รัฐออกมาตรการ ช่วยเหลือประชาชน อาชีพนอกกลุ่มประกันสังคม จ่ายเงินเดือนละ 5พันบาท/ 3เดือน พร้อมจัดซอฟต์โลนให้กู้ถ้าไม่พอ 


เพิ่มเพื่อน    


24มี.ค.63-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แถลงถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานกาณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19 ว่า มาตรการก่อนหน้านี้ที่ออกเมื่อวันที่ 10มี.ค.มุ่งดูแลผู้ประกอบการเป็นหลักใหญ่ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการไปผลักภาระให้ประชาชน ป้องกันการปลดคนงาน และขณะนี้ สถานการณ์ พัฒนาไปถึงจุดที่เห็นว่าต้องมีมาตรการดูแลประชาชน เพราะมีคนบางส่วนตกงาน เพื่อให้ทันการกับเหตุการณ์ ซึ่งครม.เห็นชอบ มาตรการดังนี้  


ผู้ที่ทำอาชีพพิเศษ อาชีพอิสระ ลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินนคนละ 5พันบาท /เดือน เป็นเวลา 3เดือน คาดว่าคนกลุ่มนี้ประมาณ  3 ล้านคน   หรือหาก 5พันบาทไม่เพียงพอ  ก็มีสินเชื่อฉุกเฉินต่อรายวงเงิน  1หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0.1% ต่อเดือน โดยมีธนาคาร ออมสิน ธนาคารธอส. ธนาคารกรุงเไทย ปล่อยสินเชื่อ แต่ถ้ายังไม่พอ ก็มีสินเชื่อพิเศษวงเงิน 5หมื่นบาทต่อเดือน  ดอกเบี้ย 0.35%  แต่สินเชื่อส่วนนี้ต้องมีหลักประกัน  ทั้งหมดเพื่อจะได้ไม่เข้าไปสู่หนี้นอกระบบ


นอกจากนี้ รัฐจะจ่ายซอฟต์โลนให้สถานธนานุบาล เพื่อนำไปปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่ประชาชน  รวมทั้ง การยืดเวลาการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไป จากสิ้นเดือนมี.ค.ขยายถึงสิ้นเดือนส.ค. และมีมาตรการหักภาษีลดหย่อนเบี้ยประกันสุขภาพ จากเดิม 1.5เหมื่นบาท เ ป็น 2หมื่นบาท  ส่วนบุคคลากร ทางการแพทย์ ที่ได้ค่าเบี้ยเสี่ยงภัยในการปฎิบัติการโควิด-19 ได้รับการยกเว้นภาษี รวมทั้ง ยังมีโครงการฝึกอาชีพ กลุ่มคนทั้ง เครือข่าย ธอส ออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ เช่น กองทุนหมู่บ้าน พระราชดำริและ และโครงการของกระทรวง อว.ด้วย
ส่วนที่ 2  เป็นกลุ่มผู้ประกอบการ เพิ่มสภาพคล่องวงเงินพิเศษ 1หมื่นล้านบาทให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ดูแลลูกค้ากลุ่ม เอสเอ็มอี ที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก จากรอบแรกที่อาจจะเช้าไม่ถึงวงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล  ก็ให้ยืดการเสียภาษีนิติบุคคล ภงด. 50  สิ้นเดือนส.ค. และขยายเวลายื้นภาษี  ภงด 51 ถึง 30ก.ย.  รวมทั้ง ยืดเวลาเสียภาษี กรมสรรพากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ  


โดยในส่วนการเสียภาษีสรรพสามิต ยืดเวลาการชำระภาษีให้กับสถานบริการต่างๆออกไปอีก 3เดือน รวมทั้งเรื่องภาษีสรรพสามิตรน้ำมัน ปกติ ต้องเสียภาษีทันทีภายใน 3วันจะยืดระยะเวลา  เป็นการเสียรอบละ 15 วัน เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ


ในส่วนภาษีศุลกากร สินค้าที่เกี่ยวกับการรักษาป้องกัน เกี่ยวกับโควิด-19 ได้รับการยกเว้นภาษีทั้งหมด  อีกทั้ง ยังยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ กลุ่มนอนแบงก์ ที่ให้บริแการสินเชื่อส่วนบุคคล หรือการเช่าซื้อ ซึ่งช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ลูกค้าสามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"