มาแล้ว!หนุ่มขอนแก่นสร้างนวัตกรรมชาวบ้านเครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19พร้อมเผยแพร่ฟรี


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.63 -  ที่บ้านเลขที่ 386 หมู่ 13 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายยุทธนา  ศรีวงษ์ดี อายุ 38 ปี เจ้าของบ้าน ได้ทำการติดจั้งอุปกรณ์ฉีดสารฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่ได้มีการประดิษฐ์และคิดค้นขึ้นจากวัสดุที่มีในชุมชน และนำมาติดตั้งบริเวณหน้าบ้านและในชุมชน เพื่อป้องกันและควบคุมไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายยุทธนา กล่าวว่า จากการที่ครอบครัวได้ทำงานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านการเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง จึงมีอุปกรณ์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เพื่อยับยั้งเชื้อหรือสกัดเชื้อโควิด- 19  ซึ่งอาจจะไม่ได้ 100% แต่ก็ สามารถยับยั้งได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถ หาได้ตามท้องตลาดและมีราคาย่อมเยาว์  สำหรับอุปกรณ์ก็จะมีท่อ PVC ขนาด 1 นิ้ว ข้องอ 90 องศา 2 ตัว  ข้อต่อสามทาง  2 ตัว  หัวพ่นหมอกขนาด 6 ลิตรต่อชั่วโมง  ข้อต่อสามทาง  สาย ปั๊มน้ำขนาด  6.8 บาร์  และสวิทชิ่ง  รวมค่าวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดไม่เกิน 1,500 บาท

" สำหรับสิ่งประดิษฐ์ที่ผมทำขึ้น ขณะนี้มีอยู่ 2 แบบคือ แบบแรกสามารถติดตั้งตามห้างร้านขนาดเล็กที่มีคนผ่านเข้า-ออกไม่เยอะ หรือว่าตามบ้านเรือน และแบบที่สองก็จะเป็นอุโมงค์ที่สามารถเอาวางไว้ในสถานศึกษาหรือว่าหน่วยงานราชการ หรือว่าจะเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ถ้าเป็นตัวที่สองก็ประมาณก็ไม่เกิน 5,000 บาทคุ้มค่ากับการที่จะไปเสี่ยง แลกกับเชื้อที่มันจะติดมา"

นายยุทธนา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับน้ำยาฆ่าเชื้อนั้นได้รับการปรึกษาจากคณาจารย์ภาควิชาเคมี ในการ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการผสม ตรวจสารฆ่าเชื้อเพื่อที่จะยับยั้งเชื้อโดยตรงมั่นใจว่าสามารถฆ่าเชื้อได้อย่างแน่นอน  คือ สารคลอรีน ซึ่งจะมีทั้งคลอรีน 65% และคลอรีน 90% อัตราการผสมก็จะแตกต่างกันไป ถ้าเป็นกรณีสารคลอรีน 90%  จะใช้สารคลอรีน 5-6 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร  แต่ถ้าเป็นคลอรีน 65% ก็ใช้ 7-8 กรัม ต่อน้ำ 10 ลิตร  แล้วเอามาใช้ผ่านเครื่องตัวนี้ก็จะพ่นฆ่าเชื้อได้

"  ผมทำสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นวิทยาทาน  ต้องการให้ทุกพื้นที่ทำ อย่างน้อยเราก็มีความรับผิดชอบต่อสังคม เราไม่สามารถที่จะห้ามเชื้อให้หยุดได้ และเราก็ไม่สามารถมองเห็นเชื้อได้ ดังนั้นถ้าเราทำตัวนี้ขึ้นมา มันก็สามารถยับยั้งได้  อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจสามารถสอบถามศึกษาข้อมูลได้ฟรี โดยยินดีให้คำแนะนำครับตลอดเวลา" นายยุทธนา ระบุ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"