'ร้านสเต๊กอินดี้บายเพาะช่าง' ยิ้มสู้ฝ่าวิกฤตโควิด แจกข้าวกล่องให้คนตกงาน


เพิ่มเพื่อน    

ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับเปลี่ยนการบริการโดยไม่มีการนั่งรับประทานที่ร้าน โดยจะต้องซื้อใส่กล่องกลับไปที่บ้าน หรือมีพนักงานไปส่งให้ที่บ้าน หรือที่ทำงานเท่านั้น

 “ร้านสเต็กอินดี้ by เพาะช่าง” หรือที่รู้จักในนาม “สเต๊กสายบุญ”  ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน ข้างๆร้าน 7-11 ตำบลหนองหอย เทศบาลนครเชียงใหม่ นับเป็นผู้ประกอบการอีกรายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตโควิด-19 โดยทางร้านได้ขานรับนโยบายรัฐบาลจากที่เคยตั้งเก้าอี้ให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานหน้าร้านได้หันมาให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน (take away) และจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ส่งถึงบ้าน อาทิ แกร็บ , ฟู้ดแพนด้า แม้ว่ายอดขายตกฮวบกว่า 80% แต่เจ้าของร้านสเต๊กอินดี้บายเพาะช่างก็ยังคงสานต่อเจตนารมณ์ในการเป็นสายบุญด้วยการชูป้ายแจกข้าวกล่องให้แก่คนตกงานจากพิษโควิด-19 แม้บางวันทางร้านทำยอดขายได้ไม่ถึงพันบาท

คุณสุรชัย เกียวกันทึก หรือ คุณโอ ซึ่งได้เปิดร้านร่วมกับคุณแพง สองหุ้นส่วนร้านสเต็กอินดี้ กล่าวยอมรับว่าเป็นอีกผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวสู้โควิด-19 จากที่เคยมียอดขายประมาณวันละ 15,000-30,000 บาท แต่ภายหลังต้องขายโดยใส่กล่องกลับไปกินที่บ้านทำให้ยอดขายลดฮวบเหลือเพียงวันละ 1,000-2,000 บาทเท่านั้น ยอมรับว่าเครียดและกังวลมาก ห่วงความเป็นอยู่ของพนักงาน อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับผลกระทบมากเพียงใด คิดว่าผู้ประกอบการร้านค้าตอนนี้ต่างก็ได้รับผลกระทบและลำบากเหมือนๆกันหมด จึงพยายามประคับประคองกิจการไปให้รอดเพื่อให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤตนี้ไปให้ได้ พร้อมให้ความร่วมมือตามมาตรการของรัฐบาลและจังหวัดเชียงใหม่อย่างเต็มที่ เพื่อให้เชื้อโควิด-19 หมดไปจากประเทศไทยให้เร็วที่สุด

สำหรับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของทางร้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เราได้เข้มงวดงานในการสวมถุงมือใส่หน้ากากอนามัยในการปรุงอาหารและทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนจัดส่งอาหารให้ลูกค้า รวมทั้งได้จัดพื้นที่สำหรับจุดรับสินค้าระหว่างร้านกับผู้ซื้อโดยเว้นระยะห่าง 2 เมตรเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกั

ส่วนกลยุทธ์การขายหันมาใช้ช่องทางสั่งทางออนไลน์เดลิเวอรี่เป็นหลัก พร้อมรับออร์เดอร์หน้าร้านและนำไปกลับกินที่บ้านเท่านั้น  พร้อมปรับเมนูอิ่มอร่อยปลอดภัย 5 ชุดในราคาประหยัดกระเป๋ายุคสู้ภัยโควิด-19 ประกอบด้วย Chicken value set ราคา 99 บาท Pork combo set ราคา 199 บาท Seafood summer set ราคา 159 บาท  Beef lover set ราคา 259 บาท และยังได้เพิ่มเมนูอาหารตามสั่งจำหน่ายข้าวกล่องราคาสุดประหยัดกล่องละ 25 บาททุกวันยกเว้นวันจันทร์โดยจะแจกฟรีให้กับคนตกงานจากวิกฤติโควิด-19

คุณแพง กล่าวเสริมว่า แม้วันนี้ยอดขายร้านเราจะตกฮวบและเป็นฝ่ายที่ประสบความลำบากเอง แต่เราก็ยังมีความมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันเพื่อสังคม และตั้งใจจะทำเพื่อสังคมไปอย่างต่อเนื่องและตลอดไป อย่างน้อยให้สังคมได้เห็นคุณค่าแห่งการแบ่งปัน ได้เห็นรอยยิ้ม ทุกเมนูอาหารที่ลูกค้าสั่งทางร้านหักผลกำไรในการแบ่งปันเพื่อคนพิการ  คนยากไร้ คนเร่ร่อนไร้บ้านและคนตกงาน โดยเฉพาะคนตกงานจากวิกฤตโควิด-19 เรามีนโยบายแจกข้าวกล่องฟรีทุกวันจันทร์ และจะทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

“ลูกค้าที่สั่งอาหารจากร้านเรานอกจากจะอิ่มท้องแล้วยังอิ่มบุญอีกด้วย เพราะกำไรจากทุกเมนูเราแบ่งปันให้คนพิการ คนเร่รอนไร้บ้าน คนยากไร้ ซึ่งในช่วงหลังปิดร้านประมาณเที่ยงคืนเรายังได้ทำข้าวกล่องนำไปแจกคนเร่รอนไร้บ้านที่นอนอยู่ริมถนนข้างทาง เนื่องจากเห็นถึงความสำคัญของคนทุกชีวิต แม้เราจะเป็นเพียงกลุ่มมดตัวเล็กๆในเมืองใหญ่ แต่เราก็อยากจะเป็นกลุ่มมดที่สร้างความสุขและอยากช่วยเหลือผู้คนเหล่านี้และอยากจะทำสิ่งดีๆที่พอจะช่วยเหลือสังคมได้ สำหรับท่านใดที่อยู่เชียงใหม่ สนใจสั่งอาหารทางออนไลน์ได้ที่เบอร์โทร. 081-374-7257”เจ้าของร้านสเต็กอินดี้บายเพาะช่าง กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"