'จุรินทร์' สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่แล้ว มีผลบังคับใช้ 7 วัน ยันเอาผิดผู้ค้ากำไรเกินควร


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ไข่ไก่ขาดแคลนในขณะนี้ ว่าประเทศไทยผลิตไข่ได้ประมาณวันละ 40 ล้านฟอง ถือว่าเพียงพอต่อการบริโภค บางช่วงถึงขั้นไข่ไก่ล้นตลาด จนรัฐบาลต้องอุดหนุน แต่สถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 ทำให้มีความต้องการสูงขึ้นใน 2-3 วันนี้ถึง 3 เท่า ทำให้ขาดตลาดบางช่วง

นายจุรินทร์ กล่าวว่าขณะนี้กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดู เพื่อไม่ให้เกิดการขายเกินราคาที่ควรจะเป็น เพราะจะกลายเป็นค้ากำไรเกินควร มีความผิดสามารถดำเนินคดีได้ โทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีขายหน้ากากอนามัยเกินราคาเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าถูกจำคุกไปแล้ว เราจะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ดำเนินการปราบปรามการค้ากำไรเกินควร ช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ก็มีการจับกุมผู้ขายไข่เกินราคาแล้วที่ จ.พิษณุโลก ยืนยันว่าจะดำเนินคดีทุกราย อยากขอความร่วมมือว่าในช่วงวิกฤติเช่นนี้ ถ้ามาค้ากำไรเกินควรอีก ก็จะเป็นการซ้ำเติมประชาชน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไข่ไก่ขาดตลาด ตนจะออกประกาศ ห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยเบื้องต้นให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 7 วัน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะขยายเวลาต่อไป รวมถึงประสานกรมปศุสัตว์ ไม่ให้อนุญาตการส่งออกด้วย

นอกจากเรื่องไข่แล้ว เรายังเคร่งครัดการจับกุมการขายเวชภัณฑ์เกินราคา ล่าสุดเพิ่งจับกุมร้านค้าที่ขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ จ.ภูเก็ตไป ส่วนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการ ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมในการผลิต และดูแลเรื่องการนำเข้า ขณะที่หน้ากากอนามัย กระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดูแล ขณะนี้ผลิตได้ 2.3-2.4 ล้านชิ้นต่อวัน โดยส่งให้กระทรวงสาธารณสุข แจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ 1.3-1.5 ล้านชิ้นต่อวัน ส่วนที่เหลือมอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ เพราะมีศูนย์บัญชาการจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เนื่องจากมีอำนาจเบ็ดเสร็จในทุกเรื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"