ธุรกิจขนส่ง-เดินทางได้รับผลกระทบหนัก พิษCOVID -19 ผู้ใช้บริการลดลงฮวบเกือบ 100%


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากตรวจสอบการใช้บริการของประชาชนผู้โดยสารที่เดินทางโดยระบบขนส่งต่างๆ โดยสถานการณ์ปัจจุบัน (ตัวเลขวันที่ 27 มี.ค.63 ) ซึ่งสอบถามจากหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากการเดินทางระบบขนส่งทางอากาศ ซึ่งเป็นการเดินทางที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด COVID-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ซึ่งภาครัฐได้ออกนโยบายต่อเนื่องทั้งการคัดกรองที่ท่าอากาศยานอย่างเข้มข้น การออกประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท.)เข้มงวดให้สายการบินต้องตรวจสอบเอกสารจากผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทาง เช่น การต้องมีใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และประกาศ กพท.อีกหลายฉบับ และปัจจัยสำคัญจากหลายประเทศที่มีการปิดประเทศ งดเที่ยวบินเข้า-ออก 

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.ก็บอกว่า หลายปัจจัยซึ่งทำให้สายการบินเกือบทั้งหมด หยุดบินทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศแล้ว ส่งผลให้สถานะปัจจุบันเที่ยวบินของสายการบินต่างๆลดลงไม่น้อยกว่า 90% 

ส่วน บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส .ที่ประกาศใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม Social Distancing และที่สำคัญได้จำกัดผู้เดินทางให้เดินทางได้  เฉพาะผู้โดยสารที่ได้จองตั๋วล่วงหน้าโดยไม่มีการขายตั๋วโดยสารใหม่นั้น นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.ระบุว่า ปัจจุบัน บขส .เหลือผู้โดยสารเดินทางวันละไม่ถึง 2,000 คน จากปกติที่บขส.มีผู้เดินทางเฉลี่ยประมาณวันละ 60,000 คน สถานการณ์ขณะนี้จึงถือว่าผู้โดยสารของ บขส.ลดลงกว่า 95 %

ด้านนายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า ผลกระทบของการระบาด COVID-19 ในส่วนการเดินรถเชิงพาณิชย์ของรถไฟฯ พบว่าผู้โดยสาร ลดลง 50% ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้การรถไฟได้ออกประกาศลดขบวนรถเดินทางไป 22 ขบวนไปแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อนำจำนวนผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ และเชิงสังคม มารวมกันก็พบว่า ผู้โดยสารลดลงประมาณ 20% 

ขณะที่การเดินทางโดยระบบขนส่งรถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการ 4  ระบบ คือรถไฟฟ้า บีทีเอส , MRT รถไฟฟ้า airport rail link และรถไฟ รฟท. ซึ่งล่าสุด  นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์  อธิบดี กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ระบุ  ผู้โดยสารที่เดินทางระบบรางลดลงถึง 71% แล้ว โดยเปรียบเทียบระหว่างช่วงต้นเดือนกับวันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 

ส่วนเรือโดยสาร นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เปิดเผยว่าจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ใช้บริการเรือคลองแสนแสบเมื่อวันศุกร์ที่  27 มี.ค.ผ่านมา มีประมาณ 8,000-9,000 คน หรือลดไป 90% จากปกติที่มีผู้ใช้บริการ 4-5 หมื่นคนต่อวัน

“โดยสาเหตุที่มี ผู้ใช้บริการน้อยเนื่องจากส่วนใหญ่คนไม่ออกจากบ้าน หลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้คนทำงานอยู่บ้านแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรือคลองแสนแสบก็ยังคงให้บริการตามปกติจนกว่ารัฐบาลมีคำสั่งออกมาว่าจะให้ดำเนินการไปในทิศทางไหน”นายเชาวลิตกล่าว 

ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล บนถนนหลวงสายต่างๆ ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลของกรมทางหลวง  พบว่าภาพรวม วันศุกร์ที่  27 มีนาคมที่ผ่านมา การเดินทางผ่านจุดสำรวจของกรมทางหลวง 10 จุด พบว่า( ขาเข้าเมือง)  ปริมาณรถลดลง   15 % โดยประมาณ เมื่อเทียบกับวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 

ส่วนขาออก วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 ปริมาณรถลดลง 37% เมื่อเทียบกับ วันศุกร์ที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"