรียมสถานที่จัดงานไว้พร้อมแล้วก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"