กพท.ไม่ขวางสายการบินหยุดให้บริการชั่วคราวหนี COVID-19


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.2563 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)กล่าวว่าการประชุมร่วมกับประกอบการสายการบินเมื่อวานที่ผ่านมา โดยสายการบินได้ยื่นแผนการยกเลิกเส้นทางบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากผลกระทบ จากการระบาดไวรัส COVID-19 ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงจำนวนมากและอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมที่ยังอยู่ในช่วงการบินฤดหนาว กพท. ได้ประเมินผลกระทบสำหรับธุรกิจการบินไปก่อนหน้านี้แล้วว่าทำให้เที่ยวบินลดลง 9,797เที่ยวบิน เลขผู้โดยสารหายไปกว่า 3 ล้านคน 

อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมซึ่งปกติสายการบินจะมีการเตรียมจัดทำแผนการบินในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคม ซึ่งปกติจำนวนผู้โดยสารก็จะน้อยกว่าช่วงการบินฤดูหนาวอยู่แล้ว ซึ่งสายการบินแต่ละแห่งจะต้องไปจัดการแผนตารางการบินของตัวเอง ซึ่งหากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID ยังหนักหน่วงต่อไป การที่สายการบินจะกลับมาทำการบินได้คงเป็นเรื่องยาก 

ทั้งนี้ต้องจับตาใน 2 ประเด็นว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งประเทศในยุโรปจะเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จะทำให้สถานการณ์การระบาดในภูมิภาคดังกล่าวลดลงหรือไม่ รวมทั้งในระหว่างนี้จะมีการคิดค้นวัคซีนที่ออกมารักษาโรคปอดอักเสบ จากไวรัส COVID หรือไม่ ซึ่งหากมีข่าวดีใน 2 เรื่องนี้ ก็จะทำให้เป็นปัจจัยบวก ช่วยสายการบินมีความต้องการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

"ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ กพท. ก็จะติดตามสถานการณ์ต่อไปว่า โควิด จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารอีกแค่ไหน ในช่วงฤดร้อน และหวังว่าปัจจัยบวกคือฤดูร้อนในยุโรปและการคิดวัคซีนรักษาจะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น"นายจุฬากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประกาศหยุดบินของสายการบินต่างๆในช่วงผ่านมาที่ผ่านมา เช่น การบินไทย เพิ่งออกประกาศเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาปิดทำการบินในเส้นทางบินต่างประเทศชั่วคราว 2เดือน แบ่งเป็น 1.เส้นทางบินในภูมิภาคนี้และอื่นๆ ในทุกเที่ยวบิน จะหยุดทำการบินตั้งแต่ 25 มีนาคม 2563-31พฤษภาคม 2563 และ 2. เส้นทางบินยุโรป หยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 1เมษายน 2563- 31พฤษภาคม 2563 

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ประกาศหยุดบินชั่วคราว ทั้งเส้นทางในประเทศ และต่างประเทศตั้งแต่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป  และมีแผนจะกลับมาทำการบินอีกครั้ง 1 พฤษภาคมปีนี้ ส่วนสายการบินไทยแอร์เอเชียประกาศหยุดบินชั่วคราวทุกเส้นทางระหว่างประเทศ ตั้งเเต่ 22มีนาคม-25 เมษายน 2563 .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"