อย่าเอาเท้าราน้ำ!


เพิ่มเพื่อน    

 

         การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นวิกฤติที่น่ากลัวแล้ว โรคกลัว พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กลายเป็นวิกฤติที่น่ากลัวมากกว่า

                เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังมี นักการเมือง บางคน บางพวก ยังหมกมุ่นกับการเมือง แบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่มองปัญหา ไม่มองวิกฤติบ้านเมืองที่กำลังเกิดขึ้น

                ร้องแรกแหกกระเชอ กลัวรัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปลิดรอนการชุมนุม ไปลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล  ไปลิดรอนการแสดงความคิดเห็น

                ทั้งๆ ที่ผ่านมา 4-5 วัน ตั้งแต่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรการ ข้อกำหนดต่างๆ ที่รัฐบาลนำออกมาใช้โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น

                ที่สำคัญการใช้ชีวิตของผู้คนก็ไม่ถูกจำกัด ถูกลิดรอน จนเกินขอบเขตเหมือนอย่างที่ นักการเมือง  บางคน บางพวก ร้องแรกแหกกระเชอ

                หากไม่เดินทางข้ามจังหวัด ก็ยังใช้ชีวิตได้ปกติ หรือการห้ามผู้สูงอายุที่อายุเกิน 70 ปี หรือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบออกนอกบ้าน ก็เป็นสิ่งที่สมควร เป็นสิ่งที่เหมาะสม เพราะภูมิคุ้มกันจะต่างจากคนวัยหนุ่มสาว

                วันก่อนได้อ่านบทความของ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม อดีตตำรวจมือกฎหมายชั้นครู โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง "พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กับ ไวรัสโควิด-19"

                ตรงใจและให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลประกาศใช้ตอนนี้อย่างมาก ใครสนใจลองเข้าไปที่ FB:พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน เพราะพื้นที่คอลัมน์นี้น่าจะไม่เพียงพอที่จะนำมาลงทั้งหมด เลยขออนุญาตยกมาเป็นบางตอน...

                "...การออกประกาศปิดสถานที่ ห้ามเข้า ห้ามออก ก็เป็นเรื่องปกติของการใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เพื่อการแก้ปัญหา เช่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อย่าไปหลงผิดเอาเองว่าถ้า ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้แล้ว จะเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของรัฐ (รัฐบาล) ป้องกันการชุมนุมประท้วงเท่านั้น และที่อ้างว่าใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้แล้ว จะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของประชาชนนั้น ตรงนี้ถือว่าท่านเข้าใจถูกต้องแล้วครับ  เพราะ พ.ร.ก.ฉบับนี้หลักการก็เป็นเยี่ยงนั้น จำเป็นต้องลิดรอนสิทธิ์ ละเมิดสิทธิ์ของประชาชนในบางกรณีเท่าที่จำเป็นเพื่อบริหารจัดการในการแก้ปัญหาดังกล่าวซึ่งเป็นปัญหาสาธารณะ ถ้าจะให้เข้าใจให้ชัดเจนขึ้นควรจะไปอ่าน เหตุผลความจำเป็น หลักการและเหตุผลในการตรา พ.ร.ก.ฉบับนี้ขึ้นใช้บังคับ

                อย่าเคยชิน...อย่าคุ้นเคย...กับการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กับการบริหารจัดการการชุมนุมประท้วง หรือแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้กับการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ทั้งๆ ที่ไม่เข้าใจให้ลึกซึ้ง เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็น 'มือไม่พาย แล้วยังเอาเท้าราน้ำ' เสียละ!!!!!!"

                พวกมือไม่พายน่าจะได้สำเหนียกกันบ้างนะครับ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"