ตื่นตัวกับตื่นตระหนก??


เพิ่มเพื่อน    

 

    ดูเหมือนกลายเป็นเส้นบางๆ ที่แบ่งออกจากกัน กระทั่งแยกแยะได้ยาก หรืออาจถึงขั้นต้องใช้แว่นขยายมาส่องเพื่อชี้ขาดกันเลยก็ได้ว่า อารมณ์ ความรู้สึกของคนกับปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด-19 นั้น มันคือการตื่นตัว ตื่นเต้น ตื่นรู้ หรือว่าตื่นตระหนกกันแน่?!?

                ตื่นตัว ตื่นเต้น ตื่นรู้ ตื่นตระหนก มันเริ่มต้นด้วย "ตื่น" ทั้งนั้นเลย แต่พอลงท้ายมันแตกต่างกันสิ้นเชิงในความหมาย

                ตามพจนานุกรมบอกว่า "ตื่นตัว" คือมีปฏิกิริยาตอบสนองรวดเร็วฉับพลัน, มีสติรับรู้ว่องไวตลอดเวลา, กระฉับกระเฉง ขณะที่ "ตื่นเต้น" คืออาการรู้สึกดีใจ แปลกใจ หรือประหม่า เนื่องจากไม่คุ้นเคย

                สำหรับ "ตื่นรู้" เป็นความรู้สึกนึกคิด มีลักษณะสมมติ คือ มีความรู้สึกสุขทุกข์ได้ มีสติและปัญญาที่จะรู้และจะเลือกในทางที่ตัวเองปรารถนา

                ส่วน "ตื่นตระหนก" เป็นความรู้สึกต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่มีเหตุผลหรือหาสาเหตุไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากอาการหวาดกลัวหรือกังวลทั่วไป

                ใครเป็นประเภทไหน ก็ลองเปรียบเทียบหรือถามตัวเองนะคะ 

                สำหรับมนุษย์ป้าแล้ว บอกตามตรงว่าเห็นคนประเภทที่ออกตัวว่า "ปลอดภัยไว้ก่อน" แล้วไม่กล้าหยิบจับอะไร หรือเอะอะจะต้องล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก่อนจะลงมือทำอะไรสักอย่าง ทั้งๆ ที่อยู่ในบ้าน หรืออยู่ในออฟฟิศนั้น เป็นพวกตื่นตระหนก สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นจิตเภทก่อนที่จะกลายเป็นโควิด-19 ค่ะ

                เพราะอะไรหรือคะ

                เหตุผลก็คือ คุณไม่ได้แยกแยะเลยว่า สภาพแวดล้อมที่คุณกำลังอยู่ กำลังเป็นนั้น ปลอดภัยหรือสุ่มเสี่ยงระดับไหน   แต่คุณก็ไปเอามาตรการเข้มสุดๆ ประมาณสีแดงแจ๋มาใช้กำกับชีวิตของคุณเอง ซึ่งเป็นต้นเหตุของความเครียดสะสม จนสร้างผลกระทบต่อภาวะภูมิคุ้มกันของตัวคุณเองได้            เพราะคนเครียดร่างกายย่อมอ่อนแอกว่าคนปกติแน่นอน

                แอลกอฮอล์กับเจลทำความสะอาดมือนั้น เป็นสิ่งจำเป็นในภาวะวิกฤตินี้อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ถ้าคุณอยู่ในบ้าน หรืออยู่ในสถานที่ที่สามารถใช้น้ำล้างมือได้ตลอดเวลาเท่าที่คุณต้องการล่ะก็ ทำไมต้องไปพึ่งพาแอลกอฮอล์กับเจล!!!

                นี่แหละคือความตื่นตระหนก จนไม่แยกแยะเลยว่า ผลลัพธ์ หรือผลต่างของการใช้น้ำและสบู่ล้างมือ กับแอลกอฮอล์และเจลล้างมือนั้น มันเป็นเช่นไร

                เราจะไม่พูดเรื่องเปลืองเงินเปลืองสตางค์นะคะ เพราะเดี๋ยวจะมีคนมาสะบัดบ็อบใส่มนุษย์ป้าว่า ชั้นมีปัญญาจะหาซื้อแล้ว..เผือกอะไรด้วย

                แต่เรากำลังให้เข้าใจตระหนักรู้ถึงประสิทธิภาพของสารแต่ละชนิด และที่มองข้ามความจริงไม่ได้คือ แอลกอฮอล์นั้นเป็นเวชภัณฑ์ที่เราควรใช้เมื่อจำเป็น และสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ..จะดีกว่าไหมคะ.

                                    "ป้าเอง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"