ปตท.พร้อมหนุนNGV ให้รถสาธารณะต่อแต่มีเงื่อนไขต้องลดค่าโดยสารให้ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค. 2563 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ในระยะยาว หลังจากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ต้องรับภาระส่วนต่างราคามากว่า 10 ปีว่า ได้ประชุมนัดแรกร่วมกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลักระทรวงคมนาคม นายจิรุตน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เบื้องต้นได้ข้อสรุปเห็นตรงกันว่า การพิจารณาช่วยสนับสนุนส่วนต่างราคาเอ็นจีวี ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะของ ปตท.ต่อไป จะต้องมีเงื่อนไขมาช่วยลดราคาค่าโดยสารให้กับประชาชน เนื่องจากผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลดลงแล้ว

ส่วนราคาก๊าซเอ็นจีวี สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกนั้น จะปรับโครงสร้างราคาด้วยเช่นกัน ในราคาที่เหมาะสม และเป็นธรรม โดยปัจจุบันสัดส่วนการใช้ก๊าซเอ็นจีวีของรถยนต์ รถส่วนบุคคล และรถบรรทุก มีสัดส่วนการใช้ รวมกัน 70% อีก 30% เป็นรถโดยสาธารณะ เช่น รถแท๊กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ร่วมขสมก. รถโดยสารมินิบัส สองแถวร่วมขสมก. รถตู้ร่วมบขส. ซึ่งรถใช้ก๊าซเอ็นจีวี มีส่วนช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5)ได้ และราคาใช้ในปัจจุบัน หากเป็นกลุ่มรถบรรทุก ที่เติมก๊าซฯ ตามแนวท่อ จะได้รับราคาพิเศษอยู่แล้ว เพราะปตท.ไม่ต้องลงทุนสร้างปั๊ม หรือต้องขนส่งก๊าซฯ ไปบริเวณปั๊มแนวนอกท่อก๊าซฯ ซึ่งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายมากกว่า

"ทุกฝ่ายเห็นตรงกันหมดว่า ต่อไปถ้าปตท.ช่วยส่วนต่างราคาค่าก๊าซเอ็นจีวีรถโดยสารสาธารณะ จะต้องนำมาลดค่าโดยสารให้ผู้โดยสารด้วย ไม่ใช้ให้ปตท.ช่วยส่วนต่างราคาอย่างเดียวแล้ว แต่ไม่ได้นำมาลดค่าโดยสาร ซึ่งหลังจากนี้ทาง ปตท.จะกลับไปคิดสูตรผูกต้นทุนราคามาว่าจะเป็นอย่างไร และจะนำกลับมาหารือร่วมกับคณะทำงานฯ ต่อไป หากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว จะมีการเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมกาบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อเห็นชอบ รายละเอียดทั้งหมดจะเสร็จภายใน 3 เดือน ตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เชื่อว่า ราคาก๊าซเอ็นจวี ที่ปรับโครงสร้างใหม่ทั้งระบบหมด จะเหมาะสม และสร้างความเป็นกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน”นายกุลิศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"