สลดซ้ำ ไฟไหม้วอร์ดผู้ป่วยโควิด-19 ในอิรัก สังเวย64ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดโศกนาฏกรรมไฟคลอกผู้ป่วยโควิด-19 ในอิรักซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน เพลิงไหม้ที่คาดว่าเกิดจากถังออกซิเจนระเบิดที่วอร์ดรักษาผู้ป่วยโควิดในเมืองนาซิริยาห์เมื่อคืนวันจันทร์คร่าชีวิตผู้ป่วยอย่างน้อย 64 คน แต่เจ้าหน้าที่หวั่นยังมีศพติดอยู่ใต้ซากอาคาร

กลุ่มควันและไฟพวยพุ่งจากวอร์ดรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลอัลฮุสเซนในเมืองนาซิริยาห์ของอิรักเมื่อเช้ามืดวันอังคารที่ 13 ก.ค. 2564 (Arshad Mohammed/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม 2564 กล่าวว่า เพลิงไหม้รุนแรงครั้งนี้เกิดที่วอร์ดสำหรับผู้ป่วยโควิด-16 ของโรงพยาบาลอัลฮุสเซน ในเมืองนาซิริยาห์ เมืองเอกของจังหวัดดิการ์ทางภาคใต้ของอิรัก เพลิงเกิดเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กล่าวกันว่า ต้นเพลิงเกิดจากถังออกซิเจนระเบิด

    แหล่งข่าวจากแผนกนิติวิทยาศาสตร์ดิการ์เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่กู้ศพได้แล้ว 64 ศพ โดย 39 ศพที่สามารถระบุเอกลักษณ์บุคคลได้ถูกส่งมอบให้ครอบครัวแล้ว หน่วยแพทย์และญาติของผู้ประสบภัยพบว่าการระบุเอกลักษณ์บุคคลของศพที่เหลือทำได้ยาก เขาเตือนด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากเกรงว่ายังมีศพอยู่ใต้ซากอาคารเพิ่มเติม

    เอเอฟพีกล่าวว่า วอร์ดผู้ป่วยโควิด-19 แห่งนี้มีขนาด 70 เตียง นอกจากผู้เสียชีวิต ยังมีผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์นี้อีก 100 ราย

    ที่ด้านนอกโรงพยาบาล คนหนุ่มหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับการคอร์รัปชัน พวกที่รับผิดชอบในเหตุการณ์นี้ต้องถูกลงโทษ โดยต้องมีการสอบสวนอย่างโปร่งใส เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่ารัฐจริงจังกับการยุติโศกนาฏกรรมลักษณะนี้

    บีบีซีกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัลคาดิมี ออกคำสั่งให้จับกุมผู้อำนวยการของโรงพยาบาลแห่งนี้แล้ว

    ผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังปิดโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งในเมืองนาซิริยาห์ เพื่อกดดันให้ทางการเปิดใช้งานโรงพยาบาลรัฐแห่งใหม่ในเมืองนี้ที่เพิ่งสร้างเสร็จ และนายกฯ คาเดมี เพิ่งมาทำพิธีเปิดเมื่อเดือนที่แล้ว โรงพยาบาลแห่งนี้รับคนไข้ได้มากกว่า 400 เตียง แต่ยังไม่เปิดรับผู้ป่วย

    ภาพที่ส่งต่อกันทางสื่อโซเชียลเผยภาพที่ผู้ประท้วงพ่นสเปรย์ประตูทางเข้าของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งว่า "ปิด ตามคำสั่งของประชาชน"

    ด้านประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ กล่าวโทษความหายนะที่โรงพยาบาลอัลฮุสเซนว่า เป็นเพราะการคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่องและการบริหารจัดการที่ด้อยค่าชีวิตของชาวอิรัก

    เขายังกล่าวถึงเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงแบกแดดเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยถึง 82 คน ทำให้บาดเจ็บ 110 คน เพลิงไหม้ครั้งนั้นมีสาเหตุจากถังออกซิเจนที่เก็บรักษาไม่ดีระเบิดขึ้น

    ไฟไหม้ครั้งนั้นกระพือความโกรธแค้นอย่างกว้างขวาง และทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อัสซัส อัลทามินี โดนพักงานและลาออกในที่สุด

    ประเทศอิรัก ซึ่งเศรษฐกิจพึ่งพารายได้จากการขายน้ำมัน กำลังพยายามฟื้นตัวจากภัยสงครามและการโดนนานาชาติคว่ำบาตรมานานหลายทศวรรษ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิรักขณะนี้มีมากกว่า 1.4 ล้านคน เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 17,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"