กลุ่มค้าสลากฯบุกคลังขอเลื่อนออกรางวัลงวด1 เม.ย. เจอพิษโควิดเล่นงาน


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค. 63 - “กลุ่มผู้ค้าสลากฯ” บุกคลัง ร่อนหนังสือวอนเลื่อนออกรางวัลงวดวันที่ 1 เม.ย. 2563 ออกกไปไม่มีกำหนด หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบอ่วม พร้อมขอพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ ได้ไปร่วมตัวกันที่กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เพื่อเรียกร้องเรื่องขอเลื่อนวันออกสลากฯ งวดวันที่ 1 เม.ย. 2563 ออกไปก่อน เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทางด้านสังคมและเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพการค้าสลากฯ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีกำหนดเวลาจำหน่ายและจะหมดมูลค่าลงเมื่อถึงกำหนดเวลาคือวันออกสลากฯ ประกอบกับสลากฯ เป็นสินค้าที่ขายขาดและทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังไม่มีมาตรการที่เยียวยาผู้จำหน่ายสลากในขณะนี้ โดยเสนอให้เลื่อนการออกรางวัลออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวว่า ในทางกลับกันผู้จำหน่ายสลากฯ ต้องตกเป็นผู้แบกรับภาระดังกล่าวอันเป็นผลจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ ประกอบกับคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาซึ่งส่งผลให้ผู้จำหน่ายไม่สามารถออกจำหน่ายได้ตามปกติส่งผลให้ผู้มีอาชีพค้าฉลากนับ 100,000 ชีวิต หลายแสนครอบครัวได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤติในครั้งนี้

“พวกเราพร้อมและยินดีในการปฏิบัติตามและเห็นด้วยกับมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ในขณะเดียวกันมีแนวร่วมสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทยจึงขอวิงวอนให้หน่วยงานทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน” นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้แนวร่วมสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทยขอเสนอแนวทางอันเป็นการแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อผู้มีอาชีพค้าสลากอย่างเร่งด่วน ได้แก่ 1. ขอให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้จำหน่ายฉลากโดยมีมติเลื่อนการออกสลากงวดวันที่ 1 เม.ย. 2563 ออกไปก่อน เพื่อเยียวยาวผู้ค้าปลีกรายย่อย ทั้งคนพิการ บุคคลธรรมดา ไม่ให้ตกอยู่ในสภาพขาดทุน

2. ขอให้ลดจำนวนสลากฯ ที่ซื้อจองและคืนเงินค่าสลากฯ จองของงวดประจำวันที่ 16 เม.ย. 2563 ให้กับผู้จำหน่ายที่ประสงค์ขอคืนเงินจองต่อไป และ 3. ขอให้ผู้ที่จำหน่ายสลากฯ จำหน่ายสลากฯ ด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อให้กับประชาชนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการป้องกันอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ ในเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"