'ศักดิ์สยาม'สั่งทุกหน่วยตัดงบ10% ช่วยโควิดมั่นใจไม่กระทบ


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆกลับไปพิจารณาปรับลดงบประมาณของหน่วยงานตนเองประมาณ 10%เพื่อที่จะได้นำเงินเหล่านี้ไปช่วยรัฐบาล เรื่องดังกล่าวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้สูงมาก ได้มีการพูดคุยในคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่องดูแลสุขภาพประชาชนซึ่งต้องมาก่อนเรื่องอื่น เพราะฉะนั้นหน่วยงานในกระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งไปดำเนินการ โดยภายในสัปดาห์หน้าแต่ละหน่วยงานต้องไปตกลงกับสำนักงบประมาณ ในการจัดทำแผนปรับลดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมลง ซึ่งไม่ได้มีปัญหาในการพัฒนางานต่างๆ เพราะสามารถที่จะดำเนินการทำเป็นงบประมาณผูกพัน2 ปีได้
 
นอกจากนี้สำหรับมาตรการเรื่องโควิด-19 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปดูงานต่างๆเพื่อที่จะทำงานที่บ้าน สำหรับงานที่ไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานเพื่อลดความเสี่ยงโอกาสที่จะติดเชื้อหรือแพร่เชื้อ ขณะเดียวกันให้มีการประชุมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่คือการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ แต่ละหน่วยก็รับนโยบายไปดำเนินการ ขณะเดียวกันให้มีการรายงานผลการดำเนินการ ในเวลา 10.00 น.ทุกวัน และต้องยึดหลักตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี คือ1.ให้ทำงานโดยการบูรณาการ 2.ทำงานด้วยความรวดเร็ว เชิงรุก รอบครอบ และ3.ต้องมีความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า จากที่ได้รับนโยบายกระทรวงคมนาคมมานั้น ในส่วนของ รฟท. ไม่มีปัญหาพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายทุกประการ โดยในวันที่ 1 เม.ย.นี้จะเรียกประชุมส่วนงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน ส่วนงบประมาณที่ รฟท. ได้รับจัดสรรในปี 63 นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนมากเป็นงบประมาณโครงการ ที่ใช้เงินกู้เป็นหลัก และมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการที่จะดำเนินการ และโครงการลงทุนของ รฟท. แต่อย่างใด

ส่วนนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ในส่วนของกรมทางหลวงนั้นในปีงบประมาณ 63 ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวมที่ 113,883 ล้านบาท ซึ่งหากดำเนินการตามนโยบายของรัฐฐาลที่จะให้พิจารณาตัด 10%ก็จะประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งทาง ทางหลวงพร้อมดำเนินการทุกประการและยืนยันว่าจะไม่ตัดงบประมาณในโครงการใหม่แต่อย่างใด แต่จะไปพิจารณาตัดจากในงบประมาณที่กรมทางหลวง ได้รับงบผูกพันธ์กว่า 42,000 ล้านบาท ใน 200 กว่าโครงการ และยังมีงบประมาณที่เหลือค้างท่ออีก 8,000 ล้านบาท รวมแล้วประมาณ 50,000 ล้านบาท หากโครงการใดมาเบิกจ่ายล่าช้า ที่น่าจะไม่ทันเดือน ก.ย.63ก็ให้นำไปเบิกในปีถัดไปได้ซึ่งในส่วนนี้ก็จะดำเนินการตัดทันทีซึ่งการตัด 10%ก็จะอยู่ในส่วนนี้ คือ 10,000 ล้านบาท



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"