อิหร่านก่อกวนบ่อย สหรัฐส่งระบบมิสไซล์แพทริออตวางกำลังในอิรัก


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตมาวางกำลังที่ฐานทัพหลายแห่งในอิรัก เพื่อปกป้องทหารอเมริกัน ซึ่งตกเป็นเป้าหมายการโจมตีจากมิสไซล์อิหร่านเมื่อไม่นานมานี้

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 31 มีนาคม อ้างแหล่งข่าวทางทหารของทั้งสหรัฐและอิรักว่า กลุ่มอาวุธแพทริออตหน่วยหนึ่งถูกส่งมาวางกำลังที่ฐานทัพอากาศไอน์อัลอาซัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการประกอบ

    เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า แพทริออตอีกหน่วยหนึ่งถูกวางกำลังไว้ที่ฐานทัพในเมืองอาบิล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด แพทริออตอีก 2 หน่วยที่จะส่งมาวางกำลังที่อิรักเช่นกันขณะนี้ยังอยู่ในคูเวต

    รัฐบาลสหรัฐและอิรักเจรจาต่อรองกันเรื่องการวางระบบป้องกันภัยทางอากาศมาตั้งแต่เดือนมกราคม เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธหลายลูกโจมตีฐานทัพไอน์อัลอาซัดในภาคตะวันตกของอิรัก ที่ทหารอเมริกันและทหารต่างชาติในกองกำลังผสมประจำการอยู่

    ยังไม่มีความชัดเจนว่า สุดท้ายแล้วสหรัฐได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอิรักให้ส่งกลุ่มอาวุธเหล่านี้มาประจำการที่อิรักได้หรือไม่ ระบบแพทริออตนี้ประกอบด้วยเรดาร์ความแม่นยำสูงและมิสไซล์สกัดกั้นที่สามารถทำลายขีปนาวุธที่ยิงมาโจมตีได้กลางอากาศ

    อิรักขัดขวางการวางกำลังแพทริออตของสหรัฐด้วยเกรงว่า อิหร่าน เพื่อนบ้านที่ทรงอิทธิพลที่เป็นคู่ปรับของสหรัฐ จะมองว่ากลุ่มอาวุธของสหรัฐเป็นภัยคุกคาม ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

    แหล่งข่าวในกองทัพสหรัฐรายหนึ่งที่รับรู้เรื่องการเจรจา บอกกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิรักที่พบกับพลเอกเคนเนธ แม็กเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางของสหรัฐ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แนะนำว่า สหรัฐควรช่วยให้อิรักมีข้ออ้างบังหน้าการวางกำลังกลุ่มอาวุธนี้ ด้วยการลดกำลังพลสหรัฐในอิรัก

    ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ากองกำลังผสมนานาชาติที่สหรัฐเป็นแกนนำ ได้ถอนทหารของตนออกจากอิรักแล้วพอสมควร เมื่อวันจันทร์กองกำลังผสมเพิ่งถอนทหารออกจากฐานทัพในเมืองโมซุล ซึ่งเป็นการถอนกำลังจากฐานทัพแห่งที่ 4 ของอิรักในเดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่จากกองกำลังผสมกล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดคือการสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับนักรบญิฮาดต่อไป โดยใช้กำลังน้อยลงจากฐานทัพไม่กี่แห่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"