‘หญิงป่วยจิต’ก่อเหตุทั้งที่เพิ่งออกรพ.


เพิ่มเพื่อน    

 "จิตรลดา" หญิงจิตป่วยจ้วงแทงเด็กหญิงวัย 5 ขวบเสียชีวิตอนาถ เผยเคยไล่แทง นร.เซนต์โยเซฟฯ เจ็บ 4 รายเมื่อปี 48 เข้ารับการรักษาใน รพ.นานหลายปี เพิ่งกลับบ้านได้ 10 วันออกไปซื้อข้าวกล่องแล้วก่อเหตุซ้ำ

    เมื่อวันที่ 30 มีนาคมนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี หญิงป่วยทางจิตใช้มีดแทงเด็กหญิง 5 ขวบ เสียชีวิตภายในร้านอาหารตามสั่ง ต.วัดแค อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เมื่อเวลา 17.00 น.เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา
    ต่อมา น.ส.จิตรลดา ตันติวณิชยสุข อายุ 51 ปี ผู้ก่อเหตุเดินทางไปที่ สภ.นครชัยศรี แต่ไม่ได้ให้ปากคำใดๆ แก่พนักงานสอบสวน กระทั่งทราบจากญาติ น.ส.จิตรลดาว่าเป็นผู้ป่วยทางจิต โดยปี  พ.ศ.2548 เคยก่อเหตุแทงเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อพ้นโทษออกมาได้เข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ล่าสุดมีอาการป่วยจึงกลับไปรักษาอีกครั้ง จากนั้นออกมาอยู่ที่บ้านได้ไม่กี่วัน น.ส.จิตรลดาได้นำมีดจากที่บ้านไปก่อเหตุแทงเด็กหญิงดังกล่าวเสียชีวิต
    พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า ต่อมาช่วงประมาณ 23.00 น.วันเดียวกัน ผู้ก่อเหตุมีอาการป่วย เหม่อลอย  ไม่ยอมพูด และไม่ยอมรับประทานอาหาร จึงถูกนำตัวส่งไปที่ รพ.นครชัยศรี แล้วถูกส่งตัวต่อไปยัง รพ.นครปฐมเพื่อเข้ารับการรักษา ขณะนี้ผู้ก่อเหตุอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา
    รองโฆษก ตร.กล่าวอีกว่า วันนี้พนักงานสอบสวนจะเดินทางไปติดตามอาการของผู้ต้องหาว่าสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้จะยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครปฐมเพื่อขอให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปรับการรักษายังสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อรอการสอบสวนปากคำเเละแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    "ผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยทางจิตจะดำเนินคดีได้หรือไม่นั้น ย้ำว่าการดำเนินคดีต้องดูที่เจตนาและพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ไม่ใช่ว่าเป็นข้อยกเว้นของข้อกฎหมาย ตำรวจมีหน้าที่ต้องพิสูจน์ทราบความผิดให้ได้ ส่วนกรณีผู้ก่อเหตุออกจากที่กักขังว่าหายป่วยหรือไม่ ต้องไปดูในรายละเอียดทั้งหมด ส่วนตัวยังไม่อยากชี้นำหรือตอบในรายละเอียดในตอนนี้" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว  
    มีรายงานว่าเด็กหญิงที่ถูกฆาตกรรมคือ ด.ญ.ทิพรดา หอมสุวรรณ อายุ 5 ขวบ ก่อนเกิดเหตุ น.ส.จิตรลดาซึ่งเพิ่งออกจาก รพ.มาได้ 10 วัน ได้มาสั่งข้าวกล่องให้แม่และคนในครอบครัวในร้านอาหารที่เกิดเหตุจำนวน 6 กล่อง โดยแม่ครัวเล่าว่าตนได้คุยกับ น.ส.จิตรลดาก็มีอาการปกติ เพราะเคยมาสั่ง
อาหารที่ร้านเป็นประจำ
    ส่วนเด็กที่ตายเป็นหลานของตนเอง ตนได้ยินเสียงเด็กร้องขอความช่วยเหลือจึงวิ่งออกมาดู เห็นหลานโดน น.ส.จิตรลดาแทงจึงได้รีบพาส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา
    ด้าน นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัว น.ส.จิตรลดาเข้ามารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ฯ เพื่อตรวจอาการอย่างชัดเจน เบื้องต้นเชื่อว่าการก่อเหตุของ น.ส.จิตรลดาเป็นเพราะอาการกำเริบ อย่างไรก็ตาม  น.ส.จิตรลดาเพิ่งเข้ามารับการรักษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดพบแพทย์อีกครั้งในวันที่  31 มี.ค.
    นพ.ศรุตพันธุ์กล่าวว่า ตั้งแต่มีการก่อเหตุแทงนักเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์บาดเจ็บ 4 คนเมื่อปี  2548 โดย น.ส.จิตรลดา ศาลจึงสั่งให้ต้องรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 4 ปี ห้ามออกไปไหน เมื่อพ้น 4 ปีจึงให้ออกจากโรงพยาบาลและรักษาแบบไปกลับ เพราะผู้ป่วยยังพอสามารถอยู่ในชุมชนได้ โดยมีแม่และบุคคลใกล้ชิดคอยติดตาม ส่วนการรักษาจะเน้นการให้ยาและปรับพฤติกรรม อย่างไรก็ตามในรอบ 10 ปี  น.ส.จิตรลดามีอาการกำเริบ 6 ครั้ง แต่ไม่เคยทำร้ายใครรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"