ล็อกดาวน์เชียงใหม่ตามรอยกรุงเทพโมเดล ประกาศขยายพื้นที่ปิดเพิ่ม28แห่งมีผลพรุ่งนี้


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.63- ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ร่วมกันแถลงคืบหน้าสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID – 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรวม 12 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 11 ราย และหายกลับบ้านไปแล้ว 1 ราย  โดยมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังในพื้นที่สะสมตั้งแต่เริ่มมีการระบาด 439 ราย ไม่พบเชื้อ 355 ราย อยู่ใน รพ. 84 ราย ส่วนตัวเลขผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยงและสัมผัสกลุ่มเสี่ยง รวม 418 ราย กักกันตัวเองที่บ้าน 153 ราย กักกันตัวในศูนย์ 16 ราย กักกันตัวครบ 14 วันแล้ว 228 ราย และอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 21 ราย 

สำหรับผู้ป่วยใหม่ 3 รายล่าสุดนั้น รายแรกเป็นหญิงชาวไทย อายุ 57 ปีที่กลับมาจากเดินทางไปเที่ยวประเทศอังกฤษเมื่อ 12 มีนาคม รายที่สอง เป็นชายชาวสวิสเซอร์แลนด์ อายุ 66 ปี เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิมาเชียงใหม่ 18 มีนาคม มีอาการป่วยวันที่ 19 มีนาคมจึงเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลทันทีและรายที่สามเป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี อาชีพนวดแผนไทย ป่วยวันที่ 19 มีนาคม รายนี้มีผู้สัมผัสทั้งที่บ้านและที่ทำงาน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 

ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 ขยายพื้นที่สั่งปิดชั่วคราวเพิ่มเติมเกือบทุกพื้นที่เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ แล้ว ให้มีผลตั้งแต่ 18.00 น. วันที่ 23 มีนาคม– 24.00 น. วันที่ 13 เมษายน พร้อมยกระดับการตรวจบูรณาการเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยประกาศล่าสุดขยายพื้นที่เสี่ยงจากประกาศเดิมคือ 1. ปิดสถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา 2.ปิดศูนย์แสดงสินค้า และศูนย์แสดงและจัดนิทรรศการ 3. ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน ทั้งนี้เว้นแต่พื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดเพื่อจำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงานธนาคาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อการนำกลับไปบริโภคที่บ้าน 4. ตลาด ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต 5. ถนนคนเดิน

6. ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น และร้านอาหารเครื่องดื่มในโรงแรมให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น 7. ปิดพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม 8. ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานประบริการ รวมถึงสถานที่มุ่งเน้นการขาย จ่าย แลกเปลี่ยน ให้สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดื่มกินในสถานที่และบริเวณนั้น เช่น ร้านเหล้าตอง 9. ปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม 10. ปิดสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร เว้นแต่การรักษาพยาบาลด้วยการดังกล่าวในสถานพยาบาล 11. ปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผม หรือแต่งผม หรือแต่งเล็บ

12. ปิดสถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย 13. ปิดสถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม และสถานที่เสริมความงาม 14. ปิดสระว่ายน้ำ รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้าน หรืออาคารชุดที่พักอาศัย 15. ปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส 16. ปิดสถานที่เล่นสเก็ต หรือโรเล่อร์เบต หรือการเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน 17. ปิดเครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว สวนสนุก รวมถึงโซนอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กเล่นในห้างสรรพสินค้า 18. ปิดเกม ร้านอินเตอร์เน็ต และตู้เกมหรือสถานที่อื่นใดที่มีการบริการลักษณะคล้ายกัน
19. ปิดร้านคาราโอเกะ 20. ปิดสถานประกอบการ โรงมหรสพ โรงละคร 21. ปิดศูนย์พระเครื่องพระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา 22. ปิดสนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ 23. ปิดสนามยิงปืน 24. ปิดบ่อตกปลา ตกกุ้ง หรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน

25. ปิดสนามกีฬาที่มีการสัมผัสร่างกาย หรือใช้อุปกรณ์ร่วมกัน อาทิเช่น สนามฟุตบอล ฟุตซอล 26. ปิดโต๊ะสนุ๊กเกอร์ บิลเลียด และสถานที่เล่นโบว์ลิ่ง 27. ปิดสนามมวย โรงเรียนสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว 28. ปิดสนามชนไก่ สนามประลองไก่ สนามม้าหรือสนามอื่นที่มีพื้นที่จัดให้สัตว์ต่อสู้กัน ทั้งนี้ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกาศ ณ วันที่ 22 มี.ค. 63.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"