โฆษกทร.แจงเปล่าชงครม.ซื้อเรือยกพลขึ้นบกเพราะซื้อไปแล้ว แค่ขออนุมัติเตรียมส่งทหารไปฝึก ตรวจแบบเรือ


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.63- จากที่มีการเสนอข่าวว่า กลาโหม เสนอครม.วันนี้ อนุมัติจัดซื้อ เรือยกพลขึ้นบก จากจีน โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ นั้น

พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกทร. กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติต่อเรือยกพลขึ้นบก เพราะโครงการนี้ ผ่านการอนุมัติ และมีการทำสัญญาไป ตั้งแต่ พย.2562 แล้ว แต่ เรื่องที่เข้าครม.วันนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรือ เช่น การส่งคณะกรรมการไปตรวจแบบ เรือ, การเตรียมส่งทหารไปฝึก เมื่อสถานการณ์โควิดฯคลี่คลายกองทัพเรือ จะมีการชี้แจงในรายละเอียดภายในวันนี้

ทั้งนี้กองทัพเรือไทย ทำสัญญา ต่อเรือ LPD ยกพลขึ้นบก ลำใหม่ จากจีน เพิ่อเป็นเรือพี่เลี้ยง ให้เรือดำน้ำ และ เพื่อภารกิจ ยกพลขึ้นบก บรรเทาสาธารณภัย เสริมภารกิจ เรือหลวงอ่างทอง ด้วย

โดยมี พลเริอเอก ช่อฉัตร กระเทศ รองผบ.ทร. ทีตอนนั้น เป็นประธานที่ปรึกษาทร. ในฐานะ ประธานคณะกรรมการฯ ลงนาม กับจีน ในสัญญาการต่อเรือยกพลขึ้นบก LPD จากจีน 1ลำ เมื่อ พย.2562 งบ 6,100 ล้านบาท

ทั้งนี้วาระการประชุมครม.ระบุข้อความเอาไว้ชัดเจนว่า "ขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ" ไม่ได้เป็นการขอจัดซื้อเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่แต่อย่างใด เป็นเพียงขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"