'นพ.ม.ล.ทยา กิติยากร'มีข้อสงสัย!ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวกับว่าทำไมเราถึงอาจจะสู้ COVID19 ได้ไม่ดีเท่าที่ควร


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.63- นพ.ม.ล.ทยา กิติยากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Taya Kitiyakara ว่า วันนี้มีข้อสงสัยเยอะ... ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวกับว่าทำไมเราถึงอาจจะสู้ COVID19 ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

1. ทำไม rapid test ในการตรวจเชื้อ SARS-cov2 ชุดต่างๆ ยังไม่ผ่านการอนุมัติ? เห็นว่าทดสอบที่กรมวิทย์ ... แต่น่าจะนานแล้ว เพราะได้ยินคนพูดมาสักพักแล้ว ..ทำไมนานจัง?

..เห็นว่าเพราะตรวจความแม่นยำ .อ้าว..แล้วชุดที่เขาใช้ในต่างประเทศ ในประเทศอื่นๆ ที่เจอปัญหาเชื้อนี้มากกว่าเรา ..ทำไมต้องมาตรวจสอบอีกครั้งด้วย??

2. ถ้าต้องแม่นมากๆ เพราะกลัว ว่าจะมีปัญหา false negative .. แล้ว PCR ที่เราใช้อยู่นั้น ก็ดูไม่ได้ 100% นิ(เห็นมีข่าว ตรวจไม่เจอตอนต้นๆ หลายครั้ง ไปเจอตอนหลัง) ...และถ้าเปรียบกับการไม่ตรวจอะไรเลยยยย (ไม่ใช่เทียบกับตรวจด้วยวิธีแม่น 100%) มันก็ดีกว่าไหม? เพราะหลายคนที่อยากตรวจแต่เข้าไม่ถึงก็เลยกลายเป็นไม่ตรวจเลย แถมถึงตรวจก็กว่าจะได้ผล 1-3 วัน - เขาก็อาจจะไม่ได้กักตัวช่วงระหว่างรอผล

... แต่ที่สงสัยสุดก็ยังคงเป็นเกี่ยวอันที่ต่างประเทศใช้กันแล้วนี่แหละ ทำไมผ่านช้า ในภาวะฉุกเฉินแบบนี้?

3. และปัญหาคือ ทำไมขอ รายชื่อยี่ห้อ หรือข้อมูล เรื่อง rapid test ยากจัง ..ไม่ว่า จาก อย.หรือ กรมวิทย์ (เข้าใจว่าเป็นกระบวนการผ่อนผัน แต่คิดว่าถึงเวลาที่จะออกมาพูดได้แล้วว่าไปถึงไหน จะเสร็จเมื่อไหร่ )

ที่ตามเรื่องนี้เพราะ ความสามารถในการตรวจคนติดเชื้อในจำนวนคนมาก ที่เร็ว ราคาถูก และแม่นยำ(แต่ไม่ต้อง 100%!) รวมผู้ที่ไม่มีอาการ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะคุมโรคนี้ได้ ไม่งั้นเราก็รอรับคนไข้(ที่มากขึ้นๆ)อย่างเดียว

4. เห็นมีประชุม ด้านสาธารณสุข กับประเทศ ASEAN+3 ... ไม่รู้ว่า เราได้ strategy อะไรจาก การคุยกับประเทศที่มีประสบการณ์คุมโรคนี้มากกว่าเรา?

5. ทำไมเรายังมีภาษีสูง หรือปัญหาในการนำเข้าชุดป้องกัน PPE กับหน้ากาก N95 เข้าประเทศ? เราไม่สามารถลดภาษี หรือช่วยให้นำเข้าได้ง่ายและมากขึ้นหรือ? มีหลายคนที่บอกว่า อยากนำเข้ามาช่วยบริจาคก็ทำไม่ได้ ....ราคาภายในก็แพง ทำไมไม่ให้นำเข้ามาแข่งล่ะ (ไม่ได้เรียนเศรษฐศาสตร์นะ แต่นึกว่านั้นคือประโยชน์ของ demand-supply curve และ competition ไม่ใช่หรือ  หรือมันมีเหตุผลให้ราคาสูงอยู่.. ..งง นี่คือภาวะ pandemic นะ

