'ลิ้นจี่แม่กลอง' ปีนี้มีน้อย แถมเจอโควิดต้องงดจัดงาน แต่เปิดให้เลือกซื้อได้ถึงในสวน


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค.63 - นายอาคม ศรีประพงศ์ เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ในขณะนี้ลิ้นจี่แม่กลองเริ่มแก่จัด เก็บจำหน่ายได้บ้างแล้ว แต่ไม่มีการงานวันลิ้นจี่ของดีเมืองแม่กลองที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงครามเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิค-19 และปีนี้ลิ้นจี่ติดดอกออกผลไม่มากนักเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฝนตกทำให้ผลผลิตเสียหายไปจำนวนมาก

นายอาคม กล่าวว่าอย่างไรก็ดี ผู้บริโภคที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อถึงในสวนได้โดยตรงในเขตอำเภอบางคนทีและอำเภออัมพวา ได้กินลิ้นจี่สดใหม่ด้วย นอกจากลิ้นจี่แล้วยังมีผลิตผลอย่างอื่นๆ เช่นส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ของดีเมืองแม่กลองเช่นกัน และยังมีมะพร้าวอ่อนน้ำหอม มะเฟือง มะไฟ ลำไย ฝรั่ง ละมุด พุทรา มะปราง มะม่วง ชมพู่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมและยังมีสินค้าทางประมงพื้นบ้านอีกมากมาย

เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่าส่วนราคาลิ้นจี่ในขณะนี้ รุ่นแรกที่ออกจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 200 บาท รองลงมาราคากิโลกรัมละ 150 บาทแบบไม่คัดผลผลิตกิโลกรัมละ 100 บาท ลิ้นจี่กะเทย ไม่มีเมล็ดกิโลกรัมละ 50-80 บาท ต้องซื้อไปหมักทำไวน์ได้ หรือนำไปตากแห้งเป็นลิ้นจี่แช่อิ่ม หรือลิ้นจี่เชื่อมหวาน ลิ้นจี่แดดเดียว ลิ้นจี่ตากแห้งเพื่อนำไปแปรรูป เมล็ดแห้งนำไปต้มเป็นเครื่องดื่ม น้ำลิ้นจี่ได้ มีจำหน่ายในตลาดชุมชนในเขตอำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที ส่วนอำเภอเมืองสมุทรสงครามไม่มีผลผลิตลิ้นจี่เพราะเป็นพื้นที่น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ไม่สามารถปลูกต้นไม้ที่เป็นผลไม้น้ำจืดได้  มีแต่มะพร้าวอ่อนน้ำหอม เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"