พิพากษาฎีกานปช.บุกบ้านสี่เสาฯอาจเลื่อนอีกยก หลัง ก.บ.ศ. ออกประกาศการบริหารจัดการคดีภายใต้สถานการณ์ โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 หมายเลขดำ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาหลายครั้งด้วยเหตุขัดข้องต่างๆ อาทิ การกลับคำให้การของจำเลยเป็นรับสารภาพ จนครั้งหลังสุดศาลได้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 30 เม.ย. 2563 เวลา 09.00 น. นั้น

แต่ด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดในปัจจุบัน ทำให้การประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ครั้งที่ 3/2563 ก.บ.ศ.มีมติ เห็นชอบให้ออกประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การบริหารจัดการคดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirs Disease : COVID-19) โดยให้เลื่อนการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นทุกศาล ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. - 31 พ.ค. 2563 ยกเว้นบางประเภทคดี ซึ่งประกาศดังกล่าวมีเงื่อนไขกรณีที่ 2 การเลื่อนนัดพิจารณาคดีต่อเนื่อง มีเงื่อนไขตอนท้ายระบุว่า “ให้คำนึงถึงจำนวนคดี จำนวนคู่ความในห้องพิจารณา และจำนวนบุคคลที่จะต้องมารวมกันที่ศาล และหากมีความจำเป็นไม่อาจดำเนินกระบวนพิจารณาโดยปลอดภัยแก่ทุกฝ่าย ก็อาจใช้ดุลพินิจให้เลื่อนคดีไปได้ โดยได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาหรือผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบราชการศาล แล้วแต่กรณี”

คดีของ นปช. อาจเข้าข่ายเงื่อนไขเลื่อนนัดพิจารณาได้ตามประกาศนี้ แม้จะเป็นการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา แต่โดยปกติต้องส่งมาอ่านที่ศาลชั้นต้น คือศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก และตัวจำเลยไม่ได้เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำที่ได้รับยกเว้นการเลื่อนตามประกาศ อีกทั้งมีข้อสังเกตในการนัดอ่านคำพิพากษา จะมีญาติและแนวร่วม นปช. เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาให้กำลังใจแกนนำ นปช. หลายสิบคนด้วยเสมอ ซึ่งอาจเข้าข่ายที่ต้องพิจารณาจำนวนบุคคลที่จะต้องมารวมกันที่ศาล

แหล่งข่าวในศาลยุติธรรมได้อธิบายถึงการเลื่อนพิจารณาคดีตามประกาศนี้ ไม่ได้หมายความว่าเลื่อนทั้งหมด ต้องดูเป็นรายคดี อยู่ในดุลพินิจของผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน โดยให้จำเลยทำเรื่องขอเลื่อน หรือเจ้าของสำนวนใช้ดุลพินิจไปขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาหรือผู้พิพากษาหัวหน้าศาลพิจารณาการขอเลื่อน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"