ถือเป็นโอกาสดี รอดูว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือแพทย์ที่ประเทศจีนส่งมา ดูว่าจะเข้ามาได้ไหม

6. พอนึกถึงการนำเข้าอุปกรณ์ช่วยแพทย์. ..เลยนึกถึงหน้ากากต่างๆ ในประเทศที่หายาก เมื่อก่อนรพ.ซื้อ surgical mask ได้ 0.5-0.7฿ ต่อชิ้น ตอนนี้ควบคุมสินค้า ไปคุมถึงโรงงาน รพ.หลายโรงบอกว่าซื้อตอนนี้ 2.5฿ (แต่ซื้อจริงในตลาดคงแพงกว่านั่น..เพราะมันขาดตลาด แต่ข่าวกักตุนก็เหมือนจะเงียบๆไป  แต่ว่าเมื่อคุมราคา แล้วส่วนต่างนั้นไปที่ไหนบ้าง น่าถามคอนเฟิร์มกับโรงงานว่า 2.5฿ เป็นราคาที่ขายหรือเปล่า ได้เงินเท่าไหร่ ? ถ้าไม่ใช่ มันอยู่ตรงไหน?

7. เรื่องความยากในระบบของการเข้าถึงยา favipiravir ของหลายรพ. ขอแปะไว้ก่อนครับ

รู้สึกมันยากจังในการสู้กับไวรัส ..ในบางด้าน และรู้สึกหงุดหงิดเพราะรู้ว่าปัญหาพวกนี้จะแปลงเป็นการตายที่มากขึ้น

มันรู้สึกกลับด้านกันเลยกับที่เห็น เพื่อนๆ และประชาชนทั่วไป ร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมสู้อย่างมาก

..มีเพื่อนหลายคน และประชาชนทั่วไปหลายคน บริจาคเงิน ช่วยหาของ ส่งของมาบริจาค ให้กำลังใจ เป็นจำนวนมาก
คนที่เก่งเรื่องคอมฯ ก็พยายามดูข้อมูล ทำ app ทำโปรแกรมช่วย
สถาปนิกช่วยดูปรับพื้นที่ เขียนแผน หาพื้นที่ใหม่ เพื่อรับคนไข้
นักธุรกิจพยายามหาผู้ผลิตสิ่งของที่จำเป็น และซื้อมาให้
นักประดิษฐ์ พยายามสร้าง ซ่อม ปรับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ของแพทย์
เจ้าของร้านอาหาร โรงแรม ช่วยให้อาหารและพื้นที่ สนับสนุนแพทย์
นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าห้องแล็บร่วมมือ ทำวิจัยเพื่อพยายามหาวิธีแก้ปัญหาที่ใกล้เข้า
ด้านสื่อ ก็มีคนออกมาช่วยทำสื่อให้ความรู้แก่ประชาชน
ไม่พูดถึงแพทย์พยาบาลที่ผมเห็นทุ่มเทมากเพื่อให้มีคนตายให้น้อยที่สุด

และคงมีคนอีกจำนวนมากที่พยายามช่วยให้คนไทยตายน้อยที่สุด และไม่ให้ประเทศเรากลายเป็น เหมือนอิตาลีอีกประเทศ

แต่เลยอดสงสัยไม่ได้ ว่า ทำไมบางส่วนเหมือนขัดกับที่คนอื่นพยายามทำอยู่? มันไม่มีวิธีแก้ปัญหาข้างบนในข้อต่างๆ ไหมครับ?

ขอให้ผู้มีอำนาจ ..หรือนักข่าว ก็ได้.. สนใจด้วยครับ

ทางนักข่าวสืบสวน มีอยากอาสา ช่วยสืบคลี่คลายความสงสัยบ้างไหมครับ? (บอกได้ว่าหลายข้อ ไม่ใช่ผมสงสัยคนเดียว) ผมนึกว่าหลายอย่างจะดีขึ้นเลยไม่ได้พูดถึงก่อนนี้ แต่ตอนนี้ปัญหาเข้ามาใกล้มากแล้ว ถ้าไม่แก้ตอนนี้ก็จะสายไปแล้ว

Torplus Nick Yomnak Sup Bosuwan Supinya Klangnarong ไม่รู้รู้จักใครที่สนใจประเด็นไหมครับ?.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"