อาจารย์มหา'ลัย ก็กลัวโควิด "สุชัชวีร์"เผยบางคนที่เคยต่อต้านเรียนออนไลน์ กลับขมีขมัน


เพิ่มเพื่อน    

 

25มี.ค.63-นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่าว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์นั้น จากการสอบถามอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ. ทุกแห่ง ได้มีการวางระบบรอบรับไว้ล่วงหน้าพร้อมแล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก และอาจมีแรงต้านจากอาจารย์บางคน   แต่เมื่อเกิดการระบาดขอเชื้อไวรัสโควิด-19 ปรากฏว่า เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในมหาวิทยาลัย  เหมือนสึนามิที่มาระเบิดมหาวิทยาลัยยุคเก่าให้กลายเป็นมหาวิทยาลัยยุคใหม่ 


"ที่สำคัญทุกคนเข้ามาช่วยเหลือกัน ไม่มีอาจารย์คนใดต่อต้านอีกเลย รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือโดยไม่มีกำแพงของคณะหรือมหาวิทยาลัยอีกต่อไป  "นายสุชัชวีร์กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของ ทปอ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ Online Education Academy หรือศูนย์ OEA เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนมหาวิทยาลัยทุกแห่งให้จัดสอนระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจากทุกมหาวิทยาลัยสมาชิก ทปอ. ที่เป็นอาสาสมัครเข้ามาทำงานเพื่อให้คำแนะนำกับมหาวิทยาลัยในทุกด้าน ทั้งระบบ การจัดทำชุดวิชา โดยพร้อมให้คำแนะนำและช่วยเหลือมหาวิทยาลัยทุกกลุ่ม ทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยเอกชน  

นอกจากนี้ จากเดิมที่ ในวันที่ 16 เมษายนนี้ จะมีการประชุม ทปอ. โดยมีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเจ้าภาพนั้น แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทปอ. จึงยกเลิกการประชุมที่พบหน้ากัน และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการประชุมทางไกลกันหรือไม่ เพราะตนอยากหารือถึงแนวทางที่มหาวิทยาลัยจะช่วยเหลือรัฐบาลรับมือผู้ป่วยเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างไรบ้าง  


อีกทั้งขณะนี้มหาวิทยาลัยปิดภาคเรียนกันเกือบหมดแล้ว และเข้าเรียนการเรียนระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ ดังนั้นมหาวิทยาลัยใดจะช่วยเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามได้บ้าง ซึ่ง สจล. กำลังเตรียมการเปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยทางฝั่งภาคตะวันออกของกรุงเทพฯ สำหรับการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นั้น ก็ไม่ส่งผลต่อมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด เพราะชั้นเรียนต่างๆ ก็ปิดการสอนและปรับเป็นระบบออนไลน์แล้ว ส่วนการบริหารจัดการของบุคลากรก็ใช้ระบบออนไลน์เช่นกัน จะเหลือเฉพาะงานบางเรื่องที่ต้องเข้ามหาวิทยาลัยมาทำ เช่น การจ่ายเงินเดือน เป็นต้น  
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"