คมนาคมแนะบินไทยเร่งทำแผนฟื้นฟูให้ชัดเจนย้ำไม่ปล่อยให้ล้มละลายแน่นอน


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้กรณีที่ฝ่ายบริหารของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าหารือเพื่อขอกู้เงิน 3-5 หมื่นล้านบาท นั้น ได้สั่งการให้ไปในดูรายละเอียดทำแผนให้ชัดเจนว่าเงินที่ขอกู้จะนำไปบริหารจัดการในส่วนไหนบ้างอย่างไร ที่จะทำให้การบินไทยแข็งแรง ไม่ใช่กู้ไปเพื่อรักษาแค่สภาวะแค่ห้วงเวลาหนึ่งมองว่าไม่ถูกต้อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าพบหารือถึงแผนฟื้นฟูการบินไทยโดยให้การบินไทยนำแผนให้ สถาบันการเงินที่การบินไทยจะขอสนับสนุนทางการเงิน พิจารณาก่อนว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน หากสถาบันการเงินดูแผนฟื้นฟูแล้วมีความเห็นว่าเป็นไปได้ กระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนการบินไทย

“รักษาการ ดีดี รายงานว่าขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนในการลดค่าใช้จ่ายของการบินไทยลง สอดคล้องกับสถานการณ์ตอนนี้ จากการได้หยุดทำการบินในหลายเส้นทาง ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง ในขณะที่ ในบางเซกเตอร์ของการบินไทยยังคงสามารถมีรายได้เข้ามา ดังนั้น จะต้องพิจารณารายละเอียดเพื่อดำเนินธุรกิจ เรื่องนี้ต้องดูให้ชัดเจน”นายศักดิ์สยาม กล่าว

อย่างไรก็ตามส่วนแผนการลดต้นทุนตรงไหนบ้างนั้น การบินไทยต้องไปดูให้ชัดเจน อย่าให้รัฐมนตรีเป็นคนทำแผน รัฐมนตรีเป็นคนที่สนับสนุนในสิ่งที่ท่านทำ ในสิ่งที่ท่านทำ และสามารถทำให้การบินไทยแข็งแรง แต่เมื่อทำแผนแล้วสุดท้ายจบที่ว่าสถาบันการเงินที่ไหนจะอนุมัติต้องส่งให้เข้าตรวจสอบ มองว่าในระยะสั้นการบินไทยยังอยู่ได้

สำหรับแนวทางการจัดหาฝูงบินนั้น มองว่าวิธีเช่าเครื่องบินเหมาะสมที่สุด ขณะเดียวกันต้อง พิจารณาเรื่อง เอ้าท์ซอส หรือ โค-แบรนด์ ได้อีก และส่งผลดีต่อธุรกิจ ทั้งหมดนี้ การบินไทยจะต้องพิจารณา และทำแผนฟื้นฟูเสนอมา ปัจจุบันการบินไทยมีการเช่าเครื่องบินมาใช้ดำเนินการอยู่แล้ว ประกอบกับจะต้องประเมินว่าสถานการณ์ของโควิด-19 จะยาวนานไปถึงแค่ไหน และมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ส่วนจำนวน 38 ลำหรือไม่นั้นต้องให้คณะกรรมการ บอร์ด เป็นผู้พิจารณารายละเอียด

"เมื่อถามว่าการบินไทยจะล้มละลายหรือไม่นั้น จะไม่ล้มละลายแน่นอน ยืนยันว่าจะไม่มีการปล่อยให้การบินไทยต้องประสบปัญหาล้มละลายไปแน่นอน ทั้งนี้ ไม่ว่าอะไรที่สามารถทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงได้ ต้องกล้าที่จะทำ อย่าปิดบังข้อมูล ทำแผนการบริการให้ชัดเจน และต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่ากรณีที่มีข้อเสนอแนะในการเกลี่ยงบประมาณปี2563 มาแก้ปัญหาของเชื้อโรคระบาดโควิด-19 นั้น มองว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แต่ขณะนี้ต้องรอดูว่างบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการของศูนย์ ศฮฉ.ในเรื่องการป้องกันและรักษาโควิด-19 ต้องใช้งบเท่าไร ถ้ามีความจำเป็นที่กระทรวงคมนาคมจะต้องปรับลดงบประมาณก็ไม่ได้มีปัญหา พร้อมที่จะดำเนินการ ในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า เรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"