นายกฯจี้ผู้ว่าฯ ดับไฟดอยสุเทพ


เพิ่มเพื่อน    

 ไฟป่าไหม้อุทยานดอยสุเทพ-ดอยปุย ล่วงเข้าวันที่ 3 ยังไม่มีทีท่าจะสงบ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกับชาวบ้านออกสกัดทั้งวันทั้งคืน นายกฯ ห่วงสถานการณ์ สั่ง ทบ.และกระทรวงทรัพยากรส่ง ฮ.บรรทุกน้ำไปช่วย ชี้เหตุมาจากคนจุดไฟเผา เชียงใหม่จมฝุ่น PM 2.5 ค่าสูงแตะ 1 พันไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เชียงรายก็ย่ำแย่

    มีรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดไฟป่าที่ดอยสุเทพขยายวงกว้างติดต่อกันหลายวันแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งจากกรมอุทยานแห่งชาติ อส. หน่วยกู้ภัย ทหารและชาวบ้านจะช่วยกันเข้าสกัดไฟทั้งวันทั้งคืน แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมได้ บางจุดดับลง แต่กลับปะทุขึ้นใหม่อีกหลายรอบ ส่วนหนึ่งนอกจากอุปสรรคด้านสภาพภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงแล้ว เชื้อไฟจากเศษซากใบไม้กิ่งไม้แห้ง ความแห้งแล้ง รวมไปถึงกระแสลม ทำให้ไฟป่าลุกโหมไหม้ขึ้นมาอีก ทั้งเขตรอยต่อของอำเภอเมืองและอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่แนวป่าของตำบลแม่เหียะ อ.เมือง และตำบลบ้านปง อ.หางดง 
    ภาพถ่ายจากกลุ่มโดรนจิตอาสาพบว่า เมื่อวันพุธเกิดไฟป่าลุกลามต่อเนื่องมาถึงด้านหลังวัดดอยคำ จนเกิดภาพเปลวไฟโอบล้อมด้านหลังวัดพระธาตุดอยคำ และด้านหน้าคือตัวเมืองเชียงใหม่ที่อยู่ด้านล่าง จนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต่างร้องขอให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินในการช่วยโปรยน้ำสกัดไฟป่าร่วมกับการทำงานของภาคพื้นดิน 
    ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 26 มีนาคมนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานขอกำลังทีมโดรนอาสาบินสำรวจเพื่อชี้พิกัดให้เฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากกองทัพบก ในการเข้าดับไฟ รวมทั้งจะนำเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อ รวม 3 ลำ ช่วยสนับสนุนในภารกิจด้วย
    เช้าวันเดียวกัน จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบจุดฮอตสปอต ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISTDA จำนวน 286 จุด ในพื้นที่ 19 อำเภอ 53 ตำบล ลุกลามจากจุดเดิมรอบบ่ายวันที่ 25 มี.ค. 16 จุด โดยไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์ พบว่าควันไฟจากไฟป่าลอยเข้ามาสะสมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ จนค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานมาอยู่ในระดับวิกฤติ แม้บางช่วงของวันจะมีกระแสลมช่วยพัดผ่าน แต่พอกลางคืนอากาศเย็นที่กดทับทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นควันอีก ซึ่งวันที่ 26 มี.ค. ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน AirCMI ของจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อเวลา 07.00 น. พุ่งสูงถึง 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความห่วงใย พร้อมสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่บัญชาการแก้ไขสถานการณ์บริเวณจุดเกิดเหตุไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ดอนปุย อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค.63 มีการรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานและประชาชนร่วมกันเข้าไปดับไฟบริเวณที่เกิดเหตุ แต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เป็นวงจำกัด นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยและกองทัพเร่งจัดกำลังสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดับไฟ รวมทั้งให้นำเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบก และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปช่วยสนับสนุนภารกิจเพื่อทำการดับไฟซ้ำด้วยแล้ว 
    ทั้งนี้ ขอให้เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงประชาชนที่ไม่มีกิจจำเป็น อยู่บ้านหรือในที่พัก เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆ ด้วย
    นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับทหารทุกหน่วย และประชาชน ได้ช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้ติดต่อกัน 3 วัน จนสามารถควบคุมไฟป่าได้บางจุดให้อยู่ในวงจำกัด ยกเว้นบริเวณพื้นที่หอดูดาวดอยสุเทพ (กม.17) และดอยหัวหมูบ้านม้งดอยปุย ไฟป่ายังลุกไหม้อยู่ จึงส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟแล้วกว่า 60 นาย ภาพรวมประเมินเกิดความเสียหายรอบใหม่ประมาณ 200 ไร่ ส่วนใหญ่เกิดไฟไหม้ช่วงพื้นที่ล่างและต้นไม้ใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า สาเหตุเกิดจากมีคนลักลอบจุดไฟในเขตป่าแล้วลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระแสลมแรงยิ่งพัดให้ลูกไฟสูงแล้วกระโดดไหม้กระจายไปตามพื้นที่อื่นๆ 
    กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ประจำวันที่ 26 มีนาคมนี้ เวลา 14.00 น. พบว่าพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน (ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ดังนี้
    เชียงราย ต.เวียง อ.เมือง 118 มคก./ลบ.ม. ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย     228 มคก./ลบ.ม., เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง 101 มคก./ลบ.ม. ต.ศรีภูมิ อ.เมือง 91 มคก./ลบ.ม.     ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม 62 มคก./ลบ.ม. ต.สุเทพ อ.เมือง 114 มคก./ลบ.ม. ประตูท่าแพ อ.เมือง 74 มคก./ลบ.ม. ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว 143 มคก./ลบ.ม., ลำปาง ต.พระบาท อ.เมือง 72 มคก./ลบ.ม. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 63 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 62 มคก./ลบ.ม. ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 60 มคก./ลบ.ม., แม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมือง 135 มคก./ลบ.ม., น่าน ต.ในเวียง อ.เมือง 68 มคก./ลบ.ม. ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ    95 มคก./ลบ.ม., แพร่ ต.นาจักร อ.เมือง 54 มคก./ลบ.ม., พะเยา ต.บ้านต๋อม อ.เมือง 81 มคก./ลบ.ม., ตาก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด 80 มคก./ลบ.ม., กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง 58 มคก./ลบ.ม.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"